Âm Nhạc

'VTV Bài hát tôi yêu' - Gây tiếng vang trong ngày trở lại

Chia sẻ

'VTV Bài hát tôi yêu' - Một chương trình giải trí đã từng rất huy hoàng trong quá khứ nhưng vẫn cần chiến lược đúng đắn và thêm chút may mắn ở tương lai.

Hiếm có một chương trình truyền hình giải trí nào lại khiến khán giả háo hức, chờ đợi thậm chí thuộc lòng khung giờ phát sóng: Tối thứ 4 hàng tuần trên VTV3 hay mỗi ngày phát lại một clip lúc 19h45 trên VTV3 và 21h00 trên VTV1… Đây dường như là một ký ức đẹp, một phần 'tuổi thơ' của những 8X, 9X đời đầu và đông đảo khán giả truyền hình cả nước: VTV - Bài hát tôi yêu đã trở lại.

Quá khứ 'đáng mơ ước' của mọi chương trình truyền hình

Vào năm 2002, thời điểm nhạc nhẹ Việt Nam vô cùng phát triển, xuất hiện một chương trình giải trí nhằm tôn vinh cả một êkip âm nhạc của từng nghệ sĩ. Với tinh thần thỏa sức sáng tạo để làm ra sản phẩm là những MV mới mẻ, chất lượng cao, ngay lập tức, VTV - bài hát tôi yêu đã nhanh chóng 'chiếm trọn' tình cảm của phần lớn khán giả truyền hình cũng như là nơi 'đặt niềm tin' của tất cả các nghệ sĩ. 

Ít thấy một chương trình nào mà những gương mặt nghệ sĩ tham gia lại đầy đủ đến thế: Từ bộ tứ diva quyền lực Lam - Linh - Nhung - Hà, cho tới các ngôi sao hàng đầu Vbiz thời điểm đó như Đan Trường, Lam Trường, Mỹ Tâm, Cẩm Ly,… và những nhóm nhạc trẻ đầy tiềm năng như MTV, Trio 666, 5 dòng kẻ,… Dường như tất cả đều hướng về VTV - Bài hát tôi yêu như một bệ phóng hoàn hảo đưa sản phẩm của nghệ sĩ đến với công chúng nhanh nhất.

Mỹ Tâm là gương mặt ca sĩ quen thuộc tham gia và thành công trong nhiều năm liền của VTV - Bài hát tôi yêu lần lượt với Tình mãi xanh, Nhé anhGiấc mơ tình yêu.

Chính vì sự lan tỏa rộng rãi mà khâu kiểm duyệt của chương trình ngay từ thời điểm đó đã vô cùng khắt khe, đây cũng được coi là một hướng đi mới để các nghệ sĩ bắt đầu có lối suy nghĩ đầu tư chỉn chu cho mỗi MV ca nhạc của mình chứ không đơn thuần 'làm cho có' như thời gian về trước. Chương trình cũng được coi là cái nôi sản sinh ra những MV đầu tiên của Vpop có nội dung, hình ảnh đẹp lung linh và sử dụng những yếu tố kỹ xảo cầu kỳ.

Em tôi - Thanh Lam

Một ngày mới - Hồng Nhung

Chuyện tình thảo nguyên - Trần Thu Hà

Là một trong những chương trình giải trí truyền hình đầu tiên đưa yếu tố bình chọn là một phần quan trọng. Từ top 40 sẽ được lựa chọn để tìm ra top 20 và từ lượt bình chọn của khán giả để có top 10, VTV - Bài hát tôi yêu đã trở thành một cuộc đua cam go đúng nghĩa. Lúc bấy giờ, việc MV của thần tượng có thể đi tới đâu dường như đồng nghĩa quyết định 'bộ mặt' của fanclub mỗi nghệ sĩ.

Đan Trường với e-kip khủng cùng fanclub hùng hậu đã có nhiều năm liên tiếp dành được những giải thưởng quan trọng của VTV - Bài hát tôi yêu.

Thời điểm đó việc bình chọn còn vô cùng khó khăn với khán giả như cắt phiếu trên tạp chí truyền hình, gọi số tổng đài, tuy nhiên những con số bình chọn khổng lồ: hơn 100.000 votes trong một tuần dành cho Dòng sông băng - Đan Trường hay hơn 140.000 votes cho 2 tuần công chiếu Giấc mơ tình yêu - Mỹ Tâm,… là những 'bằng chứng huy hoàng', cho thấy sự quan tâm đặc biệt của khán giả cả nước dành cho chương trình này.

Sau nhiều năm 'tạm nghỉ'

Trong vòng quay khắc nghiệt của âm nhạc Việt Nam, thời gian VTV Bài hát tôi yêu im ắng là một khoảng thời gian quá dài. Chưa kể đây chính là giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ nhất của nhạc Việt. Khi mà thời đại số bùng nổ, internet cùng khái niệm 'nhạc số' đổ bộ khiến cho mọi quan điểm về thưởng thức âm nhạc trước đó phần nhiều đã bị thay đổi. Dễ thấy, ngay từ các nghệ sĩ Việt đã có những sự lựa chọn hoàn toàn khác nhau. Một bên thì đi theo cái mới, bắt tay với nhạc online cũng như sử dụng triệt để tính năng số cho âm nhạc của mình. Phía còn lại thì tiếp tục hướng đi truyền thống đã quen thuộc trước đó. Điều này giải thích cho việc những kênh truyền hình, chương trình, giải thưởng âm nhạc ngày nay thường chỉ quy tụ được một phần các nghệ sĩ trong showbiz.

Lễ trao giải mang nặng tính hàn lâm thì không quy tụ được nhiều gương mặt ca sĩ trẻ đang được yêu thích, còn chương trình có tính giải trí cao thì lại thiếu đi những nghệ sĩ 'cây đa cây đề' gạo cội của làng nhạc Việt. Các nghệ sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng,… từ từ rút tên khỏi đề cử của các hạng mục trao giải. Khiến cho dù có quy mô tới đâu vẫn không tránh khỏi cho khán giả cảm giác 'thiếu thiếu'. Và thật khó để tìm ra được một chương trình thu hút sự quan tâm của đại đa số các nghệ sĩ cũng như phổ biến rộng rãi tới hàng triệu khán giả truyền hình như VTV - Bài hát tôi yêu trước kia.

Lễ trao giải VTV - Bài hát tôi yêu luôn đầy đủ các gương mặt nghệ sĩ lớn cho tới những ca sĩ triển vọng.

Trở lại đầy tiềm năng

Thông tin về sự trở lại của VTV - Bài hát tôi yêu ngay lập tức đã tạo nên một làn sóng không nhỏ trong cộng đồng người yêu nhạc Việt Nam. Ít nhiều tạo nên hy vọng về 'giấc mơ còn dang dở', một chương trình âm nhạc giải trí trên truyền hình được cả nước yêu mến có thể được viết tiếp. Trong lần trở lại này từ tiêu chí, cách thức tổ chức, tất cả đều được đổi mới hoàn toàn so với phiên bản trước đây. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ, kỹ thuật video tiên tiến hứa hẹn một sự bứt phá đáng kể sau một thời gian dài vắng bóng.

Tóc Tiên cùng The Beat Of Celebration đang trở thành một trong những cái tên được đánh giá cao năm nay của VTV - Bài hát tôi yêu.

Danh sách nghệ sĩ tham gia chương trình năm nay vô cùng mới và trẻ trung, vô cùng triển vọng và có chỗ đứng đáng kể trong lòng người hâm mộ. Có thể kể tới những cái tên đang được yêu thích hiện nay như Hoàng Hải, Tóc Tiên, Đinh Mạnh Ninh,… Hay những nhân tố đầy tài năng bước ra từ các cuộc thi đình đám như Vũ Cát Tường, Giang Hồng Ngọc, Đức Phúc, Bảo Uyên, Vân Anh, … thậm chí cả những thành viên nhí trong gia đình The Voice Kids Thiện Nhân, Hồng Minh cũng có tên trong danh sách bình chọn.

của Vũ Cát Tường cũng là một 'đối thủ khó chịu' đối với các MV trong danh sách bình chọn.

Lễ trao giải VTV - Bài hát tôi yêu 2015 sẽ diễn ra vào ngày 20/2/2016 tại Nhà hát Bến Thành, Hồ Chí Minh hứa hẹn một năm trở lại bùng nổ của những tài năng mới, sự đột phá, tính chuyên môn và giải trí của chương trình giải trí đã từng rất huy hoàng một thời này.

Khán giả có thể tham gia bình chọn cho Music Video mà mình yêu thích nhất theo 2 cách: Bình chọn bằng cách gửi tin nhắn: MV khoảng cách MÃ SỐ MV về tổng đài 7357 hoặc bình chọn trên website: www.baihattoiyeu.vtv.vn

Kết
 

2016, Vbiz đã sở hữu 'hằng hà sa số' những chương trình âm nhạc, giải thưởng lớn nhỏ. Nhưng sau mỗi đêm trao giải lại luôn có nhiều ồn ào không hay về việc nghệ sĩ vắng mặt, nghệ sĩ bỏ về, giải thưởng không có chủ nhân,… khiến tính giải trí chân chính của mỗi chương trình ít nhiều bị ảnh hưởng, đây cũng là bài toán bao năm qua các nhà sản xuất chưa tìm được lời đáp. Câu chuyện VTV Bài hát tôi yêu trở lại có lẽ không thực sự mạnh mẽ bằng niềm hy vọng của bao khán giả yêu và tin nhạc Việt, cứ 'đau đáu' nhiều năm qua về một giải thưởng âm nhạc 'trọn vẹn' - điều mà chương trình giải trí này đã làm được từ hơn một thập kỷ trước.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất