Chinh phục ‘mâm xôi vàng’ Mù Cang Chải mùa cao điểm

Chia sẻ

Khi sắc vàng phủ kín Tây Bắc thì một mùa vàng no ấm nữa lại về, cũng là lúc Mù Cang Chải bước vào thời điểm đẹp nhất trong năm, thu hút hàng vạn lượt du khách trong nước và quốc tế.

Mu cang chai -1

Từ chặng dừng chân trên đèo Khau Phạ trước khi đến với thị trấn Mù Cang Chải, hình ảnh mê hoặc du khách đầu tiên chính là quang cảnh mênh mông của thung lũng lúa Cao Phạ, nơi gắn liền với tên tuổi bản Lìm Mông, Lìm Thái.

Mu cang chai -2

Lìm Thái, bản làng người Thái nằm gần suối Nậm Có trong thung lũng Cao Phạ. Từ trên cao nhìn xuống có thể thấy rõ được tập quán sinh hoạt của người Thái bao năm qua, những nếp nhà luôn tập trung ở vùng đất thấp và gần nguồn nước.

Mu cang chai -3

Bản người Mông - Lìm Mông thì ngược lại, luôn nằm chót vót trên lưng chừng ngọn núi cao với con đường độc đạo như dẫn lên đỉnh trời.

Mu cang chai -4

Đèo Khau Phạ còn có tên gọi là đèo “Sừng Trời”, là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, cũng là con đường huyết mạch dành cho du khách ngắm một mùa vàng no ấm.

Mu cang chai -5

Những người phụ nữ vùng cao trên một điểm dừng chân của đèo Khau Phạ. Để phục vụ du lịch, gần đây tỉnh Yên Bái đã cho xây dựng nhiều chặng dừng chân với tầm nhìn tuyệt đẹp nhìn xuống các thung lũng lúa dọc quốc lộ 32.

Mu cang chai -6

Trung tâm thị trấn Mù Cang Chải nằm cách Hà Nội chừng 280km, sau khi vượt Khau Phạ với những thung lũng lúa nằm dưới chân đèo, du khách sẽ đến với vùng đất mệnh danh thiên đường ruộng bậc thang Tây Bắc.

Mu cang chai -7

Khu vực Cầu Ba Nhà cách trung tâm thị trấn chừng 10km đặc biệt thu hút số lượng rất đông du khách và các nhiếp ảnh gia tìm đến…

Mu cang chai -8

…để săn tìm những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên trên thửa ruộng “mâm xôi vàng”, góc ảnh hoàn hảo của tạo hóa ban cho kết hợp với bàn tay cần mẫn của đồng bào vùng cao nơi đây.

Mu cang chai -9

Ngô trước hiên nhà, bí ngô trên gác mái…là những hình ảnh rất quen thuộc của những nếp nhà trên thảo nguyên lúa.

Mu cang chai -10

Một góc ruộng bậc thang tại La Pán Tẩn. Đây là xã cùng với xã Dế Xu Phình, xã Chế Cu Nha đã được nhà nước xếp hạng danh thắng cấp quốc gia, là niềm tự hào của Mù Cang Chải cũng như tỉnh Yên Bái.

Mu cang chai -11

Hình ảnh trẻ em luôn là điểm nhấn đẹp nhất trong khung cảnh mùa vàng vùng cao.

Mu cang chai -12

Cũng như không thể thiếu những khoảnh khắc của người nông dân miệt mài thu hoạch thóc lúa.

Mu cang chai -13

Những khoảnh khắc vui nhộn đáng nhớ của các bạn trẻ ham mê phượt, du lịch bụi, tạo dáng bên những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả, đã rất quen thuộc vài ba năm trở lại đây.

Mu cang chai -14

Lúa Mù Cang Chải chín rải rác và kéo dài trong khoảng từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, đặc biệt đẹp và rộ nhất là khoảng thời gian cuối tháng 9.

Mù Cang Chải mùa vàng dường như là điểm đến thu hút rất đông du khách. Một chuyến đi cần khoảng thời gian tối thiểu 3 ngày 2 đêm mới có thể tham quan hết tất cả các điểm đến cũng như trải nghiệm cuộc sống của đồng bào vùng cao nơi đây. Vậy với tình trạng người người, nhà nhà ùa về Mù Cang Chải , bạn cần lưu ý những gì để hành trình khám phá của mình trọn vẹn nhất.

Lưu trú

Mùa vàng Mù Cang Chải hiện nay được kết hợp với lễ hội dù bay trên đèo Khau Phạ, nên lượng khách du lịch đổ về thăm quan thường rất đông mỗi dịp cuối tuần của tháng 9-10, bạn phải thật chắc chắn về chỗ ở để tránh tình trạng không có phòng hoặc giá phòng đội cao dịp lễ. Tốt nhất hãy liên hệ trước một tháng để tránh trường hợp bị cháy phòng.

3 địa điểm lưu trú lớn nhất có thể phục vụ du khách với số lượng lớn phải kể đến là thị xã Nghĩa Lộ, thị trấn Tú Lệ và thị trấn Mù Cang Chải, với đầy đủ dịch vụ từ homestay, nhà nghỉ đến khách sạn… Giá cả dao động từ 200.000 - 400.000đ/phòng (riêng homestay sẽ tính theo đầu người 50.000đ/ người)

Ẩm thực

Nếu như Nghĩa Lộ nổi tiếng bởi ẩm thực đa dạng như miền xuôi với các nhà hàng, quán cơm - phở đa dạng, thì tại Tú Lệ bạn sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản do chính tay người Thái làm, nổi tiếng nhất phải kể đến xôi nếp Tú Lệ, gà đen, thịt trâu gác bếp, cốm, cá suối…Còn tại Mù Cang Chải, sẽ thật tuyệt vời nếu được thưởng thức các món ăn đặc trưng người Mông tại đây, như thắng cố, mèn mén,,,,

Lộ trình

Ngày 1: Hà Nội - QL32 - Sơn Tây - Cầu Trung Hà (Phú Thọ) - Thanh Sơn - Thu Cúc - Đèo Khế - Cát Thịnh - Văn Chấn - Nghĩa Lộ - Tú Lệ (nghỉ đêm).

Ngày 2: Tú Lệ - thung lũng Cao Phạ - Lìm Mông - Lìm Thái - đèo Khau Phạ - Ngã 3 Kim - La Pán Tẩn - Dế Xu Phình - Chế Cu Nha - thị trấn Mù Cang Chải.

Ngày 3: Mù Cang Chải quay đầu theo đường cũ về lại Hà Nội.

Chia sẻ
Tin mới nhất