Đến Biên Hòa, nhất định phải ăn 3 đặc sản trứ danh sau!

Chia sẻ

Nếu có dịp đến Biên Hòa (Đồng Nai), bạn nhất định phải tìm ăn món gỏi bưởi Tân Triều, chả lụi hay gỏi cá Cù lao Phố, bởi chúng thật sự đặc biệt và gây ấn tượng thực khách ngay lần đầu thưởng thức.

Gỏi bưởi Tân Triều 

Món gỏi nơi đây có hương vị rất riêng, nhờ sử dụng giống bưởi đường da xanh vừa chín tới trong vườn, đem trộn với tôm luộc, ớt trái, hành tây, ngò và đậu phộng. Không chỉ thế, gỏi bưởi sẽ càng thêm đậm đà nếu bên cạnh có ly rượu bưởi nồng ấm. 

bienhoa01

Gỏi bưởi.

Hiện nay, tại Tân Triều, làng bưởi Năm Huệ là nổi tiếng hơn cả, thu hút khá đông du khách các vùng lân cận Biên Hòa tìm đến vào mỗi cuối tuần. Ngoài gỏi và rượu, nơi đây còn có nhiều món ăn làm từ bưởi như nem bưởi, chè bưởi, trà bưởi, lòng gà tre xào bì bưởi, gà tre hấp trái bưởi… cùng nhiều món ngon dân dã khác, chắc chắn sẽ hớp hồn bạn nếu có dịp ghé thăm chốn này. 

bienhoa01

Gà tre hấp trái bưởi.

Làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai (cách khu du lịch Bửu Long 5km). Đường đi khá dễ tìm, từ đường Phạm Văn Đồng (TP HCM), đi theo hướng quốc lộ 1K, qua cầu Hóa An, rẽ trái vào đường Huỳnh Văn Nghệ, đi tầm 10km nữa là tới. 

Chả lụi

Là món ăn quen thuộc đối với người dân miền Trung, chả lụi khi vào đến miền Nam bắt buộc phải “nhập gia tùy tục” để phù hợp với khẩu vị lẫn thói quen ăn uống của người địa phương. So với phiên bản gốc, miếng chả lụi ở Biên Hòa nhỏ hơn, chỉ vỏn vẹn kích cỡ của ngón tay út. Không những thế, miếng bánh tráng cuốn cũng được cắt thành miếng nhỏ, vừa vặn với lòng bàn tay.

bienhoa03

Tuy nhỏ bé là thế, nhưng từng công đoạn làm nên miếng chả lụi chẳng mấy đơn giản, mà lại khá công phu và tỉ mỉ. Nhân được làm từ tôm và thịt ba rọi xay nhuyễn, ướp gia vị cùng cho vào cối giã cho quyện vào nhau. Sau đó, quết chút nhân vào miếng bánh tráng nhỏ, cuộn chặt và xiên vào que tre. 

bienhoa04

Thông thường, chả lụi sẽ được nướng trên bếp than và đảo đều tay liên tục để tránh bị khét.

Sẽ thật đáng tiếc nếu không nhắc đến nước chấm ăn cùng chả lụi, một loại nước chấm đặc biệt, kết hợp giữa tương đậu và tương ớt. Khi ăn cùng các loại rau, xoài xắt lát mỏng, một miếng chả lụi được cuộn gọn gàng trong chiếc bánh tráng hình chữ nhật sẽ cực kỳ kích thích các giác quan của bạn bởi chúng vừa ngòn ngọt vừa chua chua lại xen chút tê tê cay của ớt… 

“Phố chả lụi” tại đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long) là địa chỉ được tìm đến nhiều nhất. Các quán ở đây chỉ bán từ khoảng 2 giờ trở đi. 

Gỏi cá Cù lao Phố

Thật khó để diễn tả bằng lời về sức hấp dẫn của món gỏi cá Cù lao Phố (hay còn gọi là gỏi cá Tân Mai). Nhờ nguồn cá tươi ngon, miếng thịt sau khi được lóc phần xương sống sẽ trộn vào hỗn hợp gia vị gồm riềng, hành, tỏi, sả, thính… 

bienhoa05

Gỏi cá Cù lao Phố hay còn gọi là gỏi cá Tân Mai.

Thứ giúp gỏi cá Tân Mai vang danh đó chính là nước sốt sền sệt được chế biến từ thịt, gan và mỡ cá cùng với riềng, sả, hành tím, mè rang… Khi ăn, phải luôn bật bếp sôi sủi bọt thì nước sốt mới ngon và quyện đều vị. Xúc cá bằng miếng bánh đa, rưới chút nước sốt đang nóng bốc khói, như thế bạn mới nhấm nháp được trọn vẹn của gỏi cá nơi này. 

bienhoa06

Gỏi cá Tân Mai thường được ăn kèm với rất nhiều loại rau, đặc biệt là rau chuối thái sợi.

bienhoa07

Không khó để tìm ra địa chỉ của các quán bán gỏi cá. Chỉ cần đi về hướng trung tâm Biên Hòa, đến trụ sở phường Tân Mai, hỏi tiếp đường vào là sẽ gặp.

Biên Hòa nằm sát cạnh TP HCM, giao thông thuận lợi nên vi vu một chuyến đến đây để trải nghiệm ẩm thực vào dịp cuối tuần hoàn toàn là một lựa chọn hợp lý cho nhóm bạn và gia đình. Hãy thử và chia sẻ với SaoStar cảm nhận của bạn về các món ăn nức tiếng của Biên Hòa này nhé!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất