Công Nghệ

Apple bị buộc ngừng mã hóa iPhone

Chia sẻ

Apple đang chịu sức ép từ chính phủ các nước vì tính "bất khả xâm phạm" trên các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Chính phủ Anh tỏ ra khá mạnh tay khi sẽ đưa vấn đề mã hóa các sản phẩm công nghệ vào dự luật được thảo luận.

Các thiết bị như iPhone, iPad cho phép người sử dụng mật khẩu để bảo vệ tính riêng tư cho các thiết bị của họ. Trong khi các quan chức chính phủ muốn truy cập vào smartphone để tìm các bằng chứng liên quan đến cáo buộc chủ sở hữu thiết bị.

apple

Các sản phậm và dịch vụ của Apple được coi là nơi trú ẩn an toàn cho các hoạt động tội phạm.

Tờ Telegraph của Anh cho biết, chính phủ nước này sẽ ban hành đạo luật yêu cầu Apple và các công ty công nghệ khác “mở cửa hậu” để các cơ quan công quyền có thể truy cập vào thiết bị nếu có trát của tòa án.

Nếu dự luật này được thông qua, Apple sẽ buộc phải ngừng mã hóa iPhone, iMessage và Facetime vì tính “bất khả xâm phạm”. Các nhà lập pháp cho biết, các dịch vụ của Apple tạo ra nơi trú ẩn an toàn cho hoạt động tội phạm.

Bên cạnh đó, các công ty cung cấp dịch vụ Internet tại Anh cũng được yêu cầu duy trì dữ liệu duyệt web của người dùng trong vòng một năm. Dự luật được thủ tướng Anh David Cameron ủng hộ nhưng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ khi ảnh hưởng đến tính riêng tư trên mạng Internet.

Tại Mỹ, Apple cũng gặp những sức ép tương tự từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Thẩm phán Liên bang đã yêu cầu hãng phải cho phép cơ quan điều tra truy cập vào các thiết bị chạy iOS được mã hóa nhưng Apple từ chối vì lý do hạn chế về mặt kỹ thuật.

anh_1

Bộ Tư pháp và Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ cho rằng hành động trên của Apple đã cản trở quá trình điều tra.

Người phát ngôn của Táo khuyết cho biết: Những chiếc iPhone chạy iOS 8 trở lên sử dụng các thuật toán mã hóa bất đối xứng khiến chúng không thể bị trích xuất dữ liệu nếu không có mật khẩu. Mặt khác, hành động này sẽ vi phạm cam kết của hãng và làm tổn hại đến thương hiệu Apple.

Chia sẻ
Tin mới nhất