Những món bánh Tết nhìn là thích mê của các nước châu Á

Chia sẻ

Ngoài chiếc bánh chưng, bánh tét Việt Nam, Trung Quốc, Nhật và Hàn cũng có những chiếc bánh truyền thống để đón chào năm mới.

banhngaytet01

Ngày Tết, bánh chưng và bánh tét luôn có mặt trong nhà các gia đình Việt.

banhngaytet02

Nguyên liệu làm bánh chưng gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn. Tất cả sẽ được gói trong chiếc lá dong to bản, theo khuôn hình vuông.

banhngaytet03

Bánh chưng là chiếc bánh có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam, có vị trí đặc biệt quan trọng trong tâm thức người Việt, bắt buộc phải có nhân dịp năm mới. Chiếc bánh hình vuông, màu xanh lá cây tượng trưng cho quan niệm về vũ trụ, đất đai, mùa màng…

banhngaytet04

Nguyên liệu và cách làm gần giống như bánh chưng, chỉ khác thay vì lá dong thì bánh tét sử dụng lá chuối. Bánh tét thường được làm ở các tỉnh từ miền Trung đến Nam Bộ.

banhngaytet05

Bánh Nian Gao hay còn gọi là bánh tổ được làm từ gạo nếp, đường bát nên có vị ngọt rất đặc trưng. Chữ Nian Gao có cách phiên âm giống với một từ chỉ sự thịnh vượng trong tiếng Trung nên loại bánh này thường xuất hiện vào dịp Tết cổ truyền của người Hoa.

banhngaytet06

Ngày nay, bánh Nian Gao đã được “biến thể” thành những tạo hình khác nhau, đầy màu sắc và độc đáo.

banhngaytet11

Sủi cảo là chiếc bánh của sự đoàn viên, đủ đầy thường được người Trung Quốc làm cho ngày Tết. Tuy vẫn được dùng quanh năm, nhưng có lẽ, ăn sủi cảo những ngày đầu năm lại mang một ý nghĩa thật đặc biệt. 

banhngaytet10

Bánh kẹo gừng truyền thống Hangwa được tạo hình như những cánh hoa thơm nồng và ấm áp. Thành phần phổ biến trong Hangwa là bột mì, mật ong, dầu mè, đường, trái cây hoặc gừng.

banhngaytet07

Bánh gạo hấp của người Hàn Quốc (Baekseolgi) có màu trắng và xốp như tuyết. Bánh thường được dùng trong các dịp lễ Tết vì tượng trưng cho điềm lành, mang lại niềm vui và hạnh phúc.

banhngaytet06

Ngoài ra, vào các dịp lễ Tết hoặc sinh nhật người dân xứ Kim Chi còn có bánh bí ngô Hobaktteok. Với nguyên liệu từ bột gạo và bí ngô hấp, bánh có màu vàng tươi, thơm ngon mà không hề gây ngán.

banhngaytet08

Kagamimochi là một loại bánh truyền thống không thể thiếu vào mỗi dịp Tết tại Nhật Bản. Vào ngày đầu tiên của năm mới đến ngày 11 tháng Giêng, người dân tại xứ hoa anh đào sẽ dâng bánh lên cho các vị thần linh để được ban phước một năm mưa thuận gió hòa và ngập tràn may mắn.

banhngaytet09

Thực ra, Kagamimochi chỉ là những chiếc bánh dày được xếp chồng lên nhau. Hình dạng tròn của chiếc bánh giống với những chiếc gương đồng thời xưa - được cho là nơi trú ngụ của các vị thần.

banhngaytet10

Ngày Tết, người Nhật thường dùng món Datemaki vì nó tượng trưng cho mong ước học vấn uyên bác.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất