Âm Nhạc

Tùng Dương: Bỗng dưng…thanh lịch!

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Chàng Huấn luyện viên Nhân tố bí ẩn đầy cá tính và "cực đoan" trong âm nhạc, bỗng một ngày đẹp trời tung ra bộ ảnh trong trang phục vest vô cùng thanh lịch, “hiền lành” khiến các fan hết sức ngạc nhiên.

Tùng Dương là một nghệ sỹ vô cùng cá tính và khác biệt ở showbiz Việt. Anh là người tiên phong trong dòng nhạc dân gian đương đại và đã tạo được sức ảnh hưởng khá lớn cho nhiều ca sỹ trẻ thế hệ đi sau. Sự “cực đoan” trong âm nhạc cũng như một tư duy văn minh, cấp tiến và góc nhìn đa chiều, sâu sắc cũng như sức sáng tạo vô biên của Tùng Dương đã khiến anh chinh phục được nhiều đỉnh cao trong nghề. Với độ tuổi ngoài 30, Tùng Dương không chỉ sở hữu vô số giải thưởng âm nhạc, mà anh còn chứng minh cho khán giả thấy con đường đi của mình là đúng đắn, và cũng khẳng định một điều, trong nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc, cho dù anh theo bất kỳ dòng nhạc hay phong cách nào, nhưng nếu anh thực sự tài năng, tâm huyết, đam mê và có trách nhiệm với nó, thì sẽ được công chúng đón nhận.

Tùng Dương với Ôi quê tôi đầy trong trẻo của thời kỳ đầu nổi tiếng

Cái chất “quái” của Tùng Dương lâu nay cũng là một trong những yếu tố làm nên con người anh. Và sự “cực đoan” ấy khó ai có thể làm anh thay đổi. Ấy thế mà, Tùng Dương đã trở nên điềm đạm hơn, “đằm” hơn kể từ khi anh chức “bố”. Anh từng chia sẻ rằng, sự thay đổi này là tự nguyện, là từ thẳm sâu trong tâm hồn anh muốn thay đổi chứ không phải do ai ép buộc cả. Tùng Dương nói rằng, anh là người cổ vũ cho sự sáng tạo của người nghệ sỹ, vì thế, bản thân anh cũng luôn muốn đổi mới để tạo cảm hứng, tuy nhiên, sự đổi mới cho dù ở hình thái nào thì bản chất âm nhạc trong con người anh cũng sẽ không thay đổi, vẫn sẽ là một Tùng Dương mạnh mẽ, cá tính, hừng hực và đầy khát khao chinh phục. Bên cạnh đó, việc làm bố cũng đã khiến cái nhìn của anh trở nên “đằm” hơn ở mọi khía cạnh cuộc sống.

4

Tùng Dương rũ bỏ hình ảnh “quái” thường thấy, trở nên điềm đạm, lịch lãm trong bộ ảnh mới.

Trước đây nhiều người cho rằng, làm việc với Tùng Dương sẽ rất khó, bởi anh rất bảo thủ, luôn quyết liệt trong công việc theo quan điểm của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, Tùng Dương là một người rất sòng phẳng và khá rạch ròi, anh cũng là người rất biết điều, hiểu được tâm lý đối tác và thường có những cảm nhận khá tinh tế để có thể đưa ra những quan điểm phù hợp trong việc tìm tiếng nói chung. Tùng Dương là người biết mình biết ta, biết phân định rõ từng sân khấu, từng sự kiện, từng cuộc thi để thể hiện vai trò một cách phù hợp nhất, đó cũng chính là sự khéo léo của anh được đúc kết sau hơn 10 năm làm nghề.

td

Tùng Dương - Vị giám khảo khó tính tại Nhân tố bí ẩn 2016.

Nếu như ở cuộc thi Nhân tố bí ẩn 2016, khán giả có thể thấy một Tùng Dương vô cùng khắt khe với các thí sinh trẻ trong việc rèn luyện kỹ năng làm nghề, thậm chí anh còn bị nhiều khán giả phàn nàn về việc đòi hỏi quá cao đối với những người trẻ mới chân ướt chân ráo bước lên sân khấu, thì trong sự nghiệp ca hát, Tùng Dương cũng đã và đang tiếp tục khắt khe với chính bản thân mình như vậy. Bởi với anh, cái gì đã qua thì không nên sử dụng lại, đặc biệt trong âm nhạc luôn cần sự tươi mới, không được lặp lại chính mình, đòi hỏi tính sáng tạo của mỗi nghệ sỹ phải vô cùng mạnh mẽ.

Điều này được minh chứng trong con đường ca hát của anh sau hơn 10 năm. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một Tùng Dương ngây ngô, ngọt ngào, trong trẻo và cũng rất bản năng thời mới vào nghề, khi còn là “chàng thơ” của nhạc sỹ Lê Minh Sơn. Rồi giai đoạn tiếp theo, khi kết hợp với nhạc sỹ Đỗ Bảo, Nguyên Lê, Tùng Dương đã trở thành một con người khác, bung trổ hết những gì thuộc về bản ngã và cực kỳ thăng hoa, đạt “đỉnh” cả về chuyên môn lẫn cảm xúc. Đặc biệt, sự kết nối giữa Nguyên Lê và Tùng Dương giống như sự giao thoa giữa cái văn minh của âm nhạc phương Tây với chất dân gian đậm bản sắc truyền thống của âm nhạc Việt Nam. Đây giống như giai đoạn “hội nhập” của Tùng Dương dù trước nay, anh vẫn là người nghe cực nhiều nhạc nước ngoài.

Tùng Dương trong liveshow Độc đạo đầy cá tính và thăng hoa

Giống như sau một cơn bão, bầu trời sẽ bình yên trở lại, trong xanh và yên bình hơn. Âm nhạc của Tùng Dương cũng vậy, sau giai đoạn “bung xoã” hết mình với Nguyên Lê, anh kết hợp với Sa Huỳnh - một cây viết trẻ thành danh từ sân chơi Bài hát Việt, để làm một dự án âm nhạc mới với “chất” nhạc khác hẳn Nguyên Lê hay Lê Minh Sơn trước đó. Rõ ràng, góc nhìn của một nhạc sỹ trẻ đang làm mẹ như Sa Huỳnh, với một ca sỹ trẻ cũng đang làm bố như Tùng Dương chắc chắn có nhiều điểm chung, chính vì thế họ có sự đồng cảm mạnh mẽ trong cả tâm hồn, cuộc sống lẫn âm nhạc. Sự tinh tế, bay bổng, dịu dàng của người phụ nữ Sa Huỳnh sẽ được hoà quyện với chất mạnh mẽ, dữ dội, quyết liệt của người đàn ông Tùng Dương sẽ là một dự án âm nhạc vô cùng đặc biệt, khắc hoạ rõ nét nhất cá tính và bản thể Tùng Dương ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, trước khi giới thiệu dự án âm nhạc đặc biệt đấy đến với công chúng, Tùng Dương đã nhận lời trở thành “tâm điểm” của chuỗi chương trình âm nhạc chất lượng cao In The Spotlight với chủ đề Giao thoa sẽ diễn ra vào tối 9/12 tới đây tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội. Trong đêm nhạc này, Tùng Dương sẽ thể hiện những ca khúc từng làm nên tên tuổi anh bên cạnh mảng nhạc quốc tế mà anh rất yêu thích nhưng ít có cơ hội thể hiện, với những bản phối cực kỳ mới mẻ, hiện đại và tinh tế của nhạc sỹ Hồng Kiên. Tất nhiên, không thể thiếu một vài tác phẩm trong dự án sắp tới của anh kết hợp với nhạc sỹ Sa Huỳnh.

Sự giao thoa giữa cái cũ và mới, giữa âm nhạc phương Tây và âm nhạc truyền thống Việt Nam, giữa Tùng Dương và ban nhạc lớn nhất từ trước đến nay trên sân khấu In The Spotlight chắc chắn sẽ tạo nên những cảm xúc tuyệt vời cho khán giả, bởi Tùng Dương sẽ thể hiện những ca khúc này trong một tâm thế của một người đàn ông đang hạnh phúc với cuộc sống riêng tư, lại đang ở độ chín muồi nhất của nghề, đặc biệt lại có sự tham gia của khách mời duy nhất - Diva Trần Thu Hà. “Sẽ cực bay bổng, tinh tế, đằm sâu nhưng cũng vô cùng dữ dội, mạnh mẽ” - Đó sẽ là tinh thần chính của đêm nhạc này, cũng chính là con người Tùng Dương ở thời điểm hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất