2023 được nhận định là một năm đầy nhộn nhịp của làng nhạc Vpop khi các nghệ sĩ liên tục ra mắt các sản phẩm âm nhạc chất lượng, trải dài từ đầu năm cho đến cuối năm. Trong năm qua, sự bùng nổ của thế hệ ca sĩ trẻ cũng là một điểm sáng rất đáng tự hào, không hề thua kém đàn em, những tên tuổi “đinh” của nhạc Việt như: Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Đen Vâu,... cũng đều có cho mình những dự án âm nhạc riêng, gây được tiếng vang lớn.
Đặc biệt, Mỹ Tâm - cái tên chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt trong lòng khán giả suốt hơn 2 thập kỷ qua đã có một năm hoạt động đầy năng suất, mang về những thành tích đáng nể từ việc tạo nên kỷ lục bán vé liveshow cho đến là giọng ca nữ đầu tiên của Vpop có 4 MV đạt trăm triệu view khiến người hâm mộ không khỏi nức lòng.
LIVESHOW TRI ÂM - DẤU SON CHÓI LỌI TRONG SỰ NGHIỆP MỸ TÂM
Liveshow Tri Âm được tổ chức tại SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội chính là đêm diễn tái hiện lại chặng đường hàng chục năm hoạt động của Mỹ Tâm thu hút gần 30.000 nghìn khán giả tham gia, đánh dấu một trong những đêm diễn có quy mô lớn nhất từng được một nghệ sĩ Việt tổ chức. Được biết, khác với liveshow Heart Beat hồi năm 2014, Tri Âm là một đêm diễn có bán vé với mức tiền khó có thể xem là rẻ khi người hâm mộ phải bỏ ra ít nhất 500 nghìn đồng cho một vị trí ở xa và 3 triệu đồng cho hạng vé đắt nhất, thế nhưng Họa mi tóc nâu vẫn “tẩu tán” thành công hàng nghìn vé chỉ trong ngày đầu tiên mở bán. Đây chính là minh chứng rõ nhất cho thấy sức hút và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của Mỹ Tâm sau hai thập kỷ hoạt động nghệ thuật.
Năm 2004, Mỹ Tâm lần đầu tổ chức liveshow Yesterday and Now ở cả hai địa điểm có sức chứa lớn nhất cả nước là SVĐ Quân khu 7, TP.HCM - SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội, tạo nên cơn "địa chấn" trong lịch sử Vpop lúc bấy giờ cả về lượng khán giả tham dự cũng như độ “chịu chơi” của nữ ca sĩ khi đầu tư mạnh tay về hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại bậc nhất cho liveshow này. Yesterday and Now thu hút hơn 20.000 khán giả có mặt, con số không tưởng với một nghệ sĩ khi dám quyết định tổ chức liveshow trong giai đoạn làng nhạc Việt rơi vào giai đoạn bão hòa, thành công của liveshow này đã đưa tên tuổi và vị thế của Mỹ Tâm lên một tầm cao mới.
Đúng 10 năm sau, 2014 tiếp tục tạo nên một kỷ lục mới cho Mỹ Tâm cũng như của làng nhạc Việt khi mang về gần 35.000 khán giả đến tham dự và phủ kín mọi chỗ trống tại 2 địa điểm là SVĐ QK7 và SVĐ Hàng Đẫy cho liveshow Heartbeat. Đặc biệt, đây chính là đêm diễn được Mỹ Tâm tổ chức hoàn toàn miễn phí dành cho khán giả trẻ. Hơn 1 thập kỷ trôi qua nhưng sức hút của Mỹ Tâm và sự cuồng nhiệt từ khán giả không hề giảm nhiệt.
Tưởng chừng Mỹ Tâm đã chạm đến đỉnh vinh quang của chính sự nghiệp âm nhạc khi lôi kéo được gần 35.000 khán giả đến xem cô biểu diễn vào năm 2014. Thế nhưng, đến 8 năm sau, với Tri Âm, Mỹ Tâm tiếp tục tạo nên “lịch sử” cho chính mình cũng như cho Vpop khi thực hiện liveshow có bán vé, mang về lượng khán giả tham dự lên đến 30.000 người. Có lẽ thời điểm hiện tại, ở Việt Nam vẫn chưa có ca sĩ nào ngoài Mỹ Tâm có thể lôi kéo được hàng chục nghìn khán giả tới xem một mình Mỹ Tâm biểu diễn. Không khách mời, không MC, không có thời gian "chết" trên sân khấu, có lẽ chỉ có Mỹ Tâm mới làm được.
Trong liveshow Tri Âm, vì quá cảm xúc trước sự nhiệt thành của người hâm mộ, Mỹ Tâm đã tuyên bố sẽ làm liveshow sức chứa 50.000 khán giả để có thể tận hưởng trọn vẹn không khí tràn ngập cảm xúc mà cô đã và đang trải qua. Liệu một con số “lịch sử” nào sẽ được Mỹ Tâm chinh phục trong tương lai, khi mà niềm đam mê với âm nhạc trong nữ ca sĩ vẫn còn rất cháy bỏng cũng như tình yêu thương của khán giả dành cho Mỹ Tâm chưa từng có dấu hiệu nguội lạnh.
ĐẠT DOANH THU KHỦNG VỚI PHIM TÀI LIỆU ÂM NHẠC
Sau thành công vang dội của liveshow Tri Âm, ngày 8/4/2023 Mỹ Tâm đã công bố ra mắt phim tài liệu đầu tiên trong sự nghiệp của mình mang tên Người giữ thời gian. Đây là một bộ phim được kể bằng những hình ảnh chân thực và quý giá được quay lại trong suốt quá trình nữ ca sĩ cùng ekip thực hiện Tri Âm.
Bộ phim được đầu tư sản xuất chỉnh chu với chất lượng hình ảnh và âm thanh tiêu chuẩn cao nhất, mang lại những cảm xúc tuyệt vời dành cho khán giả, đặc biệt là fan của Mỹ Tâm. Khán giả như được một lần nữa sống lại những cảm xúc thăng hoa cũng như có thể cảm nhận và đồng hành cùng Mỹ Tâm trong hành trình tạo nên một liveshow âm nhạc lịch sử của Việt Nam trong 2 năm qua.
Theo thống kê, sau 1 tuần công chiếu tại rạp, bộ phim Người giữ thời gian đã nhận được sự ủng hộ và tình cảm của hơn hàng trăm ngàn khán giả trên khắp cả nước, đạt doanh thu hơn 12 tỷ đồng. So với các phim điện ảnh chiếu rạp thì doanh thu này không đáng kể nhưng so với thể loại phim tài liệu về nghệ sĩ, con số 12 tỷ đồng thật sự không phải nhỏ, cho thấy được sức hút từ cái tên Mỹ Tâm cũng như các dự án âm nhạc của nữ ca sĩ.
Trong buổi xem phim, giao lưu cùng với khán giả tại rạp trước khi Người giữ thời gian khép lại hành trình, Mỹ Tâm chia sẻ nữ ca sĩ sẽ dành toàn bộ phần lợi nhuận của bộ phim cho các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học: "Khi bắt đầu thực hiện bộ phim này, Tâm dự định dùng tất cả lợi nhuận của bộ phim để làm từ thiện. Bộ phim là một lời tri ân của Tâm đối với khán giả của mình, và Tâm xin nhận tiền vé của các bạn để giúp đỡ các em nghèo hiếu học và tặng học bổng cho các em".
Họa mi tóc nâu cho biết đây là điều mà cô đã dự tính từ đầu, nhưng chưa công khai vì không muốn mọi người nghĩ rằng cô nói vậy để mọi người đi xem phim. Mỹ Tâm cũng gửi lời cảm ơn đến sự yêu mến và tình cảm mà khán giả dành cho bộ phim Người giữ thời gian. Mỹ Tâm bộc bạch: "Tâm hy vọng mình đã truyền tải được một cảm xúc, năng lượng hay động lực nào đó đến những bạn trẻ, hay những người đang mong muốn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và mong muốn tất cả chúng ta sẽ gặp được những điều tốt đẹp trong cuộc sống".
SỞ HỮU 4 MV ĐẠT TRĂM TRIỆU VIEW TRÊN YOUTUBE
Không chỉ là cái tên hàng đầu ở “địa hạt” bán vé liveshow, trong năm qua Mỹ Tâm cũng “bội thu” thành tích ấn tượng trên nền tảng Youtube khi tính đến thời điểm hiện tại, giọng ca gốc Đà Nẵng chính là nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên sở hữu 4 MV ca nhạc đạt 100 triệu view.
Cụ thể, những ngày gần cuối năm 2023, cộng đồng người hâm mộ Mỹ Tâm đã không ngừng xôn xao, vui mừng khi MV Đúng cũng thành sai đã chính thức cán mốc con số 100 triệu lượt xem sau hơn 3 năm được phát hành.
Niềm vui như được nhân lên gấp bội khi chỉ trong năm 2023, Mỹ Tâm có đến 2 MV ca nhạc đạt được con số trăm triệu đáng tự hào trên. Trước Đúng cũng thành sai, vào ngày 29/10/2023, video audio ca khúc Đừng hỏi em của Mỹ Tâm cũng đã chạm đến con số 100 triệu lượt xem vô cùng tròn trĩnh trên nền tảng Youtube khiến khán giả, những người yêu mến âm nhạc của Mỹ Tâm đều vô cùng phấn khích, cho rằng đây chính là "trái ngọt" mà nữ ca sĩ xứng đáng nhận được sau nhiều nỗ lực cống hiến những sản phẩm âm nhạc chất lượng, chỉn chu đến khán giả.
Đối với riêng sự nghiệp của Mỹ Tâm, Đừng hỏi em là một sản phẩm đạt được con số trăm triệu view khiến ai cũng đều bất ngờ bởi video cán mốc thành tích này là MV audio chứ không phải là MV chính thức của bài hát. Mặc dù khá bất ngờ, nhưng khán giả cũng ngầm hiểu được rằng vì MV Đừng hỏi em có thời lượng khá dài nên việc khán giả dành sự quan tâm nhiều hơn cho bản audio của ca khúc cũng là điều dễ hiểu.
Những tưởng Mỹ Tâm sẽ kết thúc năm 2023 đầy đáng nhớ khi sở hữu tận 2 MV đạt trăm triệu view, tuy nhiên sau khi Đúng cũng thành sai chạm mốc con số đáng tự hào trên đồng nghĩa với việc Mỹ Tâm đã lập nên một kỳ tích mới trong sự nghiệp âm nhạc của chính mình khi chính thức trở thành nữ ca sĩ đầu tiên của Việt Nam sở hữu 4 MV solo đạt 100 triệu view trên nền tảng Youtube.
Cụ thể, 4 MV đạt 100 triệu view trong sự nghiệp của Mỹ Tâm đó chính là: Đâu chỉ riêng em, Người hãy quên em đi, Đừng hỏi em và Đúng cũng thành sai. Trong đó, 3 ca khúc đầu chính là 3 track nhạc nằm trong album Tâm 9 của Mỹ Tâm. Điều đó phần nào cho thấy được sự yêu thích của khán giả dành cho album phòng thu thứ 9 của nữ ca sĩ.
Sau khi biết được mình chính là nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên có 4 MV ca nhạc đạt 100 triệu view trên nền tảng Youtube, trong một buổi livestream giao lưu cùng khán giả để "ăn mừng" thành tích này, Mỹ Tâm đã tiết lộ rằng cả 4 MV đạt trăm triệu view ấy đều là những "lần đầu tiên" trong sự nghiệp của cô.
Cụ thể, Đâu chỉ riêng em là sản phẩm âm nhạc đầu tiên chạm mốc 100 triệu lượt xem trên nền tảng Youtube vào năm 2021 và đây cũng là MV one-shot trắng đen đầu tiên trong sự nghiệp mà nữ ca sĩ từng thực hiện, mặc dù được quay rất đơn giản nhưng yếu tố then chốt giúp MV này gặt hái được thành công lớn ngoài sức tưởng tượng đó chính là nhờ vào giọng hát cao vút, ngọt ngào, đầy da diết của Mỹ Tâm.
Tiếp sau đó, MV Người hãy quên em đi là "đứa con" thứ hai trong sự nghiệp của Mỹ Tâm đạt được con số lượt xem tròn trĩnh trên. Theo như Mỹ Tâm chia sẻ trên livestream, "vũ điệu say rượu" chính là sáng tạo đầu tiên được nữ ca sĩ đưa vào MV và nhận về phản hồi vô cùng tích cực từ khán giả.
Với Đừng hỏi em, đây vừa là sáng tác đầu tiên của Mỹ Tâm đạt được 100 triệu view, cũng là video audio duy nhất trong sự nghiệp của nữ ca sĩ có lượt xem cao hơn cả MV chính thức. Điều này cũng dễ hiểu khi MV chính thức có Đừng hỏi em có thời lượng khá dài, thế nên khán giả luôn ưu tiên lựa chọn video audio của ca khúc này để tiện thưởng thức.
Cuối cùng, với MV Đúng cũng thành sai, đây chính là sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong sự nghiệp mà Mỹ Tâm tham gia làm đạo diễn và viết kịch bản cho MV.
Đến đầu năm 2024, Mỹ Tâm tiếp tục đón nhận “tin vui” đó chính là màn trình diễn Hẹn ước từ hư vô, sản phẩm kết hợp với Phan Mạnh Quỳnh chính thức đạt 100 triệu lượt xem đầy tròn trĩnh trên nền tảng Youtube, nâng tổng số MV đạt trăm triệu view lên con số 5, thành tích mà cho đến hiện tại vẫn rất ít nghệ sĩ tại Việt Nam làm được. Điều này đã giúp củng cố vị thế số 1 của Mỹ Tâm tại thị trường âm nhạc Vpop.
TẠM KẾT
Hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, cho đến hiện tại Mỹ Tâm là một trong những cái tên hiếm hoi vẫn giữ được sức nóng trong lòng khán giả bền bỉ theo thời gian giữa một thị trường nhạc Việt đầy sôi động mà lứa ca sĩ trẻ đang chiếm ưu thế. Để có được những thành công này, ngoài việc không ngừng nỗ lực cho sự nghiệp thì nữ ca sĩ còn luôn giữ cho mình được một đời tư sạch, nói không với ồn ào.
Sau Tri Âm, Mỹ Tâm tiếp tục thực hiện một liveshow khác với quy mô nhỏ và ấm áp hơn, chủ yếu là để được gặp và cống hiến giọng hát cho khán giả, đó chính là đêm nhạc MY SOUL 1981 được tổ chức tại Hạ Long hồi đầu tháng 12 vừa qua. Liveshow này tiếp tục cho thấy khả năng bán vé “thần tốc” của Mỹ Tâm khi “tẩu tán” sạch sẽ tất cả các hạng vé chỉ trong một thời gian ngắn, minh chứng cho việc khán giả muốn được nghe Mỹ Tâm hát live đến cỡ nào.
Có lẽ phải mất rất lâu nữa Vpop mới xuất hiện một Mỹ Tâm thứ hai, bởi những gì nữ ca sĩ đã gặt hái được ở thời điểm hiện tại chắc hẳn chính là một “áp lực” vô hình không hề nhẹ đối với bất cứ nghệ sĩ nào muốn vươn lên trở thành cái tên hàng đầu làng nhạc Việt. Mặt khác, nhìn vào thành công của Mỹ Tâm, các thế hệ ca sĩ đi sau sẽ có thêm nhiều động lực để hoàn thiện mình hơn, chăm chỉ lao động để xứng đáng với những tình yêu từ khán giả.