Âm Nhạc

Vắng 'màu' Gaga - Katy - Miley, US-UK toàn MV nhạt toẹt!

Duy Trâm Anh
Chia sẻ

Đến Taylor Swift, Justin Bieber, Rihanna,... cũng không thể cứu nổi?

Giữa dòng xoáy của hàng loạt sản phẩm âm nhạc, từ single, album và nhất là các MV đến dồn dập khiến bạn “ngộp thở”, đã có bao giờ bạn từng đặt câu hỏi bao nhiêu trong số đó là thật sự bùng nổ, để lại dấu ấn về lâu dài?

usuk

US-UK đa màu và US-UK một màu?

Ở thời điểm hiện tại, chỉ tính riêng về việc sản xuất MV, những cái tên đang chiếm lĩnh thị trường US-UK phải kể đến như: Taylor Swift, Justin Bieber, Selena Gomez, Adele, Rihanna, Zayn Malik,… danh sách này dài và phong phú đến như vậy, thế nhưng con số MV lại có vẻ như đang tỉ lệ nghịch với chất lượng đi kèm. Âu - Mỹ là nơi mà ngành công nghiệp âm nhạc phát triển thịnh vượng nhất, nó đang thiếu cái gì để lại trở nên “tụt dốc” đến như vậy?

Thiếu những “Lady Gaga, Miley Cyrus, Katy Perry…”

Lady Gaga

Chắc hẳn, không ai có thể quên khoảng thời gian mà thế giới là cuộc chinh phạt của riêng “bà hoàng chiêu trò” Lady Gaga. Những sân khấu ồn ã, trang phục kì quái, đặc biệt là các MV mang đầy thông điệp gây tranh cãi cả về nội dung lẫn hình thức. Điểm sơ qua những MV này để thấy rõ hơn cái “màu” của Lady Gaga là như thế nào?

MV Bad romance mở đường cho sự đổ bộ của album The Fame Monster. Hầu hết chúng ta đều rất thích thú với khả năng sáng tạo quái lạ của Gaga trong MV, nhưng đa phần mọi người không hề biết đằng sau một MV vui nhộn này lại là câu chuyện hoàn toàn đen tối. Như tờ giấy trắng khi mới bước chân vào showbiz, vì cám dỗ quyền lực, cô đánh đổi quá nhiều thứ để có được danh tiếng, trở thành nô lệ tình dục, vật phẩm buôn qua bán lại của các thế lực. Hiến thân để được thừa nhận, đánh đổi để được công nhận. Gaga vừa lột trần mặt trái của sự thật, vừa nói lên nỗi niềm riêng của chính mình.

Quá khó để có thể hiểu ngay MV Born This Way dài 7 phút chỉ trong một lần xem vì phần nội dung trừu tượng và thậm chí, sẽ không ít người bỏ rơi nó chỉ từ những phút đầu tiên vì những hình ảnh được cho là có phần “ghê rợn” đến nổi cả da gà. Chẳng sao cả! Đến khi mọi người lý giải được tất tần tật các ngữ nghĩa ẩn dụ trong MV thì nó vẫn trở lại với sức nóng vốn có của thương hiệu Lady Gaga. Đó là hình ảnh của con ngựa một sừng (unicorn) tượng trưng cho giấc mơ cùng thế giới fantasy, trong thế giới ấy là sự sinh sôi nảy nở của một chủng tộc đầy lòng nhân đạo, không định kiến, tự do và bình đẳng. Chiến đấu với thế lực quỷ dữ đang tàn phá họ và Lady Gaga, sẽ là một Mother Monster, cai quản và bảo vệ “lũ con” của mình. Born This Way là một bản tuyên ngôn viết nên bởi Lady Gaga dành cho cộng đồng LGBT. 

Judas đề cập đến những vấn đề về Thiên chúa giáo xoay quanh một con chiên ngoan đạo Mary, kẻ phản bội Judas và chúa Jesus. Mỗi một phân cảnh trong MV đều truyền tải những nội dung rất cụ thể, từ tình cảm của Mary dành cho Judas và Jesus, nỗ lực níu kéo và bảo vệ người mình yêu của Jesus, Mary rửa tội vì trót phản bội tình cảm, nụ hôn tha thứ Jesus dành cho Mary, cái kết đau lòng dành cho cô gái ấy.

Lady Gaga sinh ra là để khiến người ta đau đầu.

Lady Gaga sinh ra là để khiến cả thế giới đau đầu.

Katy Perry

Không quái dị và ngập tràn thông điệp ẩn dụ như “bậc thầy trừu tượng” Lady Gaga, Katy Perry lại mang đến một màu sắc khác biệt, đa dạng về hình thức. Tạo hình của nữ ca sĩ Dark Horse trong các MV đầy màu sắc, dễ khiến bạn mỉm cười và yêu từ cái nhìn đầu tiên. Nếu có một cái tên dành cho cô nàng này, hãy gọi cô ấy là “tắc kè bông” chính hiệu.

"Nữ hoàng Ai Cập" đầy quyền lực...

“Nữ hoàng Ai Cập” đầy quyền lực…

và sắc lạnh trong Dark Horse.

và sắc lạnh trong Dark Horse.

Chúa tể rừng xanh trong Roar.

Chúa tể rừng xanh trong Roar.

Mạnh mẽ và kiêu hãnh.

Mạnh mẽ và kiêu hãnh.

Người ngoài hành tinh dị thường.

Người ngoài hành tinh dị thường.

katy7

Hiệu ứng hình ảnh đẹp “vi diệu” trong E.T

Công chúa của vương quốc kẹo ngọt (California Gurls)

Công chúa của vương quốc kẹo ngọt (California Gurls)

Nữ quân nhân cực ngầu với Part of Me.

Nữ quân nhân cực ngầu với Part of Me.

Đôi khi vẫn sẽ là một chuyện tình yêu đời thường nhưng có nội dung rõ ràng, rành mạch như The One That Got Away.

Đôi khi vẫn sẽ là một chuyện tình yêu đời thường nhưng có nội dung rõ ràng, rành mạch như The One That Got Away.

Miley Cyrus

Cô công chúa Disney một thời kém “bà mẹ quỷ” đến 6 tuổi nên sẽ khó để có được tính chiêm nghiệm mạnh mẽ như “đàn chị”, cũng không phải theo phong cách đầy màu sắc biến đổi khôn lường như ngôi sao Hot 'n Cold, nhưng Miley luôn biết cách để khiến người khác chú ý đến mình. Bằng chứng là MV We Can't Stop Wrecking Ball một thời gian đã mang lại đầy dòng dư luận trái chiều, tương đương với đó là sự thành công không thể chối cãi của 2 MV này. 

best-bets-albums-miley-cyrus-650-430

We Can't Stop nhận về nhiều chỉ trích vì những hành động ăn chơi nổi loạn từ sử dụng chất kích thích, lắc mông, lè lưỡi, tiệc tùng. Bên cạnh đó, một số khác bênh vực vì cô dám thoát ra khỏi cái vỏ bọc “công chúa” chiếm giữ bấy lâu nay để sống đúng với cá tính của mình. Nếu một khán giả không nhìn nhận MV này là quá sa đọa, họ hẳn sẽ phải thích và cảm nhận sự vui nhộn đầy tính giải trí của nó. Căn bản, chẳng có một cảnh khoe thân hay làm tình nào quá trớn trong đây, đó chỉ là một buổi tiệc và Miley không phải tấm gương cho bất kì con trẻ của bậc phụ huynh nào noi theo. Chưa kể, điệu nhảy twerk và câu hát “It's our party we can do what we want. We can't stop” bỗng trở thành trào lưu mà nữ ca sĩ Party in The USA là người đi tiên phong. 

Đến Wrecking Ball, Miley tạo ra một “cơn địa chấn” đúng nghĩa. Nude 100% cùng những hành động đầy tính ẩn dụ như liếm búa, đu quả cầu sắt và rồi phá kỉ lục VEVO về số lượt xem trong ngày đầu ra mắt. Đó đơn giản là công thức thành công của riêng Miley mà không phải ai cũng có thể xem thường. 

Một năm trở lại đây: Concept trắng đen, làm tình, khoe thân, hay touring MV nhàm chán.

Đến các fans của cô nàng cũng không thể phủ nhận rằng: MV này chán không thể tả và không có gì để coi, ngoài việc nhìn xem Ariana “trưởng thành” là như thế nào. Thật bất công với lead single cho một album khá ổn thế này. 

Tương tự với MV cho single tiếp theo là Let Me Love You, lần này có khá khẩm hơn một tí, cô ấy đã chịu… đi ra ngoài trời. Còn lại, vẫn là những cảnh lăn lộn trên giường với bộ đồ sexy chiếm hết nửa thời gian của cả MV.

Lại tiếp tục… lăn lộn trên ghế sofa và đến cả phòng tắm: “Kiều nữ” Selena Gomez.

Không thể phủ nhận Selena rất đẹp trong MV này, vẻ đẹp mặn mà của người con gái mang dòng máu Latinh. Thế nhưng, chẳng lẽ không còn một concept nào khác để thay cho trắng - đen với một ca khúc đầy ý nghĩa như thế này?

Kiss It Better là khoe trọn thân hình đẹp đẽ của nữ ca sĩ xứ Barbados. Những cảnh gợi dục bên trong tấm vải mỏng manh, màu MV trắng đen đầy bí ẩn cũng không thể khiến MV này được xem nhiều hơn. Vì khán giả không nhìn thấy nội dung gì hơn ngoài… bầu ngực của Riri. 

MV dễ thương, sôi động đúng chất tiệc tùng mùa hè. Thế nhưng, việc gói ghém mình trong chiếc hộp trong suốt khiến This Is What You Came For cũng không thể nào “thoát ra” được khỏi sự một màu nhạt nhẽo, dù xung quanh là bao ánh đèn sân khấu vũ trường đầy náo nhiệt. 

Trong danh sách này phải kể đến, nổi trội nhất là MV Bad Blood đạt gần tỷ lượt xem, quy tụ dàn cameo đình đám, hình thức hoành tráng với cuộc đại chiến mỹ nhân. Tóm gọn lại, MV này có nội dung khá “sâu sắc”: Tố cáo người bạn thân một thời mà-ai-cũng-biết-đó-là-ai.

“Họa mi nước Anh” cũng không nằm ngoài cuộc chơi. MV Send My Love mới đây gây “choáng váng” cho người xem theo đúng nghĩa đen. Đứng trước một background toàn đen, Adele làm điều lần đầu tiên trong cuộc đời: Thể hiện vũ đạo. Đây được xem là một điểm mới lạ khá thú vị của MV này. Thế nhưng việc hậu kì với kĩ xảo gây rối mắt người nhìn như vậy, khó có ai replay được MV quá nhiều lần vì sẽ dễ gây “đau đầu, chóng mặt, nhức mắt”. Không phải tự nhiên mà tên tuổi đang ở trên đỉnh cao như Adele lại chỉ thu về chưa đến 100 triệu views cho 1 MV sau hơn 1 tháng. 

Thảm họa nhất phải kể đến các MV touring, chỉ đơn giản là những khoảnh khắc trên sân khấu tại các tour diễn, hậu trường, cuộc sống đời thường được lồng ghép vào cho một ca khúc “tặng fans”. Và Justin Bieber hay Taylor Swift cũng không phải ngoại lệ. Không thể phủ nhận ý nghĩa của loại MV này lại trở nên nhàm chán, nhất là khi các fans đang đầy kì vọng, háo hức đón chờ sản phẩm mới.

Vẫn có những điểm sáng “mong manh”

Nói đi cũng phải nói lại, thị trường âm nhạc bao giờ cũng vậy, sẽ luôn có những điểm sáng nổi bật, có như vậy thì US-UK mới là nhóm cường quốc trên thế giới về ngành công nghiệp này. Điển hình như một số MV khá hay ho bên dưới:

Điểm 10 cho những bộ óc sáng tạo ra MV Up&Up của Coldplay.

SorryFormation chỉ là hai trong số 12 MV thuộc phim ngắn Lemonade, sản phẩm visual cho album cùng tên của Beyoncé. MV này nói riêng và phim Lemonade nói chung được đánh giá cao về tính nhân văn (nữ quyền, sắc tộc, tình yêu), tính nghệ thuật được truyền tải trong đó. Nếu có thể, hãy dành thời gian để xem và “thấm” ý nghĩa của cả đoạn phim này để thấy đây xứng đáng được gọi là một tác phẩm nghệ thuật.

Rất đáng khen cho Rihanna vì một MV mãn nhãn về phần nghe lẫn phần nhìn hiếm có khó tìm trong thời đại “bão hòa” như hiện nay. Chưa kể lại là một MV quảng bá cho phim điện ảnh (Star Trek: Beyond) thì thật khó có ai “có tâm” như Rihanna và cái cách cô tạo ra Sledgehammer.

MV Famous - Kanye West

MV Famous - Kanye West

Kanye West - ông hoàng scandal showbiz Mỹ tiếp tục gây “tiếng vang” với MV Famous vừa tung cách đây vài ngày không thể gợi dục hơn với cảnh “trần như nhộng” của hàng loạt “nạn nhân bất đắc dĩ” bị nam rapper đưa vào tròng. Bên cạnh những ý kiến phản đối dữ dội, vẫn có một quan điểm cho rằng MV này theo trường phái nghệ thuật, cụ thể là nó được lấy cảm hứng từ bức tranh Sleep của họa sĩ Vincente Desiderio. Thế nhưng, đâu phải cứ làm theo nghệ thuật thì sẽ nghiễm nhiên trở nên nghệ thuật? Thôi thì cứ tạm xếp nó vào nhóm MV khá hay ho, “gây tiếng vang” rồi hãy cùng trông xem các fans của chàng nghệ sĩ lắm tai nhiều tiếng này sẽ chỉ ra được điểm sáng đầy chất “nghệ” ấy so với phiên bản gốc.

Kết

Sau cùng, những người yêu nhạc US-UK vốn cũng chẳng bỏ đi đâu cả, họ vẫn ở đó, kiên nhẫn dõi theo, ủng hộ và chờ đón sự quay trở lại trong tương lai của những “nghệ nhân” ngành âm nhạc, không chỉ riêng Gaga, Miley hay Katy Perry mà còn nói chung cho tất cả các nghệ sĩ khác. Hãy để lại dấu ấn thật sự chứ đừng làm nên những “gói mì ăn liền” thỏa mãn nhu cầu thức thời của khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Trâm Anh

Tin mới nhất