Âm Nhạc

Suni Hạ Linh, 'Em đã biết' và 'thế hệ thứ 3' đầy tiềm năng của Vpop

Chia sẻ

Không quá dữ dội, nhưng Em Đã Biết của Suni Hạ Linh đang nằm trong playlist của rất nhiều bạn trẻ

So với cách đây 10 năm, hiện tại V-Pop đang đứng ở một vị trí rất thú vị. Xét riêng về mặt thực hiện video, cách quảng bá hay tạo dựng hình ảnh, sự chuyên nghiệp lẫn những chiến lược để tạo dựng một “thương hiệu” cho ca sĩ/nhóm nhạc đều được thực hiện một cách công phu và chu toàn hơn hẳn. Ở mặt âm nhạc, tạm thời có thể chia V-Pop thành 3 nhóm cơ bản: nhóm 1 bao gồm những nhân tố trung thành với phong cách nhạc “hơi cũ kĩ” và rập khuôn y hệt như 10 năm trước, nhóm 2 theo chân từng bước phát triển của nhạc Pop/ EDM/ Electro đương đại từ US-UK và cuối cùng là nhóm 3: những nhân tố chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ K-Pop như Min, Erik St. 319 và Suni Hạ Linh.

MinSt319

ErikSt319

34293

Min, Erik St,319 và Suni Hạ Linh - “thế hệ thứ 3” của Vpop hiện tại?

Bản cover Âm thầm bên em (Sơn Tùng M-TP) của Suni Hạ Linh

Sau hai bản cover gây được sự chú ý Âm Thầm Bên Em (Sơn Tùng MTP) và Chưa Bao Giờ (Trung Quân), bản song ca Cảm ơn Người đã rời xa tôi cùng Phạm Hồng Phước, và mới đây là Chẳng Thể Là Ai Khác với người bạn cùng công ty Juun Đăng Dũng, cuối cùng Suni Hạ Linh cũng ra mắt single đầu tiên Em Đã Biết của riêng mình dưới sự điều hành của DreamS Entertainment. Tương tự như Sau Tất Cả (Erik St. 319), Kpop hiện tại không chỉ đơn thuần là sự hâm mộ cuồng nhiệt mà ngay cả trong cách định hình hướng đi âm nhạc lẫn hình ảnh, càng lúc K-Pop càng nhanh trở thành bản mẫu để các ca sĩ/nhóm nhạc mới quan sát và học hỏi những gì hay ho nhất của nó. Với Em Đã Biết, một sáng tác của nhạc sĩ Đông Âu, không còn là một bài hát V-pop đơn thuần với chút ảnh hưởng của Kpop len lỏi nữa, mà nghe hẳn như một bản R&B ballad của K-Pop.

Chính tác giả Đông Âu cũng chia sẻ: “Ban đầu khi viết Em Đã Biết, Âu nghĩ đến Suni, muốn viết những gì mình cho là phù hợp với giọng hát và hình ảnh của Suni nhất. Suni trước đây tham gia rất nhiều cuộc thi Kpop, và cũng rất thích Kpop, nên Âu sáng tác bài Em đã biết giống với xu hướng nhạc mà các nghệ sĩ Kpop đang theo đuổi thời điểm đó hơi retro, đơn giản không cầu kì, sound âm thanh cũng kết hợp nhiều giữa “cổ điển” và hiện đại”.

Em Đã Biết - Suni Hạ Linh fe. R.Tee

Và nếu có còn bất kỳ nghi ngờ gì về sự phát triển không ngừng này, bản cover Sau Tất Cả bằng tiếng Hàn từ Paul Kim được ra mắt gần dây chính là bằng chứng thuyết phục cuối cùng.

Bản cover Sau Tất Cả của ca sĩ Hàn Quốc - Paul Kim

Chưa bao giờ là bận tâm trong việc phải sáng tạo hay táo bạo thể hiện cá tính âm nhạc, nhóm 3 phát triển ưu điểm của riêng mình bằng cách quan sát kỹ lưỡng, học hỏi và thực hiện dựa trên những công thức thành công có sẵn. Khi Min ra mắt vào năm 2013 với single Tìm (Lost), điều đáng để ý nhất là ở việc bài hát được thực hiện bài bản đến mức nào. Từ cách giai điệu lần lần tiến đến cao trào, đến cả cách dàn dựng công phu trong phần bè, kết cấu sao cho đoạn điệp khúc tạo hiệu ứng mạnh nhất, đội ngũ tại St. 319 Entertainment như thể đã nghiên cứu Only Look At Me của Taeyang một cách cặn kẽ để hiểu rõ điều gì khiến phần phối khí của Teddy Park trở nên đáng nhớ như vậy. Tuy các sản phẩm sau này từ St. 319 Ent. đều chưa chạm được đến đỉnh cao và độ lan tỏa tương tự như Tìm, tất cả các singles dưới sự quản lý của St. 319 Ent. đều thể hiện một cái nhìn rất kỹ lưỡng và cẩn thận trong việc thực hiện. Về vấn đề bài hát hay hoặc dở, đó sẽ là một cuộc bình luận khác. Nhưng trong khuôn khổ “Sản phẩm có được thực hiện tốt không?”, bạn sẽ khó tìm ra lỗi với đội ngũ này.

aiden2-1-e1453189187142

Aiden - chàng thủ lĩnh, giờ đã là giám đốc của công ty St.319 Entertainment

Juun-Dang-Dung-Suni-Ha-Linh-Dong-Au-RTee

“Một phần” của DreamS Entertainment: Juun Đăng Dũng - Suni Hạ Linh - nhạc sĩ Đông Âu - rapper R.Tee

Tiếp nối cuộc thảo luận về sự phát triển của nhóm 3, khó có thể không nhắc đến Suni Hạ Linh với Em Đã Biết được DreamS Entertainment đứng phía sau cô. Nếu chỉ đánh giá riêng ở mặt sáng tác, Em Đã Biết không có gì quá cầu kì hoặc nổi bật. Bài hát đơn giản trong ca từ lẫn cấu trúc, không có một thay đổi nào đáng nói thông qua các phân đoạn và cách nó tiến triển gần như một bộ phim không có cao trào. Tuy nhiên, điều làm Em Đã Biết trở nên đặc biệt và thú vị hơn so với mặt bằng chung V-Pop hiện tại nằm ở việc DreamS Entertainment, hay nhạc sĩ Đông Âu nắm rõ việc phối khí lẫn tạo mood thế nào cho một sáng tác rất đơn giản này. Thông qua những đoạn chord từ keyboard được sử dụng xuyên suốt, xen kẽ những đoạn piano rải rác và những tiếng búng tay nhẹ, Em Đã Biết chìm ngập trong bầu không khí ảm đạm và hiu quạnh bởi chính sự kết hợp của những lớp nhạc cụ khác nhau kia. Đồng thời, cộng với cách hát lơ đãng ít phô trương từ Suni, cũng như lời ca đầy tâm trạng và không quá tay không việc khắc họa nỗi buồn (Một mình em lang thang từng góc phố/ Môi mỉm cười mà lòng thì còn đau), bài hát thành công ở việc nó xác định được nó đang muốn tạo “mood” gì ở người nghe, và nó thực hiện chính xác những điều cần cho mục đích đó.

Em Đã Biết (Dance version.) - Suni Hạ Linh

Tất nhiên ở một mặt nào đó, vì theo định hướng làm bài hát đơn giản hết mức có thể, chính yếu tố đó cũng có thể trở thành điểm yếu dễ thấy nhất của bài hát đối với những cái tai nghe nhạc khó tính. Chọn ít âm thanh cũng như âm sắc để thực hiện không hề có gì sai, nhưng đôi khi Em Đã Biết sẽ được cảm nhận như một bài hát tròn trịa, vừa phải, production mượt mà nhưng thiếu một điểm dấn để tạo một dấu ấn đáng nhớ hơn. Tuy nhiên, chính tác giả Đông Âu cũng nói rằng đây là chủ ý của anh và ê-kíp: “Khi quyết định sẽ thực hiện MV tại Ý, Âu muốn làm một bài gì đó nhẹ nhàng, lãng đãng giống với không khí ở đó, và giống với tinh thần của MV. Mọi người nghe bài này nghĩ là mọi thứ đơn giản, nhưng thật ra làm rất cực khổ, vì càng “mỏng manh”, đơn giản thì mọi thứ càng phải tinh tế và kĩ lưỡng. Từ lúc thực hiện đến lúc ra bản phối hoàn chỉnh Âu cùng anh Đoàn Minh Vũ phải sửa bản phối tới 6-7 lần mới thật hài lòng. Có nhiều người bảo bản phối bài này hơi đơn điệu, thiếu cao trào, tuy nhiên Âu nghĩ mọi người yêu thích bài này chính vì cảm giác dễ chịu đó, sự đơn giản đó mang đến cảm giác “lạnh lẽo”, cô đơn đúng với tinh thần ca khúc”.

Suni-ha-linh2 Suni-ha-linh Suni-ha-linh1

Trong viễn cảnh V-Pop vẫn còn quá nhiều bản piano ballad đơn điệu từ nhóm 1, khan hiếm những thử nghiệm thành công từ nhóm 2, phương thức làm tốt những công thức cũ của nhóm 3 khiến họ trở thành nhóm triển vọng nhất để thật sự “hâm nóng” lại nhạc V-Pop. Mà có thể thấy rõ nhất về việc Em Đã Biết của Suni ngay khi ra mắt đã nhanh chóng được các fan nghe nhạc thích thú, nghe đi nghe lại và thỉnh thoảng lẩm nhẩm câu hát “i know that feeling“.

Suni-Ha-Linh-3

Còn quá sớm để hy vọng những sáng tạo vược bậc trong việc dung hợp các dòng nhạc hay thực hiện những phối khí vượt khỏi cấu trúc thông thường ở V-Pop như cách f(x) hay SHINee làm mỗi năm, nhưng nếu “nhạc an toàn được thực hiện tốt” là bước đầu tiên, thật sự rất đáng để kỳ vọng vào những nhân tố kể trên nói chung và những gì Suni Hạ Linh và ê-kíp DreamS Entertainment của cô nàng sẽ còn làm nói riêng.

Chia sẻ
Tin mới nhất