Âm Nhạc

'Lệ Quyên làm album Còn trong kỷ niệm để bán'

Chia sẻ

Đây là những cảm nhận, ý kiến từ nhạc sĩ Quốc Bảo xoay quanh sản phẩm vừa phát hành cách đây hơn một tuần của giọng ca “Nỗi đau ngự trị”.

Lệ Quyên không phát hành một đĩa nhạc để người ta phải nói về nó, bàn tán râm ran về nó, khen và chê nó - cô cho ra đời một đĩa nhạc để bán được nó. Mọi sản phẩm ghi âm của cô đều phải đến được - như tiêu chuẩn ưu tiên - với bàn tay công chúng trước khi chúng được nghe và được hát theo. Không nhiều những ca sĩ Việt nghĩ được và làm được như thế, họa chăng có thêm Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng.

Khởi đi từ chặng đầu sự nghiệp năm 2004 bằng những ca khúc thiên-cảm-xúc dễ nghe dễ nhớ của Tường Văn, với chất mezzo alto bi kịch và nhiều chất kim loại của mình, Lệ Quyên từng bước chinh phục các đối tượng hoài nhớ dòng ca nhạc cũ hoặc có xu hướng từ chối tiếp nhận các sự phá cách quá táo bạo. Lệ Quyên phá cách trong lặng lẽ. Lối hát của cô là lối của hôm nay, của thế kỷ 21, với những dấu nhấn giọng hiện đại, bẻ câu nhạc theo một tiết tấu sinh động hơn bản gốc, và gợi ra nhiều xung đột ngầm trong nội tại bản nhạc. Còn trong kỷ niệm, do Thái Thịnh soạn bài hát, là mảnh đất hoàn toàn phù hợp cho tâm lý âm nhạc đó, phong cách thể hiện đó, của Quyên.

Vì đây là một tập hợp bài hát mới, chúng ta không có dịp so sánh với cách hát của các ca sĩ khác như trường hợp bài Mưa nửa đêm (đĩa Khúc tình xưa, 2010) mà tôi thực sự thán phục, chúng ta hãy chỉ xét những nhạc khúc được ghi âm lần đầu.

lequyen1

Ca sĩ Lệ Quyên.

Phải chi em biết hòa âm theo kiểu Pháp xưa, xao động với đàn dây và piano chớp tắt lung linh, với những điểm nhấn trống định âm và bè ca nền trầm mặc. Bài hát nhan đề đĩa, Còn trong kỷ niệm, có khúc dạo đầu dễ đoán và định hình cả cấu trúc bài, như một gói quà mở sẵn. Cố quên đến bao giờ có những nghịch phách trong giai điệu chủ đề, làm cho vòng hòa âm quãng 5 quen thuộc trở nên mới mẻ hơn. Ca từ cũng lạ, những câu chữ “nhận thức”, “có chút hơi vội vã” là lối nói hiện đại. Người quên chốn cũ lại là vũ khúc tango, tango phòng trà Saigon với sàn nhảy loang loáng gót hài mocassin chứ không phải tango bãi biển Shakira. Chuyện tình đã xưa gợi nhớ những tình khúc buồn của Ngọc Lan, thổn thức ám ảnh.

Không khí chung của album là buồn rầu, tiếc nuối, hối hận. Cảm giác đó ai trong chúng ta cũng đều nếm trải, Lệ Quyên chỉ gom lại, nhấn mạnh nó, như những trang nhật ký tình tuyệt vọng được viết bằng nét mực run rẩy trên giấy cũ. Đã đọc, khó mà cầm nước mắt. Đã nghe, khó mà quên. Bởi đó là nhật ký viết hộ cho chúng ta sau những cuộc tang thương.

Album Còn trong kỷ niệm - Lệ Quyên

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất