Âm Nhạc

Tác giả hit ‘Sau tất cả’: Ngọc Anh thể hiện 'sai' ý đồ của tôi!

Chia sẻ

Nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng cho biết: “Khi thể hiện nhạc phẩm Lắng nghe con tim, Ngọc Anh thể hiện hơi sai một chút, bởi vì tinh thần của bài hát này tôi đặt ra 100% thì chị lại thể hiện 105%”.

Nữ ca sỹ Nguyễn Ngọc Anh - Quán quân cuộc thi Chinh Phục đỉnh cao 2014 vừa ra mắt khán giả single Lắng nghe con tim - Đây là sáng tác mới nhất của Khắc Hưng - tác giả của “bài hát quốc dân” Sau tất cả. Ngay lập tức, ca khúc này được fan của Khắc Hưng và Nguyễn Ngọc Anh đón nhật một cách nồng nhiệt. Saostar đã có cuộc trò chuyện cùng nhạc sỹ Khắc Hưng xung quanh bài hát này.

- Có ý kiến cho rằng, anh là một trong những đại diện tiêu biểu nhất trong giới nhạc sĩ 9x hiện nay?

Tôi rất vui khi có được sự công nhận này. Tôi cảm thấy dù còn trẻ, nhưng đã góp được một phần nhỏ công sức vào sự phát triển của làng nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, đối với tôi, thế hệ nhạc sĩ 9X hiện nay có rất nhiều người tiềm năng và nổi tiếng hơn như Soobin Hoàng Sơn, Đức Hùng (Mew Amazing)…

- À! Còn có người bình luận “Sau tất cả” là “ca khúc quốc dân” nữa?

Tôi phải công nhận đây là ca khúc từ khi ra mắt cho đến thời điểm bây giờ vẫn được rất nhiều người yêu mến. Ca khúc này không chỉ phổ biến trong giới trẻ, mà còn cả những người lớn tuổi. Sở dĩ mọi người gọi Sau tất cả là “ca khúc quốc dân” bởi nó gần gũi, quen thuộc, ca từ đơn giản, dễ nhớ.

Khi chọn ca sĩ để thể hiện, tôi cũng không cần họ là tên tuổi lớn, có cách xử lý quá khủng khiếp mà trước tiên, tôi cần phải biết họ đã từng trải qua câu chuyện trong ca khúc đó hay chưa, cách nhìn nhận của họ về chuyện đó có giống với bài hát không hay màu sắc âm nhạc có phù hợp với ý đồ truyền tải… Tôi nghĩ đó là một trong những lý do quan trọng để một sáng tác có thể đi đến trái tim của khán giả.

Nhạc sĩ Khắc Hưng khi sáng thường dựa vào hoàn cảnh, chất giọng của ca sĩ chứ không có quỹ riêng. Ảnh: FBNV

Nhạc sĩ Khắc Hưng khi sáng thường dựa vào hoàn cảnh, chất giọng của ca sĩ chứ không có quỹ riêng. Ảnh: FBNV

- Thời gian vừa qua, anh là một trong những nhạc sĩ trẻ sáng tác “khỏe” nhất, hết viết nhạc cho ERIK, Miu Lê, Trọng Hiếu, giờ lại đến Ngọc Anh. Anh lấy cảm hứng từ đâu mà viết được nhiều ca khúc như vậy?

Tôi lấy cảm hứng từ phim ảnh, truyện ngắn, tiểu thuyết… Tôi có sở thích đọc sách, xem phim và nghe nhạc, những điều này đã hun đúc nên cảm xúc khi tôi truyền tải vào câu chữ, nốt nhạc.

Bên cạnh đó, những câu chuyện xung quanh tôi, câu chuyện của các nghệ sĩ từng hợp tác với tôi đều có thể trở thành cảm hứng sáng tác. Với mỗi ca sĩ tôi có chất liệu riêng, câu chuyện riêng và dựa vào những tính cách sẵn có của họ để phát triển. Đây là những kinh nghiệm giúp cho cá tính độc đáo của người ca sĩ được thể hiện rõ nét nhất.

- Cơ duyên nào tạo nên sự hợp tác giữa anh và Nguyễn Ngọc Anh?

Chị Ngọc Anh là người bạn thân thiết từ lâu của tôi. Cách đây vài năm, tôi đã mạo muội xin phép chị song ca với Nguyễn Trần Trung Quân trong ca khúc Nơi ta bắt đầu với thông điệp hãy mạnh dạn trong tình yêu và trân trọng, gìn giữ tình yêu đang có. Ca khúc này may mắn đoạt giải Bài hát ấn tượng của tháng trong chương trình Bài hát Việt. Sau đó tôi cũng có làm việc với Ngọc Anh trong một vài dự án nhỏ lẻ khác. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên 2 chị em kết hợp với nhau để tạo ra sản phẩm chính thống của chị.

9

Đối với Khắc Hưng, Nguyễn Ngọc Anh là người rất gần gũi và tình cảm.

- Đối với anh, giọng ca đất Mỏ là người như thế nào?

Đối với tôi, Ngọc Anh là người rất gần gũi và tình cảm. Lần đầu tiên gặp và làm việc với chị khi ấy là khi tôi mới “chân ướt chân ráo” vào nghề, nhưng chị rất sẵn lòng đón nhận những góp ý khi tôi có những mong muốn trong việc dựng bài. Chị làm những việc ấy hoàn toàn tự nhiên, thích thú, chứ không khó chịu.

Tôi đánh giá cao và ngưỡng mộ chị vì chị luôn chăm chút và tạo điều kiện cho tôi cũng như các bạn trẻ khác làm việc, cống hiến.

- Khi tiếp xúc với Nguyễn Ngọc Anh tôi thấy chị ấy là người khá kỹ tính, làm việc với một nghệ sĩ kỹ tính như vậy, anh chịu áp lực gì?

Tôi không nghĩ Ngọc Anh kỹ tính hay nói đúng hơn chị có sự nhạy cảm và tinh tế trong âm nhạc. Điều gì cảm thấy ổn thì chị nói ổn luôn chứ không áp đặt hay làm khó dễ ê-kíp. Có những phần thu tôi chỉ cần thu một lần, nhưng chị nói “ờ thế này là ưng rồi”. Tôi cảm thấy đấy là sự nhanh nhạy và chuẩn xác của người làm nghề lâu năm chứ không phải sự kỹ tính.

Khắc Hưng có rất nhiều những sáng tác hay dành cho các nghệ sĩ nổi tiếng.

Khắc Hưng có rất nhiều những sáng tác hay dành cho các nghệ sĩ nổi tiếng.

- Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh từng nhận xét, anh là nhạc sĩ có biệt tài trong việc viết lên những ca khúc phù hợp với từng loại giọng, phát huy được hết quãng giọng cũng như điểm mạnh trong nội lực giọng hát của từng ca sỹ”, vậy khi viết “Lắng nghe con tim” cho Ngọc Anh, anh tính toán như thế nào?

Ngọc Anh là ca sĩ sở hữu giọng hát rất đẹp và độ nữ tính cao. Chị có quãng giọng rộng có thể xuống trầm và lên cao rất tốt. Đấy là những quãng đẹp để khoe được tất cả sự nội lực và cảm xúc trong giọng hát của chị.

Ca khúc Lắng nghe con tim với đoạn điệp khúc dễ nhớ, mọi người có thể hát theo được, nhưng tất cả các phần khi Ngọc Anh “phiêu linh” trên phần nền rất đặc trưng và chỉ riêng chị mới có.

Khi viết bài hát này, tôi tính toán đây sẽ là một ca khúc vừa đảm bảo được yếu tố thương mại, dễ nghe, dễ thuộc, nhưng cũng đảm bảo yếu tố chuyên môn. Khi Ngọc Anh hát tạo ra một màu sắc rất riêng, đó là sự trải nghiệm và cảm xúc cá nhân.

- Ngọc Anh có thể hiện đúng tinh thần trong ca khúc của anh không?

Thực ra là hơi sai một chút, bởi vì tinh thần của bài hát này tôi đặt ra 100% thì chị lại thể hiện 105% (cười lớn).

- Nhiều người nói Ngọc Anh hát pop ballad là hay nhất, nhưng Nguyễn Trần Trung Quân bảo R&B mới là cái chất bên trong của giọng ca đất Quảng, ý kiến của anh thế nào?

Ý kiến của Nguyễn Trần Trung Quân tôi không có nhận xét gì cả, còn tôi cho rằng, Ngọc Anh ngoài việc thể hiện thành công pop ballad, R&B, chị còn có thể hát thêm một vài dòng nhạc hay chất liệu khác nữa. Bản thân chị cũng có thể chưa khám phá hết được. Xu hướng bây giờ của những ca sĩ trẻ là có thể biến đổi chất giọng và chất nhạc khác đi để tạo ra những hiệu quả bất ngờ.

8

Khắc Hưng chia sẻ, chất R&B của chị Ngọc Anh bây giờ vẫn mang hương hướng thập niên 1980 - 1990, dòng nhạc của Whitney Houston hay Mariah Carey.

- Nếu được anh muốn hướng Ngọc Anh theo thể loại nào?

Trước đây mọi người đã biết đến Ngọc Anh với những bản tình ca rất ngọt ngào của anh Đỗ Bảo hay nhưng bài R&B của nhạc sĩ Phạm Hải Âu. Còn tôi tôi muốn hướng chị Ngọc Anh theo R&B nhưng đậm chất đương đại, với những giai điệu có tiết tấu nhiều hơn mang hơi thở Tây phương. Còn chất R&B của chị Ngọc Anh bây giờ vẫn mang hương hướng thập niên 1980 - 1990, dòng nhạc của Whitney Houston hay Mariah Carey.

Ngọc Anh là ca sĩ đã có tuổi nghề rồi, quan trọng bây giờ không phải định vị tên tuổi nữa mà phải làm thế nào để lột xác, để khán giả thấy mình sáng tạo hơn, tiệm cận hơn với ngày tháng, với đương đời.

- Năm 2014, anh từng giúp Nguyễn Trần Trung Quân lập cú hat-trick trong giải thưởng âm nhạc “Cống hiến”, liệu rằng năm 2016 với sự kết hợp cùng Ngọc Anh, anh có kỳ vọng sẽ tạo được thành công tương tự hoặc ít nhất cũng phải ghi dấu ấn trong liveshow sắp tới của cô ấy?

Tôi không dám hứa chắc được, bản thân tôi rất cầu toàn và cẩn thận trong âm nhạc nên khi viết một bản nhạc tôi dành hết tâm sức cho sản phẩm ấy. Một giải thưởng âm nhạc lớn như Cống hiến tôi không dám nghĩ đến, nhưng để tạo dấu ấn trong liveshow Ngọc Anh sắp tới thì chắc chắn là có rồi.

Tôi hi vọng với ca khúc Lắng nghe con tim và những ca khúc R&B khác, chị sẽ mang đến sự tươi mới cho đêm nhạc, không chỉ là những bản tình ca ngọt ngào mà đa sắc hơn thế nữa trong nhiều thể loại và phong cách, chắc chắn sẽ rất thú vị.

Ca khúc Lắng nghe con tim của nhạc sĩ Khắc Hưng qua tiếng hát của Ngọc Anh.

- Là người em thân thiết với ca sĩ Ngọc Anh, anh cảm thấy thế nào khi thấy chị mình sau những thăng trầm vui buồn lại tràn đầy năng lượng cho những dự án sắp tới, đặc biệt là liveshow đầu tiên trong sự nghiệp.

Tất cả những thăng trầm, vui buồn trong cuộc sống của Ngọc Anh không phải là những điều tiêu cực hay tích cực tuyệt đối. Theo tôi, những điều này là chất liệu cần thiết để trau dồi giọng hát và xây đắp cảm xúc của chị qua ngày tháng. Chỉ có kinh nghiệm và câu chuyện mình trải qua mình mới có thể truyền tải tốt, chứ không có kỹ thuật nào làm được.

Những chuyện buồn của chị Ngọc Anh tôi rất cảm thông, nhưng cũng vui khi chị có thể truyền tải nỗi buồn ấy một cách trọn vẹn vào âm nhạc và giọng hát của chị.

- Cám ơn những chia sẻ chân thành của anh!

Ngày 12/6 tới đây sẽ diễn ra liveshow “Bốn mùa trong em” của ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Đây là liveshow kỷ niệm 11 năm ca hát của giọng ca đất Mỏ. Bên cạnh việc thể hiện những ca khúc làm nên tên tuổi, Ngọc Anh còn hát những ca khúc mới, song ca cùng Trọng Tấn, Tấn Minh, Oplus. Và tất nhiên, “Lắng nghe con tim” của Khắc Hưng cũng sẽ được Nguyễn Ngọc Anh thể hiện trong liveshow này.
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất