Vòng quanh Thế giới

Đi vòng quanh thế giới, chợt nhận ra kiến trúc sư tài ba nhất vẫn là… thiên nhiên

Vân Ngọc
Chia sẻ

Nghe có vẻ khá “ngược đời” nhưng đây chính là những minh chứng hùng hồn nhất cho sự kỳ diệu của thiên nhiên.

Từ trước đến giờ, chúng ta vẫn quen với khái niệm con người tác động đến thế giới tự nhiên, tạo ra những công trình kiến trúc phục vụ cho cuộc sống. Nhưng khi đến thăm những địa điểm dưới đây, có thể bạn sẽ thay đổi hoàn toàn ý nghĩ đó. Đã bao giờ bạn tưởng tượng thiên nhiên lại “ra tay” cải tạo những nơi đã bị con người quên lãng, biến nó trở thành cảnh quan tuyệt vời đến như thế

1

Đền Ta Prohm (Angkor Wat, Campuchia): Với những ai đã từng ghé thăm Ta Prohm, hẳn điều làm họ ấn tượng nhất là cảnh tượng những chùm rễ cây lâu năm, khổng lồ mọc trên tường thành của ngôi đền. Từng nhánh rễ cắm sâu, xuyên qua, ôm lấy bức tường. Dường như chúng muốn bảo vệ ngôi đền khỏi sự tàn phá của thời gian. Hình thù rễ cây tuy có phần kỳ quái nhưng chính nó lại tạo ra sức hút đặc biệt với du khách tham quan.

2

Petite Ceinture (Paris, Pháp): Giữa lòng thủ đô Paris hoa lệ, có một nơi rất đặc biệt cho những ai thích khám phá những miền đất hoang sơ mà lãng mạn. Đó chính là Petite Ceinture - một tuyến đường sắt trọng yếu được xây dựng vào năm 1852, nhưng đến năm 1934 thì bị bỏ hoang. Sau nhiều năm, cây cối đã phủ xanh nơi này, tạo nên một vẻ đẹp kỳ bí và hấp dẫn.

3

Roman aqueducts

5

Đường hầm tình yêu (Ukraina): Được tạo thành từ những bụi cây, đường hầm gần thị trấn Klevan (Ukraine) nổi tiếng bởi khung cảnh thần tiên chẳng khác gì trong những câu chuyện cổ tích. Con đường dài 2,8 km, vốn chỉ dành cho tàu hỏa dẫn đến một nhà máy gần đó. Sau khi xây dựng đường ray xe lửa, những bụi cây sau đó đã mọc tự nhiên bao quanh lấy con đường, trùm cả phía trên, khiến người đi trong đó cảm giác như đang đi trong một con đường hầm ngay trên mặt đất.

9

Thung lũng Mills, Italy: Đến trung tâm lịch sử Sorrento nước Ý, người ta không khỏi kinh ngạc khi ngắm cảnh tượng thiên nhiên tại thung lũng Mills. Từ trên cao nhìn xuống thung lũng trong dạng chữ Y, nổi bật với một tòa lâu đài đá lớn hoài cổ. Môi trường xung quanh luôn ẩm ướt tạo điều kiện thuận cho loài cây dương xỉ phát triển mạnh, tạo nên khoảng xanh phong phú.

7

Cầu đá vôi Puente del Inca (Argentina): Bắc qua dòng sông Vacas ở Argentina, cây cầu đá tự nhiên Puente del Inca khiến nhiều du khách phải thốt lên ngạc nhiên, thích thú. Cây cầu này được khoác lên mình 'chiếc áo' màu vàng cam rực rỡ là do có một dòng suối lưu huỳnh chảy qua.

6

Machu Pichu (Peru): Machu Picchu được mô tả như “một kiệt tác kiến trúc tuyệt vời và là một chứng ngôn độc đáo của nền văn minh Inca”. Nó được xây dựng theo phong cách cổ điển của người Inca, gồm các bức tường đá khô không dùng vữa. Nhiều mối nối hoàn hảo đến mức thậm chí không thể lách một lưỡi dao vào giữa các phiến đá. Người Inca bắt đầu xây dựng thành phố vào khoảng năm 1400 nhưng mãi đến năm 1911, các nhà khoa học mới tìm thấy Machu Pichu.

4

Xác tàu đắm trở thành quần thể sinh vật biển phong phú: Hàng trăm năm qua, dưới lòng đại dương đã chứng kiến nhiều vụ đắm tàu thảm khốc. Nhưng mẹ thiên nhiên đã khéo léo xoa dịu nỗi đau của con người bằng cách biến những xác tàu đó trở thành quần thể sinh vật biển đa dạng và phong phú. Nhiều nơi thậm chí còn được khai thác để trở thành địa điểm du lịch biển.

8

Sugar Mill Ruins (Florida): Đây vốn là một tổ hợp nhà máy lớn vào những năm 1830, nhưng sau đó bị phá hủy bởi những cuộc xung đột giữa các thế lực bản địa. Sau gần 200 năm, khung cảnh nơi đây trở nên thật thanh bình và cổ kính.

10

Floyd Bennett Field (Brooklyn - Mỹ): Đây từng là một nhà kho máy bay nhưng đã bị bỏ hoang từ năm 1930. Cảnh quan ở đây được giữ nguyên suốt 90 năm qua, chỉ khác chăng là bị thời gian phủ lên một lớp bụi mờ.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất