Âm Nhạc

Những ca khúc không thể không nghe trong ngày 20/11

Chia sẻ

"Người thầy", "Khoảng lặng phía sau thầy", "Nhớ ơn thầy cô"... là các ca khúc khiến người nghe không khỏi bồi hồi, xúc động mỗi khi thưởng thức.

Những bài hát về thầy cô luôn để lại nơi khán giả nhiều cảm xúc khó tả, qua đó nó cũng gợi nhớ bao kỷ niệm buồn vui về thuở cắp sách đến trường. Trong không khí của Ngày Nhà giáo Việt Nam, chuỗi sản phẩm âm nhạc xoay quanh đề tài này lại càng thêm phần ý nghĩa.

Người thầy

Đây là sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy do Cẩm Ly thể hiện. Ca khúc như nỗi niềm lắng đọng đưa người yêu nhạc tìm về ký ức một thời áo trắng thông qua giai điệu và ca từ da diết. Với chút thoáng buồn của hoài niệm, hình ảnh người thầy âm thầm lặng lẽ nhưng lung linh, ngời sáng nét đẹp khi đảm nhận nhiệm vụ “lái đò” cao cả nhằm đưa từng lứa học trò đến bến bờ tri thức.

Ca sĩ Cẩm Ly.

Ca sĩ Cẩm Ly.

“Chị Tư” được xem là ca sĩ trình bày thành công nhất ca khúc này. Nữ HLV Giọng hát Việt nhí đưa mọi người đi qua nhiều cung bậc tình cảm bằng những trải nghiệm và chút vấn vương trong giọng hát. Đi qua năm tháng, Người thầy vẫn song hành và là nơi tìm về của nhiều công chúng - đặc biệt là ngày 20/11.

Ca khúc Người thầy - Cẩm Ly

Bụi phấn

Có thể nói, Bụi phấn của hai tác giả Lê Văn Lộc - Vũ Hoàng là ca khúc nằm lòng đối với số đông khán giả từ lúc bước chân vào mái trường. Bài hát tập hợp một số hình ảnh quen thuộc, gần gũi trên lớp nhưng khi trở thành nhạc thì chúng lại làm người thưởng thức phải nao lòng, xúc động.

Ca sĩ Ngọc Linh.

Ca sĩ Ngọc Linh.

Bụi phấn là một phần ký ức thân quen về thời đi học được kể lại với giai điệu nhẹ nhàng, đầy khắc khoải của nỗi nhớ. “Mai sao lớn nên người làm sao có thể nào quên/Ngày xưa thầy dạy dỗ khi em tuổi còn thơ” là câu hát mà đưa mọi người đến bến bờ của bình yên và lòng tri ân sâu sắc.

Ca khúc Bụi phấn - Ngọc Linh

Khoảng lặng phía sau thầy

Vẫn hình ảnh bụi phấn, nhưng sáng tác của Nguyễn Ngọc Thiện là hình ảnh người thầy đầy suy tư và trăn trở. Khoảng lặng phía sau thầy còn là một nỗi niềm xa vắng của học trò khi nhớ về thầy mình.

Bài hát tựa như một câu hỏi miên man buồn, một khoảng lặng thật sự chất chứa trong tâm tư qua hình ảnh người thầy luôn hết lòng vì ngày mai với những thế hệ tiếp bước.

doantrang

Ca sĩ Đoan Trang.

Ca khúc Khoảng lặng phía sau thầy - Đoan Trang

Người thầy năm xưa

Người thầy năm xưa là một sáng tác xúc động từ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - người sau này thành công vang dội nhờ loạt bản hit đình đám mà đặc biệt nhất là Nhật ký của mẹ.

Nội dung ca khúc thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với người thầy và cả đấng sinh thành qua bao thế hệ, đồng thời tiếp nối mãi đến hôm nay. Những câu hát đi sâu vào trái tim khán giả như lời giảng bài năm xưa của thầy đã đưa mọi người về với những yêu thương và trân quý nó. 

khanhngoc

Ca sĩ Khánh Ngọc.

Ca khúc Người thầy năm xưa - Khánh Ngọc

Những điều thầy chưa kể

Những bài học với bục giảng, bảng đen, phấn trắng trở thành một phần ký ức mãi không bao giờ xóa nhòa trong bất kỳ ai đã và đang cắp sách tới trường. Người thầy trong mắt học sinh là hình ảnh cao quý với bao điều giản dị cho đi ở từng bài học. Nhạc phẩm của tác giả Trần Thanh Sơn đưa mọi người tìm về hình ảnh người thầy cùng những khoảnh khắc đẹp trong nỗi vất vả riêng mà chưa khi nào bày tỏ.

Mới đây, Kyo York kết hợp cùng hai bé Ju Uyên Nhi và Bảo Nghi trong MV liên khúc Những điều thầy chưa kể - Ngồi lại bên nhau. Tất cả thông điệp được chuyển tại trọn vẹn, ngọt ngào và vẹn nguyên tinh thần “tôn sư trọng đạo” trong sự kết hợp mới mẻ này.

Kyo-York-3

Bộ 3: Kyo York, Ju Uyên Nhi và Bảo Nghi.

MV Những điều thầy chưa kể & Ngồi lại bên nhau - Kyo York ft. Ju Uyên Nhi, Bảo Nghi

Nhớ ơn thầy cô

Ngoài Khoảng lặng phía sau thầy, Nguyễn Ngọc Thiện còn được mọi người yêu thích với các sáng tác về học trò, mái trường và thầy cô khác. Nhớ ơn thầy cô là một trong những ca khúc như vậy. Bài hát mang đến sự trong sáng, tinh khôi của thời áo trắng.

Nhóm Mắt Ngọc.

Nhóm Mắt Ngọc ngày trước.

https://www.youtube.com/watch?v=fb1LFKpsRNM

Ca khúc Nhớ ơn thầy cô - Mắt Ngọc

Chia sẻ
Tin mới nhất