Âm Nhạc

Những dấu hiệu cho thấy nhạc Việt không hề kém cạnh so với thế giới

Chia sẻ

Nhìn vào sự chuyển biến tích cực của nền âm nhạc Việt Nam những năm gần đây, chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng vào một tương lai ‘bùng nổ’.

MV được đầu tư mạnh

Nếu như trước đây, việc quay video ca nhạc cho ca khúc không được các ca sĩ coi trọng và coi như món quà tặng kèm trong album thì nhiều năm trở lại đây, có vô số những MV tiền tỉ đã lần lượt xuất hiện trong showbiz.

Xu hướng đầu tư mạnh tay, chi ra nhiều tỉ đồng cho MV bắt đầu phát triển mạnh vào giai đoạn 2011 - 2012. Nổi bật nhất trong khoảng thời gian này chính là bộ đôi MV Đồng xanh, Fly của Vy Oanh. Những cảnh quay tuyệt đẹp giữa cánh đồng lúa mênh mông đã góp phần không nhỏ đưa ca khúc Đồng Xanh cùng tên tuổi của Vy Oanh vụt sáng. MV Fly với sự xuất hiện của chiếc xe cổ Volkswagen Beetle, sân khấu lưu động bằng thùng xe container cùng số lượng diễn viên quần chúng đông đảo được phát hành sau đó cũng gây sốt không kém.

vo

Những tên tuổi gạo cội như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà tất nhiên không nằm ngoài xu hướng này. Dạ khúc cho tình nhân, Như một giấc mơ, Sẽ mãi bên nhau lần lượt là một trong số rất nhiều MV đình đám của bộ ba này. Thế hệ “đàn em” sau này cũng không hề kém cạnh khi đổ nhiều tiếc tiền bạc và công sức chi mạnh cho đứa con của mình. Có thể kể đến những gương mặt như: Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Thủy Tiên, 365…

Nổi trội trong số những gương mặt trẻ kể trên là Đông Nhi. Cô bắt đầu chứng tỏ sự nghiêm túc trong việc đầu tư cho âm nhạc của mình bằng MV Sau mỗi giấc mơ được quay chủ yếu dưới nước ra mắt năm 2012. Với ý tưởng độc đáo này, Sau mỗi giấc mơ luôn lọt top những MV đẹp nhất 2012 đồng thời đưa tên tuổi của nữ ca sĩ lên một tầm cao mới. Đến năm 2013, Đông Nhi tiếp tục gây ấn tượng bằng MV Tìm về với những cảnh quay 3D đẹp như tranh vẽ. Tính đến thời điểm này, Đông Nhi đã trở thành một trong số những tên tuổi sở hữu nhiều MV được đầu tư mạnh nhất với Boom Boom, Bad Boy, I Wanna Dance, Vì ai vì anh, Cất giấu ký ức.

dn

Sản phẩm bom tấn mới nhất của Đông Nhi.

Các nghệ sĩ hiện nay đều ý thức được rằng đầu tư cho MV là điều cần thiết cho sự nghiệp của mình. Thị hiếu âm nhạc thời đại mới đã không còn “dễ dãi” như xưa nữa. Hơn nữa, một khi MV thu hút được sự chú ý thì bản thân ca khúc đó sẽ càng tạo được hiệu ứng. Khán giả đã bớt “ố á” khi nghe tin về một MV tiền tỉ, đơn giản bởi con số đó càng ngày càng nghiều và được coi như chuyện… bình thường trong showbiz. Năm 2015 tiếp tục xuất hiện hàng tá “siêu phẩm”: Chuyện tình Maldives (Noo Phước Thịnh, Thủy Tiên), Mona Lisa (Văn Mai Hương), What Is Love, Destiny (Hồ Ngọc Hà), Em đã yêu (Thủy Tiên).

noo tt

vmh

hnh

Nắm bắt xu hướng

Một trong những nhân tố giúp một nền âm nhạc thêm phát triển chính là việc đón đầu những xu hướng đang thịnh hành của thế giới. Tuy ở thời điểm hiện tại, có thể chưa thể trả lời trọn vẹn câu hỏi “Bản chất của Vpop là gì?” vì nền nghệ thuật của chúng ta vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, đi tìm bản sắc riêng. Nhưng chắc chắn một điều rằng, thế hệ nghệ sĩ trẻ hiện giờ vẫn đang không ngừng cố gắng tìm tòi sáng tạo và nắm bắt xu hướng một cách nhanh nhất.

Năm 2015 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của dòng nhạc EDM (Electronic Dance Music). Vpop nhanh chóng tràn ngập những giai điệu điện tử bắt tai của dòng nhạc thời thượng này. Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Đông Nhi, Hoàng Thùy Linh, Bảo Anh, Noo Phước Thịnh… lần lượt cho ra mắt những sản phẩm mang hơi hướng EDM như Em đi tìm anh, Ngày mai, Vì ai vì anh, Boom Boom, Hold Me Tonight, Lần đầu. Cùng với đó, sự ra đời của chương trình The Remix - Hòa Âm Ánh Sáng góp phần đưa dòng nhạc EDM đến gần hơn với công chúng. Các producer, DJ hàng đầu như Touliver, Only C, Slim V, Mike Hào, Đỗ Hiếu, Long Halo, Trang Moon, Tít, King Lady cũng có cơ hội được mang tài năng và niềm đam mê của mình “bước ra ánh sáng”.

Tóc Tiên vừa có một năm đầy thành công.

Tóc Tiên vừa có một năm đầy thành công.

noo

Bảo Anh vừa có màn lột xác ấn tượng cùng Lần đầu.

Bảo Anh vừa có màn lột xác ấn tượng cùng Lần đầu.

The Remix - show thực tế đình đám nhất trong 2 năm trở lại đây đã góp phần đưa dòng nhạc EDM đến gần hơn với khán giả.

The Remix - show thực tế đình đám nhất trong 2 năm trở lại đây đã góp phần đưa dòng nhạc EDM đến gần hơn với khán giả.

Những xu hướng thực hiện MV “thời thượng” của thế giới nhanh chóng được các sao Vpop cập nhật. Hoàng Thùy Linh, Sơn Tùng MTP, Mỹ Linh “xông pha” thử nghiệm kiểu quay MV khó nhằn: one-take. Kỹ thuật này đòi hỏi sự công phu và tỉ mỉ ở người nghệ sĩ một cách gắt gao nhất bởi chỉ một khung hình hay cảnh quay sơ ý “trật nhịp” là toàn bộ ekip sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Chính vì độ khó của nó mà không phải nghệ sĩ nào cũng sẵn sàng bỏ ra tâm huyết thực hiện.

Bên cạnh đó, những công nghệ quay MV hiện đại, tiên tiến nhất cũng lần lượt được đưa vào sử dụng. Nếu trước đây việc một video ca nhạc đạt độ phân giải full HD đã là “xịn” lắm rồi thì ngày nay, hầu hết các sản phẩm đều thực hiện bằng dàn máy “khủng” với công nghệ quay 4K, 5K, 6K hiện đại. Đông Nhi, Hoàng Thùy Linh, Thủy Tiên là ba trong số những cái tên tiêu biểu. Không khó để bắt gặp những khung hình đẹp như mơ, “chuẩn điện ảnh” trong sản phẩm của những nghệ sĩ này.

Bad Boy - MV khủng của Đông Nhi gây chú ý trên các trang video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Bad Boy - MV khủng của Đông Nhi gây chú ý trên các trang video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Những “làn gió mới”

Một nền nghệ thuật càng phát triển thì càng có nhiều nhân tố “độc, lạ” xuất hiện và ngược lại, càng nhiều nghệ sĩ có khả năng tạo đột phá thì nền âm nhạc đó sẽ càng vươn cao hơn. Những năm gần đây, giới chuyên môn và khán giả không khỏi vui mừng trước sự vụt lên của các nghệ sĩ trẻ đầy tiềm năng. Xin được tạm chỉ ra hai cái tên tiêu biểu: Sơn Tùng MTP, Tiên Tiên.

st

tt

Điểm chung dễ thấy ở hai cái tên này là họ chỉ hát những ca khúc của mình sáng tác. Và quan trọng nhất, hầu hết những ca khúc đó đều trở thành hit. Việc bộc lộ cái tôi, khẳng định phong cách âm nhạc cá nhân thông qua những ca khúc tự sáng tác đã là một cái khó. Để nó lan truyền và tạo hiệu ứng mạnh mẽ còn là một điều khó hơn. Nhưng cả Tiên Tiên và Sơn Tùng đều đã làm được điều đó.

Sản phẩm gây bão mới nhất của Sơn Tùng và Tiên Tiên.

Riêng về Sơn Tùng, rất nhiều nhà báo tên tuổi và nhạc sĩ cạo gội đặt niềm tin lớn vào anh. Với những gì đã thể hiện qua chặng đường ngắn ngủi vài năm qua đủ để chúng ta thấy niềm tin đó là hoàn toàn có cơ sở. Ở Sơn Tùng hội tụ tất cả những gì cần thiết tạo nên một ngôi sao hàng đầu: bản năng nghệ sĩ mạnh mẽ; khả năng sáng tác, sản xuất nhạc; tinh thần cầu tiến và không thể thiếu là sự khôn khéo, tinh tế có chút gì đó già trước tuổi. Sơn Tùng tạo ra hàng loạt những kỷ lục về lượt xem, lượt nghe vô tiền khoáng hậu trong sàn đấu Vpop.

Liệt kê tất cả những điều trên để thấy được, nếu muốn vươn ra biển lớn, chúng ta cần nhiều những cá nhân đột phá như Sơn Tùng và cả Tiên Tiên. Tạm thời không bàn đến chuyện đúng sai hay những cãi vã xung quanh. Chỉ có duy nhất một điều chúng ta có thể khẳng định: Dám nghĩ dám làm, thành công sẽ đến.

Lộ trình đào tạo chuyên nghiệp hóa

Sỡ dĩ làn sóng thần tượng Hàn Quốc phát triển được như ngày hôm nay là do họ đã xây dựng được nền móng vững chắc từ hàng chục năm trước. Ở đó, người ta gọi tên giới nghệ thuật bằng cái tên: nền công nghiệp âm nhạc. “Công nghiệp” là bởi các thần tượng được đào tạo theo một lộ trình chuyên nghiệp sẵn có. Sau khi ra mắt, mọi hoạt động và các sản phẩm của họ đều được đặt dưới sự quản lý, dám sát chặt chẽ của công ty chủ quản.

Với một thị trường chịu nhiều ảnh hưởng từ các thần tượng Hàn Quốc như chúng ta thì xu hướng “học tập” những cái hay của họ xảy ra là điều tất yếu. Lần lượt những nhóm nhạc, ca sĩ được đào tạo bài bản “chuẩn Hàn Quốc” ra đời: 365, Min (St.319), hay gần đây là ERIK, nhóm LIME, TAS.

365

365

min

Min

erik

ERIK

LIME

LIME

TAS

TAS

Có lẽ ấn tượng nhất là cái tên St.319. Xuất phát điểm chỉ là một nhóm nhảy chuyên cover vũ đạo của các ca khúc Hàn, đến nay nhóm đã phát triển thành mô hình một công ty giải trí chuyên nghiệp. Người ta phải khâm phục đầu óc lãnh đạo của chàng thủ lĩnh Aiden sát đất bởi tầm nhìn và cả tâm huyết của anh đối với ngành giải trí. St.319 đã đưa tên tuổi của Min vụt sáng với những bản hit như: Y.Ê.U, Tìm, Shine Your Light… Cuối năm 2015, St.319 tiếp tục gặt hái thành công khi chiến lược lăng xê cho gương mặt mới ERIK tạo hiệu ứng rõ rệt. Ca khúc Sau tất cả nhanh chóng trở thành ca khúc được người người nhà nhà thuộc lòng. Điều đáng nói, đây mới chỉ là bước khởi đầu cho chiến dịch ra mắt một boyband chất lượng cao trong thời gian sắp tới. Những bước đi này của Aiden khiến khán giả liên tưởng đến màn ra mắt hoành tráng của EXO năm 2012 nhưng không thể phủ nhận được tầm nhìn chiến lược của anh.

Điểm chung của 365, LIME, TAS là những nhóm nhạc này đều được đạo tạo theo mô hình chuẩn Hàn Quốc. Đặc biệt là LIME và TAS. Hai girlband và boyband này đều đã trải qua quá trình đào tạo bài bản theo hệ thống chuyên nghiệp áp dụng cho các ngôi sao Kpop cả về thanh nhạc và vũ đạo. Với những bước đi đầu tiên của mình, cả LIME và TAS đều tạo được dấu ấn nhất định trong lòng khán giả.

Trải qua hơn 5 năm hoạt động, 365 hiện có chỗ đứng khá vững chắc trong làng giái trí. Trên các video của nhóm ở trang youtube chính thức thường có không ít bình luận của các fan hâm mộ nước ngoài, chứng tỏ sức hút “không biên giới” của nhóm. 365 cũng từng xuất hiện trên tạp chí, truyền hình Thái Lan và cả chương trình Pop Asia của SBS Australia.

Những sản phẩm của 365 luôn được đầu tư kỹ lưỡng cả về mặt nội dung và hình ảnh.

Sự xuất hiện của những tên tuổi vừa nêu trên ít nhiều làm công chúng yêu nhạc cảm thấy “an tâm” hơn. Bởi dù sao những mô hình học hỏi từ nước ngoài đều đã được kiểm chứng về mức độ thành công hay độ phát triển vững bền của nó.

Tạm kết

Nền giải trí của chúng ta vẫn còn non trẻ so với nhiều nước trong khu vực. Phải đến năm 1997 khi giải thưởng Làn Sóng Xanh ra đời, nhạc trẻ mới có cơ hội để phát triển một cách mạnh mẽ hơn. Vpop ngày nay đang chịu nhiều ảnh hưởng nền âm nhạc K-pop, Âu, Mĩ,… tạo nên những màu sắc mới cho nền công nghiệp âm nhạc. Thế hệ nghệ sĩ mới ngày càng bộc lộ tài năng, cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng cũng như xác định cho mình một hướng đi chuyên nghiệp. Thậm chí những gương mặt nổi trội như Sơn Tùng, Đông Nhi, Tóc Tiên… đã gây được sự chú ý với giới truyền thông nước ngoài. Cùng với hàng loạt tín hiệu đáng mừng như trên, chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng về một “Làn sóng Vpop” trong tương lai.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất