Âm Nhạc

Những bài hát bình yên bậc nhất của làng nhạc Việt

Chia sẻ

Ngoài "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của Ái Phương, "Mùa yêu", "Chiếc lá đầu tiên"... cũng là những ca khúc gợi lên cảm giác bình yên cho khán giá.

Những ngày vừa qua, ca khúc Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (sáng tác của Châu Đăng Khoa) do ca sĩ Ái Phương trình bày đang làm một trong những bản nhạc “hot” nhất của làng nhạc Việt. Bài hát ghi điểm trong lòng khán giả với giai điệu nhẹ nhàng, êm ái, mang đến cảm giác bình yên và vô cùng thư thái.

Không chỉ có Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, ở Việt Nam cũng từng có nhiều ca khúc có “năng lực” giúp người nghe giảm stress nhờ chất trong trẻo, êm ái cùng phần hòa âm phối khi vừa dung dị, vừa hiện đại. Nổi bật trong số đó là những tác phẩm của Lê Cát Trọng Lý, Thùy Chi, Hồng Nhung….

Giấc mơ trưa - Thùy Chi

“Em nằm em nhớ, một mùa trong veo, một mùa nghiêng nghiêng…”, chỉ vài câu đầu trong ca khúc Giấc mơ trưa cũng đủ để khán giả mường tượng ra một khung cảnh yên bình, thư giãn. Cùng với tiếng hát trong veo như thủy tinh của Thùy Chi, bài hát lại càng thu hút sự chú ý của người nghe và nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng.

Giấc mơ trưa được sáng tác bởi nhạc sĩ Giáng Son và trước đó từng được thể hiện bởi chất giọng sâu lắng của ca sĩ Khánh Linh. Dù nhạc sĩ Giáng Son từng chia sẻ cô thích phiên bản của Khánh Linh hơn nhưng trong lòng nhiều cư dân mạng, lối hát thủ thỉ, giản đơn, không câu nệ hình thức của Thùy Chi mới thực sự tạo ra cảm giác êm ái cho bài hát.

Chiếc lá đầu tiên - Hiền Thục

Hiền Thục khi hát những ca khúc nhạc xưa rất mặn mà, sắc sảo nhưng lúc cần trong trẻo, đáng yêu, nữ ca sĩ cũng thể hiện rất tốt. Chiếc là đầu tiên của nhạc sĩ Tuấn Khanh là một trong những bài hát bình yên mà Hiền Thục từng gửi đến khán giả trong album Email tình yêu (2000).

Điều đặc biệt là nội dung ca khúc này không mang sự tươi vui, yêu đời mà chỉ thoảng đâu đó chút nhẹ nhàng, êm ái. Dù vậy, ca khúc vẫn làm “tan chảy” trái tim khán giả qua giọng hát trong veo, tung tẩy của Hiền Thục cùng một chút chất “hy vọng” trong ca từ: “Hỡi chiếc lá nào bay về trời, có gửi lời với tôi. Hãy giữ lấy dùm tôi nụ cười và đức tin ở con người”.

Tình yêu ở lại - Hồng Nhung

Dù thể hiện ca khúc Tình yêu ở lại trong album Ngày không mưa khi đã hơn 30 tuổi, nhưng Hồng Nhung lại khiến khán giả liên tưởng đến một cô bé mới lớn vừa hát vừa nhảy múa trên cánh đồng. Giai điệu chậm rãi, mênh mang mà nhạc sĩ Quốc Trung tạo ra cho ca khúc này đã khiến nó trở thành một trong những ca khúc bình yên nhất mà Hồng Nhung từng thể hiện.

“Đã hết buồn và hết vấn vương, Đã hết hờn giận hết nhớ thương, Và đã hết ngồi nhìn mãi bóng đêm, Sáng nay em lặng ngắm vệt nắng cuối thềm…”, dù ca từ của Tình yêu ở lại còn thoảng đâu đó một chút buồn bã về hồi ức, kỷ niệm nhưng khán giả hoàn toàn không cảm nhận được một chút tuyệt vọng hay bi lụy nào mà ngược lại, càng nghe, người ta lại càng cảm thấy yêu đời, hạnh phúc hơn.

Mùa yêu - Lê Cát Trọng Lý

Với cách hát mộc mạc, đầy ngẫu hứng, Lê Cát Trọng Lý từng mang đến cho khán giả rất nhiều ca khúc đậm chất yên bình, thư thái. Tuy nhiên, trong số đó cũng có rất nhiều bài hát chứa đựng sự lo âu, hoài nghi về cuộc đời. Mùa yêu có lẽ là bản nhạc hiếm hoi của nữ ca sĩ chỉ mang một cảm giác duy nhất là hạnh phúc.

Bên cạnh đó, Mùa yêu còn khác với nhiều bài hát khác của Lê Cát Trọng Lý là có ca từ giản dị, dễ hiểu, không quá bay bổng cũng không mang cảm giác… triết. “Chân ta đi hôn mặt đất nồng ấm, Tim ta say yêu con gió lang thang…”

Chuyện tình thảo nguyên - Trần Thu Hà

Nữ diva của làng nhạc Việt luôn biết cách chứng tỏ sức hút của mình qua những bài hát cần sự dữ dội, cuồng nhiệt nhưng cũng có lúc cô thể hiện sự trẻ trung, tươi tắn của mình qua một ca khúc như Chuyện tình thảo nguyên. Sáng tác này của nhạc sĩ Trần Tiến đậm chất du ca, tràn đầy sự ngẫu hứng khiến bất kỳ ai nghe được cũng tự nhiên cảm thấy yêu đời, vui vẻ hơn.

Chuyện tình thảo nguyên nằm trong album Hà Trần 9803 mà Trần Thu Hà phát hành năm 2005. Đây là ca khúc gợi lên cảm giác bình yên nhất trong số 11 bài hát nằm trong album.

Chia sẻ
Tin mới nhất