Âm Nhạc

Oplus: 'Chúng tôi không quá thân với Ngọc Anh'

Chia sẻ

"Nói về mức độ thân thiết trong cuộc sống, chúng tôi không quá thân với chị Ngọc Anh, nhưng khi làm việc, tiếp xúc với chị, Oplus luôn có cảm giác gần gũi, bởi trong cuộc sống hằng ngày Ngọc Anh rất thân thiện, cởi mở" - Á quân X-Factor 2014 chia sẻ.

“Đã đến lúc chúng tôi trở lại bản ngã”

- Oplus vốn bị áp đặt hình tượng… già dặn, cả 4 thành viên coi như một sự “khắc khổ” hình thức, nhưng với album “We’re still young”, các bạn đã phá bỏ định kiến khi đẩy tung cảm giác đó ra khỏi tâm trí khán giả?

Sau cuộc thi X-Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Oplus tham gia nhiều chương trình truyền hình với hình ảnh chững chạc, có thể hát cả nhạc đỏ, nhạc tiền chiến, nhạc bolero… Ở thời điểm đó, cả 4 thành viên xác định phải hy sinh định hướng hình ảnh của mình để đến nhiều hơn với khán giả. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Oplus cảm thấy đã đủ độ phủ sóng và cần trở lại với “bản ngã”, định hướng ban đầu.

Qua thời gian trải nghiệm để tìm hiểu thị trường, đến nay, O-plus tự tin trình làng một sản phẩm âm nhạc nhằm định hướng lại đối tượng khán giả cũng như hình ảnh, phong cách mà Oplus theo đuổi trong thời gian tới, đó là sự trẻ trung, năng động, tươi mới và giàu năng lượng.

Hình tượng Oplus hướng đến là sự trưởng thành, mẫu mực.

Hình tượng Oplus hướng đến là sự trưởng thành, mẫu mực.

- Tuy nhiên, một ban nhạc thuần túy Bắc Bộ liệu có dễ dàng chinh phục khán giả trẻ? Cái họ cần không chỉ là giọng hát…?

Đó cũng là trăn trở khiến Oplus mất thời gian khá dài để đi tìm câu trả lời. Trước đây, Oplus có tư tưởng mình không có lợi thế ngoại hình sẽ không được lòng khán giả trẻ, tuy nhiên, khi đi biểu diễn ở các trường đại học, gặp các bạn trẻ, Oplus thấy rằng, đây mới là những người dành tình cảm cho mình nhiều nhất.

Hiện tại, âm nhạc mà Oplus đang chơi là thứ âm nhạc hướng đến số đông. Các bạn trẻ bây giờ nghe nhạc rất văn minh, chính vì vậy, chúng tôi tin âm nhạc của mình sẽ thu hút sự quan tâm của khán giả.

MV Bye Bye của Oplus

- Định hướng thì như vậy rồi, nhưng cách làm thì sao nhỉ?

Nhóm nhạc ở thời điểm này không phải Big Bang thì sẽ phải là One Direction. Định hướng của Oplus không phải là một nhóm nhạc có thế mạnh vũ đạo, hình ảnh giống như các nhóm nhạc Hàn Quốc, hướng mà Oplus muốn đi theo đậm chất Âu châu: vừa có một một chút phiêu diêu, năng động của One Direction, vừa có một chút lãng mạn kiểu Westlife hay Backstreet Boys.

- Hiện nay có không ít nhóm nhạc thành lập sẽ chỉ sở hữu 1, 2 giọng ca đơn chắc nhưng với Oplus thì khác, cả bốn thành viên trong nhóm đều có giọng ca đơn tốt. Vậy các bạn chế ngự cá tính âm nhạc của mình như thế nào để có được sự bè phối ăn ý?

Sở hữu những giọng hát đơn tốt là điều Oplus rất tự hào và tự tin. Bản thân nhóm hoàn toàn không gặp khó khăn trong việc dung hòa cá tính âm nhạc. Đã từng có những anh chị trong nghệ thuật nói giọng hát của 4 thành viên rất hiếm để gặp được nhau bởi nó có sự hòa hợp tự nhiên.

Khi còn là sinh viên, Oplus nuôi dưỡng đam mê trên tinh thần của những nhóm nhạc. Chúng tôi thường xuyên nghe nhạc của Westlife (Ireland), Backstreet Boys (Mỹ), MTV (Việt Nam)… Điều này giúp ích khá nhiều trong việc dung hòa giọng hát của từng thành viên. Giọng hát của 4 thành viên khá đồng đều, ai cũng có thể hát solo và Oplus nghĩ đó là thế mạnh và đặc sản riêng của mình.

Dù không sở hữu ngoại hình thần tượng, nhưng Oplus cũng đủ sức hút quyến rũ khán giả, vũ khí chủ yếu là âm nhạc.

Dù không sở hữu ngoại hình thần tượng, nhưng Oplus cũng đủ sức hút quyến rũ khán giả, vũ khí chủ yếu là âm nhạc.

- Nhiều ý kiến cho rằng, Vpop dường như không phải đất lành cho mô hình nhóm nhạc và thực tế cũng đã chứng minh những nhóm nhạc ở Việt Nam hoặc là tan rã hoặc sống lay lắt. Theo bạn lý do khiến nhóm nhạc Việt dễ đứt gánh như vậy?

Thật ra thì vấn đề gặp phải những bất đồng quan điểm hay khó khăn khi duy trì một tập thể thì hầu như nhóm nhạc nào cũng từng gặp phải, ngay cả một tập đoàn kinh doanh cũng như vậy thôi, khi phát triển lên đến mức độ tập đoàn chưa chắc việc sát nhập hoặc chia tách đã là 1 bước lùi.

Trong quá khứ chúng tôi đến với nhau bằng âm nhạc, nên khi làm việc chung thì mọi mâu thuẫn được giải quyết rất đơn giản. Chúng tôi không muốn gọi thị trường âm nhạc này bằng danh từ “showbiz”, chúng tôi muốn coi mình là những người làm nghề về âm nhạc như những ngành nghề khác trong xã hội.

Hơn một năm qua, Oplus có cơ hội hợp tác với nhiều anh chị lớn trong nghề nghiệp và có một điều Oplus hay được khuyên là: “Hãy cứ làm tốt công việc của mình, đừng có so sánh với người xung quanh hoặc kỳ vọng mình sẽ phải trở thành một sao số nào đó quá kinh khủng. Hãy làm tốt thì sẽ có lượng khán giả ổn định”.

Việc hài lòng với những gì mình đang có hoàn toàn không phải là việc xấu, mình biết cách hài lòng và biết điểm mạnh và điểm yếu của mình để khắc phục cũng như phát huy, thì mình sẽ luôn luôn giữ được trạng thái cân bằng, ổn định.

Những thành viên của Oplus dều sở hữu giọng hát khủng.

Những thành viên của Oplus đều sở hữu giọng hát “khủng”.

“Ngọc Anh tạo cho Oplus cảm giác được nâng đỡ”

- Sắp tới Oplus sẽ hát trong liveshow Ngọc Anh “Bốn mùa trong em” các bạn đã chuẩn bị được những gì?

Thời gian vừa rồi Oplus rất bận cho họp báo ra album We're still young của mình nên chúng tôi chưa có điều kiện gặp trực tiếp với nhau để tập nhạc. Theo kịch bản Oplus sẽ hát chung với chị Ngọc Anh trong 2 tiết mục, 1 trong 2 tiết mục đó là bản mashup Thế giới tuyệt vờiBức thư tình thứ 4. Tiết mục này đã được dàn dựng và biểu diễn trước đó trong chương trình nghệ sĩ tháng, vì vậy, chúng tôi chỉ cần tập lại với nhau 1 lần trước khi biểu diễn.

Còn ca khúc Sẽ mãi yêu anh, chúng tôi sẽ phải tập kỹ hơn. Nhạc sĩ Đỗ Bảo cũng đã trao đổi để chúng tôi hiểu được tinh thần của bài hát cũng như chương trình sắp tới.

- Có ý kiến cho rằng trong liveshow sắp tới của Ngọc Anh, bên cạnh một Tấn Minh đã song ca quen thuộc, một Trọng Tấn đồng điệu trong âm nhạc thì sự xuất hiện của Oplus chỉ là chất xúc tác, hay nói đơn giản là gia vị cho đêm nhạc, các bạn có bình luận gì?

Oplus không quá quan tâm đến vai trò của mình trong chương trình này. Có cơ hội đứng chung sân khấu với đàn anh đàn chị như Ngọc Anh, Tấn Minh hay Trọng Tấn là sự vinh dự rất lớn của Oplus.

Khi hát chúng tôi không quan niệm mình phải thể hiện được gì trong bài hát đó, mà là khán giả được nghe cái gì từ tiết mục đó. Và liveshow của Ngọc Anh là một chương trình tổng thể, chính vì vậy, những “viên gạch” mà Oplus góp được vào để xây dựng một chương trình tổng thể như vậy mới quan trọng, chứ không phải vai trò của mình là gì?

3

- Tôi cá rằng, Ngọc Anh mời Oplus hát trong liveshow sắp tới chắn chắn không phải nhu cầu bán vé?

Nếu coi Oplus là gương mặt để bán vé trong bất cứ chương trình nào ở thời điểm hiện tại đều không đúng. Việc Oplus có mặt trong chương trình này, chúng tôi nghĩ là vì có sự đồng điệu trong âm nhạc giữa Oplus với chị Ngọc Anh. Oplus đúng là chất xúc tác, một nét chấm phá mới mẻ, trẻ trung mà Ngọc Anh muốn thể hiện trong liveshow, bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội.

- Sự nam tính, lãng mạn của Oplus kết hợp vs giọng hát đẹp, ngọt ngào và sự “đàn bà” của Ngọc Anh sẽ như thế nào nhỉ?

Chắc chắn sẽ rất mặn mà rồi (cười lớn).

- Tôi thấy thế này, chất pop trữ tình của Ngọc Anh khi kết hợp chất pop thuần túy của Oplus hoặc sẽ tạo nên sự thăng hoa hoặc sẽ rơi vào tình trạng một màu, Oplus nghĩ như thế nào?

Trong nghệ thuật rất cần sự sáng tạo, nhưng sự sáng tạo đó luôn luôn phải đặt trong khuôn khổ của nghệ thuật. Không ai có thể nói một ca sĩ nhạc pop không thể kết hợp được với rapper, cũng như không ai nói rằng Whitney Houston không thể kết hợp được với Mariah Carey - đó là hai nữ nghệ sĩ hát nhạc pop rất tuyệt vời và vẫn có thể kết hợp được với nhau. Chính vì vậy, bản thân Oplus nghĩ rằng cho dù chúng tôi có đi theo một dòng nhạc nào, Ngọc Anh đi theo một định hướng hay thế mạnh ra sao thì sự kết hợp ở đây là một tâm hồn nghệ thuật đồng điệu. Qua bàn tay của anh Đỗ Bảo, chúng tôi tin sự kết hợp này được chăm chút, sáng tạo hơn rất nhiều.

5

Oplus tâm sự: “Là đàn em trong nghề khi nghe giọng hát của Ngọc Anh lúc nào cũng thấy chuẩn mực”.

- Từng hợp tác với giọng ca đất mỏ trong single “Mùa thu”, ở Ngọc Anh có đức tính gì khiến Oplus cần học hỏi?

Khi nghe giọng hát của Ngọc Anh lúc nào chúng tôi cũng thấy chuẩn mực, chị ấy tinh tế lắm. Oplus cực kỳ hâm mộ giọng hát của Ngọc Anh. Còn nói về mức độ thân thiết trong cuộc sống, phải nói thật Oplus không quá thân với chị, nhưng khi làm việc, tiếp xúc với chị, Oplus luôn có cảm giác gần gũi, thân thiện và cởi mở. Cái cách mà Ngọc Anh thể hiện ra với đàn em trong nghề khiến họ có cảm giác được nâng đỡ. Chúng tôi rất quý chị và trước lời mời đều “đổ gục” hết (cười lớn).

Sau sự kết hợp trong liveshow sắp tới, Oplus có dự định sẽ cùng Ngọc Anh trình làng một sản phẩm âm nhạc?

Điều này chị Ngọc Anh đã từng nói chuyện với Oplus. Cả hai bên đều rất sẵn sàng cho việc đó, nhưng một dự án âm nhạc có trở thành hiện thực hay không còn phụ thuộc vào nhiều thứ như độ quyết liệt của nghệ sĩ, thị trường, thời gian, đôi khi còn phụ thuộc về mặt định hướng âm nhạc của 2 bên nữa. Chính vì vậy không thể nói trước được có sản phẩm kết hợp không, nhưng nếu có thì đây chắc chắn là sản phẩm tinh thần mà cả Oplus và chị Ngọc Anh mong đợi và đổ dồn tâm sức.

Bài mashup Thế giới tuyệt vờiBức thư tình thứ 4 của Ngọc Anh và Oplus.

- Cám ơn những chia sẻ chân thành của Oplus!

Ngày 12/6 tới đây sẽ diễn ra liveshow “Bốn mùa trong em” của ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Đây là liveshow kỷ niệm 11 năm ca hát của giọng ca đất Mỏ. Bên cạnh việc thể hiện những ca khúc làm nên tên tuổi, Ngọc Anh còn hát những ca khúc mới, song ca cùng Trọng Tấn, Tấn Minh, Oplus. Oplus sẽ góp giọng cùng Ngọc Anh trong 2 tiết mục.
Chia sẻ
tag-icon
Tin mới nhất