Phim Ảnh

TVB níu kéo thời hoàng kim với bom tấn ‘Kiêu hùng’

Chia sẻ

“Kiêu hùng” – bộ phim triệu đô của TVB đang tạo ra những luồng ý kiến trái chiều xoay quanh chất lượng phim. Phim mang hơi hướng của “Nghĩa hải hào tình”, liệu TVB có chăng níu kéo một thời dĩ vãng?

Thời điểm khánh thành đài là dịp TVB tung ra những con “át chủ bài” của năm. Năm 2015 là năm có nhiều phim khánh thành đài nhất trong lịch sử TVB khi số phim phát sóng trong giai đoạn này lên đến con số 4. Hai phim khánh thành đài đã phát sóng là Trương Bảo TửVô song phổ đều gây ra những tranh cãi nảy lửa, trong khi Trương Bảo Tử bị chỉ trích nội dung nhạt nhẽo thì Vô song phổ lại bị ném đá do kỹ xảo tệ hại.

Nối tiếp 2 phim này, Đông Pha gia sựKiêu hùng bắt đầu lên sóng. Đây là 2 tác phẩm được kỳ vọng nhất của năm. Nếu bộ phim kể về cuộc đời tài tử Tô Đông Pha thu hút người xem bằng những tình huống hài hước thì Kiêu hùng lôi cuốn khán giả nhờ vào nội dung cay gấn, bối cảnh hoành tráng cùng một dàn diễn viên thực lực. Đã phát sóng được khoảng 1/3 số tập phim, Kiêu hùng trở thành đề tài nóng nhất đang được các fan ruột của nhà đài “cân, đo, đong, đếm”.

“Kiêu hùng” là bộ phim được kỳ vọng nhất của TVB trong năm 2015

Kiêu hùng là bộ phim được kỳ vọng nhất của TVB trong năm 2015.

Kể từ khi đài truyền hình Việt Nam SCTV ký hợp đồng phát sóng đồng bộ với TVB, các phim do đài xứ cảng thơm sản xuất sẽ được phát sóng song song ở Hồng Kong và Việt Nam.

Tuy nhiên, Kiêu hùng đã lỡ hẹn với khán giả Việt vì khai thác những vấn đề chính trị nhạy cảm, không phù hợp lên sóng ở nước ta. SCTV đã cho phát sóng Đại nội thị vệ thay vào khung giờ của Kiêu hùng. Tuy vậy, sức lan tỏa của Kiêu hùng ở Việt Nam vẫn không hề hạ nhiệt.

Không chỉ trên khắp các diễn đàn ở Hồng Kong mà cả các fanpage của TVB ở Việt Nam vẫn đang diễn ra các cuộc nội chiến, một bên khen ngợi Kiêu hùng là phim xuất sắc nhất năm trong khi một bên cảm thấy Kiêu hùng mang hơi hướng của Nghĩa hải hào tình nhưng đẳng cấp thì lại khác xa, vẫn chưa đủ để gọi là xuất phẩm.

Lấy cùng bối cảnh và đề tài tương tự, “Kiêu hùng” bị đặt lên bàn cân so sánh cùng xuất phẩm “Nghĩa hải hào tình”

Lấy cùng bối cảnh và đề tài tương tự, Kiêu hùng bị đặt lên bàn cân so sánh cùng xuất phẩm Nghĩa hải hào tình.

3

Kiêu hùng lấy bối cảnh trải dài từ những năm 20 đến những năm 50 của thế kỷ trước, tập trung khai thác về những quân phiệt lũng đoạn chính trị Trung Quốc và cuộc xâm lăng của Nhật Bản đối với người Hoa.

Trong lúc Trung Quốc đang chịu cảnh thù trong giặc ngoài, có 3 ông trùm đã thâu tóm Thượng Hải và biến thành phố này thành giang sơn của 3 người họ. Đó là Kiều Ngạo Thiên (Huỳnh Thu Sinh đóng), Địch Kim Đường (Thang Trấn Nghiệp đóng) và Cung Khiếu Sơn (Lê Diệu Tường thủ diễn).

Ba người anh em kết nghĩa từng trải qua cảnh đồng cam cộng khổ, nay lại vì thù hằn mà dần dần chia rẽ tình cảm, dẫn đến cảnh huynh đệ tương tàn.

“Kiêu hùng” có những cảnh quay hoành tráng được đầu tư triệu đô

Kiêu hùng có những cảnh quay hoành tráng được đầu tư triệu đô.

Quả không ngoa khi Kiêu hùng là một trong những phim được đầu tư cao nhất trong lịch sử TVB. Những bối cảnh quen thuộc “mười phim như một” của TVB bị thay bởi những bối cảnh Thượng Hải vô cùng hoành tráng và xa xỉ.

TVB đã không tiếc tiền khi trong mảng dựng cảnh cho phim, chiêu đãi người xem những những hình ảnh tráng lệ của vùng đất nhuộm đầy máu này. Tuy nhiên, liệu đây cũng có phải là con dao hai lưỡi khi Kiêu hùng đang đánh mất bản sắc TVB.

Nhiều người xem phim có cảm giác như đây là một bộ phim Đại Lục chứ không phải do đài truyền hình xứ cảng thơm sản xuất. Hãy nhìn lại Nghĩa hải hào tình, cũng lấy bối cảnh như Kiêu hùng nhưng vẫn đậm dấu ấn phim TVB.

Nội dung “Kiêu hùng” vẫn chưa làm người xem thỏa mãn

Nội dung Kiêu hùng vẫn chưa làm người xem thỏa mãn.

Nghĩa hải hào tình được xem như phần 2 của Xứng danh tài nữ. Dù 2 bộ phim này ra mắt lần lượt trong năm 2009 và 2010 nhưng nhanh chóng được xếp về hàng ngũ phim kinh điển của TVB bởi đẳng cấp của nó. Nghĩa hải hào tìnhKiêu hùng đều lấy bối cảnh Thượng Hải trong giai đoạn hỗn loạn, cũng cùng mô tả những đấu tranh phe phái hay cuộc xâm lăng của xứ phù tang.

Tuy nhiên, nếu Nghĩa hải hào tình đi vào lòng người với nội dung chặt chẽ, hấp dẫn thì Kiêu hùng chỉ dừng lại ở bề nổi. Biên kịch Ngô Triệu Đồng thực sự quá “gồng” khi tạo nên câu chuyện cho một phim kinh phí lớn như vậy. Các tình tiết giật gân, sốc nổi được khai thác với những chiêu trò, mưu kế tầm thường. Diễn biến phim “cố” nhanh và kịch tính nhưng vẫn chưa đủ để cảm thấy hấp dẫn.

“Nghĩa hải hào tình” là bộ phim dân quốc kinh điển của TVB

Nghĩa hải hào tình là bộ phim dân quốc kinh điển của TVB.

Nghĩa hải hào tình có một kịch bản xuất sắc do “biên kịch vàng” của TVB là Trương Hoa Tiêu chắp bút. Mưu kế thông minh, xây dựng nhân vật “đỉnh của đỉnh”, cốt truyện không những có chiều sâu mà diễn biến lại kịch tính, Nghĩa hải hào tình thực sự thuyết phục được cả những khán giả khó tính nhất.

Kiêu Hùng vẫn chưa đạt đến đẳng cấp đó từ trong nội dung cho đến dựng phim. Nếu Nghĩa hải hào tình được sản xuất bởi giám chế lừng danh Lý Thiêm Thắng thì Kiêu hùng lại do Vương Tâm Ủy làm giám đốc sản xuất. Vương Tâm Ủy từng có những bộ phim hay, đi vào lòng người, nhưng với Kiêu hùng, bà đang lộ rõ những điểm khuyết của mình trong khâu dựng phim. Những phân đoạn chuyển tiếp có đôi chỗ còn sống sượng và chưa thực sự thuyết phục.

Dàn diễn viên đình đám trong “Kiêu hùng” vẫn chưa để lại nhiều dấn ấn

Dàn diễn viên đình đám trong Kiêu hùng vẫn chưa để lại nhiều dấn ấn.

Nghĩa hải hào tình lẫn Kiêu hùng đều quy tụ dàn diễn viên tài năng nhất của TVB. Kiêu hùng có sự góp mặt của “Ảnh đế” Huỳnh Thu Sinh, “Ngũ hổ tướng” Thang Trấn Nghiệp, nam diễn viên 3 lần đoạt giải Nam chính xuất sắc nhất Lê Diệu Tường… cùng một dàn tiểu sinh hoa đán và các diễn viên gạo cội khác. Tuy nhiên, có quá nhiều người tài nhưng Kiêu hùng chưa tạo cho họ đất dụng võ.

Nhân vật Kiều Ngạo Thiên của Huỳnh Thu Sinh được xem là có nhiều chuyển biến tâm lý nhất phim nhưng vẫn chưa đủ để ông phô diễn hết tài năng vốn có của mình. Lê Diệu Tường tiếp tục khiến khán giả mệt mỏi với dạng vai rập khuôn. Thang Trấn Nghiệp lại gặp phải một nhân vật không đòi hỏi nhiều diễn xuất. Ngô Trác Hy, Tô Ngọc Hoa, Lương Tranh… chịu cảnh diễn những nhân vật thiếu ấn tượng, nếu không muốn nói là những dạng vai tầm thường.

Đến bao giờ TVB mới cuộc được một cặp Trịnh Cửu Muội - Lưu Tỉnh thứ hai?

Đến bao giờ TVB mới cuộc được một cặp Trịnh Cửu Muội - Lưu Tỉnh thứ hai?

Nhìn lại Nghĩa hải hào tình, các nhân vật bộ sậu của phim đều để lại dấu ấn với khán giả. Cặp đôi Trịnh Cửu Muội - Lưu Tỉnh do Đặng Tụy Văn - Lê Diệu Tường thủ diễn có lẽ sẽ rất khó để phai mờ trong lòng người xem. Chưa hết, các nhân vật phụ của phim cũng vô cùng xuất sắc với diễn xuất xuất thần của Tạ Tuyết Tâm, Nhạc Hoa, Hồ Định Hân, Mạch Trường Thanh, Huệ Ánh Hồng,…

Được xem là bom tấn của năm 2010 nhưng Nghĩa hải hào tình không cần quá nhiều ngôi sao đình đám vì chính họ đã tự biến mình thành ngôi sao trong phim. Chỉ tiếc thay cho một Kiêu hùng quy tụ một “rừng sao” có khả năng diễn xuất không phải bàn cãi nhưng lại không thể tỏa sáng.

Qua Kiêu hùng, khán giả TVB lại tự vấn đến bao giờ nhà đài mới cho ra một xuất phẩm dân quốc nữa sau Nghĩa hải hào tình?

Chia sẻ
Tin mới nhất