Theo chân nhiếp ảnh gia Tâm Bùi sống chậm từng khoảnh khắc ở Burma

Chia sẻ

Những nét đẹp thời vàng son của Burma (tên gọi khác của đất nước Myanmar) được khắc họa sống động qua bộ ảnh "Sống chậm ở Burma" của nhiếp ảnh gia Tâm Bùi. Không những mang về những bức ảnh đẹp, anh còn hé lộ nhiều thông tin thú vị về đất nước này.

Bộ ảnh du lịch mới nhất của nhiếp ảnh gia Tâm Bùi - “Sống chậm ở Burma” chỉ đơn giản chụp lại những khoảnh khắc bình yên của đất nước Myanmar trong chuyến hành trình của tác giả và nhóm bạn. 

Nói về ý tưởng thực hiện bộ ảnh, anh chia sẻ: “Tôi thích những ngôi đền trầm mặc ở Burma, mờ ảo trong nắng sớm cùng những quả khinh khí cầu bay chầm chậm trên nền của một thời đại hưng thịnh đã đi qua. Đó là những hình ảnh lôi cuốn tôi đến với vùng đất này. Nhưng sau khi đến, điều tuyệt vời hơn nữa đã níu giữ tôi lại với Burma đó là sự chân thành và tốt bụng của người dân nơi đây. Quả là một đất nước tuyệt vời!”

Bộ ảnh “Sống chậm ở Burma” hiện đang “gây bão” trên cộng đồng mạng: 

burma01

Tác giả bộ ảnh cũng chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi đến với Burma. Lần đầu tiên cách đây 2 năm, lúc đó Burma còn lạc hậu lắm, mạng internet rất chậm, gửi một cái email mất gần 30 phút. Mọi thứ đều cũ kỹ như Việt Nam cách đây gần 20 năm. Đến đây tôi cảm thấy như mình được lên một cỗ máy thời gian quay về quá khứ vậy”.

burma02

Bộ ảnh được chụp trong hành trình đi từ Yangon đến hồ Inle. Tại đây, tác giả và nhóm bạn đã dành 3 ngày để khám phá cũng như “bắt nhốt” từng khoảnh khắc đẹp của hồ nước ngọt lớn nhì Myanmar vào ống kính.

burma04

Nằm ở độ cao hơn 800m so với mặt nước biển, hồ Inle là một điểm nhấn ấn tượng trong các hành trình khám phá Myanmar. Khu vực hồ Inle là nơi sinh sống của tộc người Inthar (một dân tộc thiểu số của Myanmar). Thế nên, nơi đây lưu giữ nhiều giá trị văn hóa từ mọi hoạt động đời sống - xã hội của dân tộc Inthar.

burma10

Người dân Inthar sinh sống trên mặt hồ. Họ xây dựng nhà cửa và các công trình kiến trúc trên hồ, thậm chí còn tiến hành trồng trọt các loại cây trồng trên mặt nước hồ bằng các “cánh đồng nổi”.

burma11

Cảnh bình minh trên trên hồ Inle mang đến những khuôn hình tuyệt diệu!

burma06

burma01

burma03

Sau Inle, nhóm đến với Bagan - từng là thủ đô của Myanmar trong vòng 230 năm (từ giữa thế kỷ 11 đến 13). Bagan tập trung các kiệt tác kiến trúc nguy nga, đồ sộ, được so sánh tương đương như hai quần thể đền tháp là đền Angkor Wat (Campuchia) và đền Borobodur (miền trung đảo Java, Indonesia). Hiện, Bagan còn khoảng hơn 2.200 ngôi đền chùa vẫn tồn tại và 2.000 công trình đã bị phá hủy.

burma07

Tại Bagan, hình thức trải nghiệm thú vị nhất có lẽ là dạo chơi trên các đền đài bằng những quả khinh khí cầu, tựa hồ như bạn đang bay trên một mảnh đất cổ tích nào đấy.

burma13

Đâu đó, những hình ảnh thanh bình thế này vẫn xuất hiện trên đường phố, giữa các khu phế tích kỳ vĩ, đồ sộ của Bagan.

burma14

Bagan đẹp bình yên trong nắng sớm bình minh và ráng chiều hoàng hôn.

burma12

“Kỷ niệm khó quên nhất trong hành trình là lúc cả nhóm quyết định 'cosplay' cho một bạn trong nhóm thành nhà sư để chụp ảnh và quay clip, vì tìm nhà sư thật khó và không chắc họ có thể làm theo ý mình. Cả nhóm tìm một ngôi chùa, thỉnh một bộ đồ và một cây dù màu đỏ rất đẹp. Các vị hỗ trợ rất nhiệt tình ngoài sức tưởng tượng, thậm chí còn chỉ cách mặc đồ sao cho đúng nữa”, nhiếp ảnh gia Tâm Bùi nhớ lại một kỷ niệm “bất đắc dĩ” trong chuyến đi Myanmar. Trong ảnh là phế tích Mingun Pathodawgyi - ngôi chùa xây bằng gạch đỏ. Nếu còn nguyên vẹn thì đây có thể là kiến trúc Phật giáo bằng gạch lớn nhất thế giới với chiều cao dự kiến 150m.

burma09

Người dân Myanmar rất chân chất, hiền hoà và thân thiện. Họ thường thoa bùn - như một dạng kem chống nắng - lên mặt để làm đẹp và bảo vệ da. Trong ảnh là cô bé Hnin Hnin 15 tuổi bán quà lưu niệm ở Bagan.

burma08

Những hình ảnh dung dị vẫn còn rất nhiều tại Bagan, ngỡ như Việt Nam cách đây 20 năm về trước.

burma15

Cầu Ubein - là cây cầu gỗ dài nhất thế giới, đã tồn tại được hơn hai thế kỷ.

burma05

Đặc biệt nhóm dành ra 2 ngày để đi xe lửa 11 tiếng đến Hsipaw, ngang qua cầu cạn Goteik nổi tiếng.

Chia sẻ thêm về chuyến đi này, anh Tâm Bùi cho biết: “Hành trình kéo dài 12 ngày, nhóm tụi mình bay từ Việt Nam sang Yangon bằng vé rẻ của Vietjet Air. Sau hành trình đến hồ Inle, tôi và nhóm bạn của mình tiếp tục lên xe buýt đi Bagan - cố đô nước Miến Điện xưa. Nơi đây sở hữu những công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất Đông Nam Á, do đó dù là tàn tích nhưng những gì còn lại của Bagan đủ đồ sộ để thuyết phục các du khách tìm đến và đắm mình hoài niệm, tưởng tượng về một quá khứ huy hoàng của quốc gia từng rất hùng cường này. Ở lại Bagan 3 ngày, nhóm đi tiếp Mandalay 3 ngày. Đặc biệt nhóm dành ra thêm 2 ngày để đi xe lửa 11 tiếng đến Hsipaw, ngang qua cầu cạn Goteik nổi tiếng”. 

burma016

Nhiếp ảnh gia Tâm Bùi trong một bức ảnh chụp lại khoảnh khắc anh đang sáng tác.

burma19

Anh Tâm Bùi (ở giữa) và những người bạn trong nhóm đi cùng hành trình.

burma17

Cận cảnh quá trình đốt nóng khiến khinh khí cầu bay lên, chuẩn bị cho chuyến bay trên nền trời Bagan.

Tác giả của bộ ảnh cũng lưu ý một số vấn đề khi du lịch Myanmar:

- Hiện nay, Myanmar đã miễn thị thực cho công dân Việt Nam có thời gian lưu trú dưới 14 ngày (hộ chiếu phổ thông còn giá trị ít nhất 6 tháng). 

- Tiền tệ của Myanmar là đồng Kyat (1 Kyat = 17.55 VND). Do đồng đô la Mỹ không phải lúc nào cũng được chấp nhận, tốt hơn hết vẫn nên đổi sang đồng Kyat.

- Vé máy bay giá rẻ của Vietjet Air và AirAsia khoảng 200 đô la/khứ hồi (4,5 triệu đồng). Tổng chi phí cho hành trình 12 ngày (di chuyển, khách sạn và ăn uống) vào khoảng 450 đô la/người (khoảng 9,5 triệu đồng), nếu đi nhóm từ 4 - 6 người. Trong trường hợp đi một mình, chi phí sẽ cao hơn. 

- Du lịch ở Burma bây giờ rất thuận tiện, xe bus chất lượng rất tốt, hơn cả ở Việt Nam. Các tuyến xe đi lại tất cả các địa điểm nổi tiếng nên không phải lo về chuyện đi lại.

- Thức ăn khác khẩu vị của người Việt.

- Thành phố Yangon (cố đô) cấm xe máy, chỉ có xe hơi và người đi bộ. 

Nhiếp ảnh gia Tâm Bùi từng được nhiều người biết đến qua những bộ ảnh độc đáo như “Gà trống”, “Gà mái”, “EROTIKA No.3”, “Vì con là điều quý giá nhất”… Các bộ ảnh trước đó thường xoáy sâu vào cuộc sống thường nhật, những khoảnh khắc dung dị nhưng chất chứa nhiều cảm xúc của nhân vật, dễ dàng chạm vào trái tim người thưởng thức ảnh.
Chia sẻ
Tin mới nhất