Âm Nhạc

Mỹ Tâm ơi, khi nào mới lại như xưa?

Tuấn Hà
Chia sẻ

Có vẻ như ai yêu mến Mỹ Tâm cũng đang như ngồi trên đống lửa, chỉ mình cô ấy là dửng dưng?

Mỹ Tâm - một trong những ca sĩ bền bỉ nhất của Vpop. Hơn 15 năm hoạt động nghệ thuật, cô vẫn là cái tên được nhiều quan tâm, yêu mến. Viết về Họa mi tóc nâu, nếu chỉ đề cập đến đời tư thì luôn là nhạt nhòa bởi chẳng có gì để nói. Và có lẽ điều đó tốt, khiến cô “sạch sẽ” scandal trong suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, khi nói về âm nhạc của Mỹ Tâm mà vẫn… không biết nói gì thì đúng là khá nguy hiểm. Vậy điều gì đang xảy ra với Mỹ Tâm và sự nghiệp âm nhạc của cô đang bị “đe dọa” thế nào?

Quá khứ huy hoàng được nhắc đi nhắc lại

Thần tượng có một quá khứ đáng tự hào thì việc fan lâu lâu đem ra để hãnh diện cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, khi mà những hào quang cứ bị nhắc đi nhắc lại thì đúng là đáng suy ngẫm. Ở thời điểm này, Mỹ Tâm đã phát hành album thứ 8 mà mỗi khi nói về những đĩa nhạc để đời của Họa mi tóc nâu, fan chỉ muốn nhắc tới những vol.3, vol.5, vol.6 ra mắt cả thập kỷ trước.

Mỹ Tâm được trời phú cho một giọng nữ trung đẹp cả ở những nốt cao và rất tinh tế khi hát những nốt rất trầm. Bên cạnh đó, cô là ca sỹ có “màu” giọng đẹp tự nhiên và nồng nàn cảm xúc. Lại được học hành bài bản ở Nhạc viện TP Hồ Chí Minh nên Tâm có thừa kiến thức thanh nhạc và tư duy làm nghề. Từng là ngôi sao số 1 Vpop nhiều năm, nhưng con đường đi của Mỹ Tâm khoảng 5 năm trở lại đây không nhiều biến chuyển, những người hâm mộ cô một cách nghiêm túc đều cảm thấy trăn trở và đôi khi cả hoang mang, bởi người ta cứ có cảm giác Tâm đang loay hoay trong việc thay đổi hình ảnh, hoặc bế tắc khi tìm một hước đi mới cho mình, dù cô vẫn giữ được phong độ ổn định về giọng hát.

Yesterday & Now - Album bán chạy nhất trong sự nghiệp của Mỹ Tâm phát hành năm 2003.

Yesterday & Now - Album bán chạy nhất trong sự nghiệp của Mỹ Tâm phát hành năm 2003.

Với việc bắt tay cùng e-kip Hàn Quốc, Mỹ Tâm mang về Việt Nam album vol.5 Vút bay không thể hoàn hảo hơn.

Năm 2014, sau một thời gian dài mải miết với những dự án âm nhạc nhanh chóng bị lãng quên, Mỹ Tâm cùng Heart Beat - liveshow SVĐ tầm cỡ được cho là lớn nhất sự nghiệp âm nhạc của cô ra mắt. Thế nhưng, dù là sân khấu choáng ngợp, khán giả kỷ lục hay những màn thăng hoa cảm xúc của Mỹ Tâm và fan,… cũng chỉ khiến Heart Beat giữ nhiệt được vỏn vẹn hơn 1 năm. Sau đó, tất cả lại nhắc về Yesterday & Now - liveshow SVĐ đầu tiên của cô diễn ra… 12 năm trước. Fan hâm mộ, hiển nhiên yêu mến cô, thậm chí yêu một cách cuồng nhiệt, thuỷ chung, ủng hộ hết mình. Tuy nhiên, những người tỉnh táo sẽ dễ dàng nhận thấy, ngoài cảm xúc mà Tâm mang đến cho khán giả với những màn trình diễn “đốt lửa” trên sân khấu, sự giao lưu chân thật, đáng yêu, gần gũi và thân thiện, thì âm nhạc của cô hầu như không có gì mới mẻ. Vẫn đều là những ca khúc quen thuộc, thậm chí rất cũ từ thời Yesterday & Now. Có thể đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người nhanh quên Heart Beat, cho dù họ vừa mới cuồng nhiệt trước đó.

Mỹ Tâm đã có một Heart Beat vô cùng thăng hoa.

Mỹ Tâm đã có một Heart Beat thăng hoa.

Thế nhưng, Yesterday & Now mới là liveshow ở lại lâu trong trái tim khán giả.

Thế nhưng, Yesterday & Now mới là liveshow ở lại lâu trong trái tim khán giả.

Giải thưởng cũng là một trong những ký ức được fan Mỹ Tâm liên tục đưa ra để “hù” các cộng đồng người hâm mộ khác. Tuy nhiên, không nói tới những thành tựu mà Mỹ Tâm đạt được nhiều năm trước như Làn Sóng xanh, Ngôi sao bạch kim,… các giải thưởng nước ngoài trong thời gian gần đây gọi tên Mỹ Tâm như MTV EMA, MAMA,… rõ ràng cũng chỉ là sự minh chứng cho 16 năm hoạt động bền bỉ của cô và chắc chắn ở những năm tới sẽ có nhiều cái tên khác được xướng lên.

MAMA (Mnet Asia Music Awards) - 1 trong những giải thưởng quốc tế được fan Mỹ Tâm tự hào, tuy nhiên sau 3 năm Họa mi tóc nâu không phải nghệ sĩ Việt Nam duy nhất dành được giải thưởng Châu Á này.

Rong chơi quá lâu với những thử nghiệm nửa vời

Với tiêu chí hoạt động nghệ thuật… đi ngược theo trào lưu. Dễ hiểu khi sự nghiệp của Mỹ Tâm không ít lần có những thử nghiệm nhạt nhòa và không thành công. Phải kể đến là thời điểm cô bắt đầu quay về với nhạc xưa trong dự án Melodies Of Time. Nữ ca sĩ tiếp tục khiến khán giả phải nuối tiếc khi dành gần 2 năm dự án đóng phim Cho một tình yêu và phát hành DVD cùng tên chỉ để lại những dư âm không tốt về hình ảnh “kém xinh” trong mắt khán giả sau khi kết thúc.

Hình ảnh Mỹ Tâm sôi động, trẻ trung chắc chắn “ăn đứt” với 1 Họa mi tóc nâu đằm thắm hát nhạc xưa.

Sau những sản phẩm lấy lại hình ảnh như Đánh thức bình minh, Sai, Chuyện như chưa bắt đầu, Trắng đen,… Mỹ Tâm tiếp tục khiến fan “hoảng sợ” khi trở lại với tư duy “phát hành cho có - hàng tặng đừng yêu cầu cao”. Không thể không kể đến Vì mình còn yêu - sản phẩm ra mắt trong sự ngỡ ngàng của khán giả yêu nhạc và của cả chính fan Mỹ Tâm. MV cũ kỹ, lạc hậu như những năm 90 thế kỷ trước khiến nhiều người còn hoài nghi, tưởng đó là một chiêu đùa của Mỹ Tâm chứ không ai nghĩ đó là một MV thực sự. Sau đó là loạt MV phát hành liên tục, miệt mài làm mới thế nhưng vẫn không đạt được như kỳ vọng của khán giả. Khi cô đơn anh gọi tên em, Thứ tha, Đôi mắt màu xanh,… là những sản phẩm như thế!

Vì mình còn yêu - MV bị nhận không ít “gạch đá” từ người hâm mộ.

Năm 2016, nếu không tính món quà “kỳ lạ” mà cô dành tặng fan trong ngày valentine là 1 bản bolero, phá cách với việc… ngâm thơ, thì dường như một số sự thay đổi của Mỹ Tâm cũng đã khiến các dự án âm nhạc khởi sắc hơn đôi chút. Hãy về với nhau là một trong số những sản phẩm âm nhạc phát hành gần đây bạn nên nghe.

Tuy nhiên, màu sắc âm nhạc của Họa mi tóc nâu vẫn thuần ballad và dễ gây nhàm chán. Minh chứng là Cuộc tình không may phát hành sau đó, dù có sự cố gắng trong việc thay đổi hình ảnh nhưng do đồng điệu với những dự án trước đấy, ca khúc này tiếp tục rơi vào tình trạng… “chết yểu”. Và các fan chắc đang lo canh cánh trong lòng về sự lột xác âm nhạc của Mỹ Tâm thời gian tới, khi mà mới đây cô lại vừa tuyên bố: “Đổi mới về hình thức nhưng âm nhạc của Tâm vẫn sẽ luôn như thế!”.

MV Hãy về với nhau

MV Cuộc tình không may

Fanclub còn cứu Mỹ Tâm được đến khi nào?

Không phủ nhận về sự đông đảo của FC Mỹ Tâm. Điều này thể hiện rõ qua số lượng đĩa tiêu thụ “khủng”, vé mỗi đêm nhạc luôn sạch veo hay luôn dẫn đầu mọi cuộc bình chọn của nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng. Thế nhưng, với những ý kiến cho rằng nhạc của cô giờ chỉ dành cho fan thì khéo sự “đông dân số” trong cộng đồng fan Họa mi tóc nâu lại là “con dao hai lưỡi”.

FC Mỹ Tâm trong một đêm nhạc có sự xuất hiện của thần tượng.

FC Mỹ Tâm trong một đêm nhạc có sự xuất hiện của thần tượng.

Khi mà cô chỉ hát cho fan nghe, thần tượng hát gì thì người hâm mộ cũng thích, hay thậm chí… Mỹ Tâm hát gì, fan cũng chịu,… Vòng luẩn quẩn này rõ ràng là có hại cho những sản phẩm tiếp theo. Bởi sẽ tới một thời điểm nào đó, sự nghiệp âm nhạc của Mỹ Tâm chắc chắn cần tới cả khán giả trung lập nữa chứ không chỉ riêng fanclub - Khi mà Vpop đang xuất hiện ngày càng nhiều những gương mặt nghệ sĩ mới, tiềm năng và đi đúng thị hiếu của số đông khán giả.

Có một sự thật là, fan trẻ thường thay đổi thần tượng theo thời gian. Còn những người chung thuỷ với thần tượng, họ cũng sẽ lớn lên, suy nghĩ khác đi và nhu cầu thưởng thức âm nhạc sẽ thay đổi. Vì thế, họ không thể mãi mãi chỉ nghe nhạc của thần tượng cho dù yêu đến mấy, từng “sống chết với thần tượng” lúc trẻ đến thế nào. Và tin chắc rằng những cô bé cậu bé hâm mộ Mỹ Tâm thời Ước gì, Mãi yêu,… nay cũng đã ngót nghét tuổi 30, và chính họ, vẫn sẽ yêu Mỹ Tâm nhưng có thể gu âm nhạc đã có nhiều lựa chọn khác, nếu thần tượng của mình không thay đổi. Còn những cô bé, cậu bé mới lớn thì đã có hàng loạt thần tượng thời của họ như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi,… để hâm mộ. Đấy chính là điều mà những ca sỹ nhạc nhẹ cần phải thay đổi hình ảnh cũng như âm nhạc theo thời gian, cập nhật xu hướng phát triển của thế giới, hoặc ít nhất thì cũng làm mới mình để vừa giữ được fan cũ, vừa thu hút được một lượng khán giả mới.

sự nghiệp âm nhạc của Mỹ Tâm sẽ cần tới cả khán giả trung lập nữa chứ không chỉ riêng fanclub của mình.

Sự nghiệp âm nhạc của Mỹ Tâm sẽ cần tới cả khán giả trung lập nữa chứ không chỉ riêng fanclub.

Kết

Quay lại với câu hỏi tựa đề: “Khi nào Mỹ Tâm mới lại như xưa?”. Bởi lẽ, Mỹ Tâm ngày xưa hát gì cũng thành hit, làm gì cũng tạo trào lưu hay hoa mỹ hơn cô còn là biểu tượng của thế hệ trẻ lúc bấy giờ. Tin rằng, với quá khứ huy hoàng như vậy, còn rất nhiều khán giả vẫn ở đó và chờ Mỹ Tâm. Ngay lúc này, chỉ cần nữ ca sĩ nhanh chóng định hướng lại, cân nhắc kỹ trước những dự án âm nhạc ở “thì tương lai”. Chắc chắn rằng với nhiệt huyết đó, khả năng đó: Mỹ Tâm ngày xưa sẽ sớm trở lại thôi!

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Tin mới nhất