Âm Nhạc

Trần Lập và những 'viên gạch' tạo nên bức tượng đài của nhạc Rock Việt Nam!

Chia sẻ

12h45 ngày 17/3 tại Hà Nội, Trần Lập - trưởng nhóm nhạc rock Bức Tường qua đời sau thời gian chống chọi với căn bệnh nan y. Những cống hiến của anh sẽ mãi mãi sống trong lòng người hâm mộ và anh xứng đáng là bức tượng đài Rock Việt!

Trần Lập - là một nhạc sĩ, ca sĩ thành công với dòng nhạc rock trong làng nhạc Việt Nam, anh khởi đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình khi theo học lớp kỹ thuật biểu diễn và thanh nhạc của khoa Sân khấu, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997. Anh cũng theo học và tốt nghiệp khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 2001.

Tran Lap (6)

Năm 1994, Trần Lập cùng một số bạn hữu thành lập ban nhạc rock Bức Tường và giữ cương vị thủ lĩnh của nhóm. Anh cũng đảm nhận vai trò sáng tác chính với hơn 30 ca khúc, đặc biệt ca khúc Đường đến đỉnh vinh quang của anh đã đưa Bức Tường trở thành ban nhạc rock có số lượng người hâm mộ lớn nhất. Và tính tới thời điểm hiện tại, Bức Tường là nhóm nhạc Rock thành công nhất của nền âm nhạc Việt Nam. 

Tran Lap (3)

Bức Tường được thành lập 22 năm về trước.

Tran Lap (1)

Nhóm nhanh chóng đưa tên tuổi của mình đến gần với khán giả nhờ một loạt những ca khúc Rock được yêu thích do chính Trần Lập sáng tác.

Tran Lap (2)

Đường đến đỉnh vinh quang của nhóm đến tận bây giờ vẫn còn vang lên trên những sân khấu âm nhạc Việt Nam.

Đường đến đỉnh vinh quang

Năm 2002, Trần Lập và Bức Tường thực hiện Live show đầu tiên Tâm hồn của đá - thu hút tới 11.000 khán giả, đây là đêm nhạc rock đầu tiên đánh dấu sự thành công của nhóm cũng như là một cột mốc đáng nhớ của dòng nhạc Rock Việt. 2005, Bức Tường cũng là ban nhạc đầu tiên ở Việt Nam (và duy nhất cho đến thời điểm này) có tour trình diễn xuyên Việt. 4 liveshow 9+ lần lượt được diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong chặng hành trình hoạt động của band nhạc, Bức Tường còn tổ chức thêm nhiều đêm nhạc riêng cũng như tham gia vô số của show lớn nhỏ. Nhóm đã dành được nhiều tình cảm từ người hâm mộ khi liên tiếp cho ra đời những bản hit sống mãi với thời gian: Tâm hồn của đá, Bông hồng thủy tinh, Người đàn bà hóa đá, Hoa ban trắng, Khám phá, Mắt đen…

Trần Lập (1)

Trần Lập đồng hành cùng Bức Tường trong một thời gian dài.

2006, Sau gần 12 năm hoạt động, Trần Lập và Bức Tường thực hiện liveshow chia tay mang tên The last Saturday đã diễn ra trước khoảng 20.000 người hâm mộ, đêm nhạc này được cho là đông nhất trong số các liveshow của nhóm. Quyết định này đã khiến người hâm mộ vô cùng tiếc nuối. Sau thời gian im ắng, 7/2010 Bức Tường tuyên bố tái hợp. Một lần nữa khán giả yêu rock Việt Nam được chứng kiến band nhạc đình đám này cùng đứng chung trên sân khấu âm nhạc.

Trần Lập (3)

Thông tin Bức Tường tái hợp được người hâm mộ đón nhận nhiệt tình.

Trần Lập (4)

Trần Lập và những giờ phút phấn khích trên sân khấu cùng anh em của mình.

Năm 2012, Trần Lập xác nhận ngồi 'ghế nóng' chương trình Giọng hát Việt mùa đầu tiên, anh đã ghi dấu ấn đặc biệt trên hàng ghế giám khảo cùng những tên tuổi hot: Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng. Một lần nữa, những người yêu mến tác giả Tâm hồn của đá lại được nghe anh truyền đạt những kinh nghiệm chuyên môn lẫn trình diễn cho thí sinh trên sóng truyền hình. Trong chương trình The Voice mùa đầu tiên này, Trần Lập cũng đã đem đến những khoảnh khắc khó quên cho khán giả khi trình diễn bản phối mới ca khúc Đường đến đỉnh vinh quang cùng học trò của mình - ca sĩ Kiên Giang:

TRan Lap

Trần Lập làm giám khảo một trong những chương trình truyền hình thực tế hot nhất thời điểm đó.

Màn trình diễn của Trần Lập cùng học trò trong đêm chung kết.

Sau thành công của Giọng Hát Việt mùa đầu tiên, tháng 11/2015, Trần Lập bất ngờ chia sẻ thông tin mình mắc bệnh ung thư trên trang cá nhân khiến người hâm mộ không khỏi thương xót. Anh đã viết: “Không hiểu sao mình đón cái tin sét đánh này rất bình tĩnh dù quá bất ngờ, dù không thể tin vào tai. Đúng là mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi. Bắt đầu kể từ lúc này”.

Tran Lap (5)

Ngày 17/1/2016, live show Bức Tường và Những người bạn - Đôi bàn tay thắp lửa đã diễn ra đầy cảm xúc tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ Hà Nội. Không chỉ là đêm nhạc kỷ niệm 20 năm thành lập Bức Tường, đây còn là sân khấu để ủng hộ Trần Lập, phát đi tiếng nói mạnh mẽ về việc phòng chống căn bệnh ung thư.

Tran Lap (7)

Và đây cũng là đêm nhạc cuối cùng trong cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa này.

Sân khấu âm nhạc cuối cùng trong cuộc đời Trần Lập, ca khúc Tiếng gọi anh hát tặng người vợ của mình đã gây xúc động mạnh cho người hâm mộ. 

Sau 4 tháng chiến đấu với bệnh ung thư trực tràng, thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường đã trút hơi thở cuối cùng lúc 12h45 tại nhà riêng ở Hà Nội. Trong quá trình điều trị, Trần Lập luôn cố gắng giữ tinh thần lạc quan nhất. “Cuộc sống của mình càng trở về bình thường như trước bao nhiêu, sức khoẻ càng được cải thiện bấy nhiêu. Tôi không thể coi mình như con bệnh, bằng không khó tiến lên trong cuộc sống được” - Trần Lập từng chia sẻ.

Với những cống hiến lớn lao cho nền âm nhạc, Trần Lập ra đi, nhưng những 'tiếng lòng' của anh vẫn sẽ còn vang mãi trên các sân khấu âm nhạc, thủ lĩnh nhóm nhạc Rock thành công nhất Vpop xứng đáng được gọi tên là tượng đài Rock Việt Nam!

Tran Lap (10)

Người yêu nhạc sẽ mãi mãi ghi nhớ tiếng hát của anh: “Đừng sống giống như hòn đá, giống như hòn đá. Sống không một tình yêu, sống chỉ biết thân mình, tâm hồn luôn luôn băng giá. Đừng hóa thân thành đá… vì tâm hồn đá giá băng…”

Những sáng tác sống mãi với thời gian của Trần Lập:

Chia sẻ
Tin mới nhất