Âm Nhạc

Nhìn lại một năm đầy ấn tượng của 4 diva Việt

Chia sẻ

Năm 2015 được đánh giá là một năm ấn tượng của 4 diva nhạc Việt. Mỗi người, không chỉ có sản phẩm âm nhạc riêng mà còn hội tụ trong một liveshow ấn tượng, đầy màu sắc.

Trong làng nhạc Việt, ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà được định danh là diva bởi họ đều là những giọng ca nữ xuất sắc có đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà; có sức ảnh hưởng lớn đến các thế hệ đồng nghiệp phía sau. 4 diva, mỗi người một vẻ, nhưng điểm chung lớn nhất của họ là sự vững nghề, tiên phong trong một phong cách, một thể loại nhạc và đều gắn liền với những tên tuổi gạo cội.

Trong năm qua, 4 giọng ca nữ tiêu biểu nhất nhạc Việt đương đại đã có những sản phẩm âm nhạc riêng đầy ấn tượng. Họ mang đến cho khán giả sự tươi mới, trẻ trung và đầy tính lao động. Họ nhận thức được rằng, trong thế giới âm nhạc đang tích cực chuyển mình thì đòi hỏi mỗi nghệ sĩ phải luôn đổi mới bản thân mình cả trong âm nhạc lẫn hình ảnh để phục vụ thị hiếu ngày càng cao của công chúng.

“Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười”

Trong năm 2015, Hà Trần là diva có nhiều đột phá nhất với âm nhạc so với các diva còn lại. Cô sở hữu chất giọng đẹp, ma quái, đầy kỹ thuật thanh nhạc và thể hiện thành công những ca khúc của các nhạc sĩ tên tuổi như Giáng Son, Trần Tiến, Dương Thụ, Bảo Chấn…

Không chỉ là một ca sĩ trứ danh trong và ngoài nước, “dị nhân” Hà Trần còn có công lớn trong việc cách tân nền âm nhạc nước nhà từ những năm đầu thập niên 2000. Cô có sức ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ nghệ sĩ trẻ sau này.

Hà Trần - giọng hát đầy tinh quái của làng nhạc Việt.

Hà Trần - giọng hát đầy tinh quái của làng nhạc Việt.

Sau 11 năm định cư tại “xứ sở cờ hoa”, giọng ca Sắc màu về nước với những những dự án âm nhạc đầy tham vọng. Cô hoạt động tích cực khi liên tiếp cho ra những sản phẩm chất lượng. Hà Trần biến hóa khiến người nghe nhạc ngạc nhiên về sự thay đổi quá đỗi nhanh chóng của cô. Mấy năm nay, Hà Trần cũng có hát lại những ca khúc quen thuộc nhưng không hề tạo màu sắc cũ kỹ. Ngược lại toàn bộ các track nhạc được hoà âm mới theo cách phong cách đa dạng jazz, latin, semiclassic, acoustic… tươi mới, tràn đầy năng lượng.

Tháng 1/2015, Hà tham gia biểu diễn tại chuỗi chương trình ca nhạc Rock Storm tại Đà Nẵng, Biên Hòa và Hà Nội để giới thiệu dự án Bản nguyên. Đây là dự án nhạc rock điện tử do Hà Trần phối hợp với nhạc sỹ Thanh Phương và Quốc Trung thực hiện trên nền tảng những Bài hát do Dominik và Hoàng Quân viết.

Hà Trần tham gia biểu diễn tại chương trình ca nhạc Rock Storm tại Biên Hòa.

Tháng 3/ 2015, Hà Trần tham gia đêm nhạc Để nhớ một thời với Bằng Kiều, Tấn Minh và Mỹ Linh. Đồng thời, Hà Trần cũng là đại sứ cho chiến dịch HeforShe, góp phần khuyến khích nam giới lên tiếng chống lại những bất bình đẳng mà phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt hàng ngày.

Tháng 9, từ bỏ ý muốn làm đêm nhạc riêng để tổ chức cho gia đình liveshow với tên gọi Chuyện phố bên sông. Trần Gia Nhã Nhạc vốn là thương hiệu âm nhạc của gia đình Trần Thu Hà. Tại đêm nhạc, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Hiếu, nhạc sĩ Trần Tiến và ca sĩ Hà Trần cùng nhau thể hiện những bài hát do các thành viên trong gia đình sáng tác.

https://www.youtube.com/watch?v=-5cz3trQkKM

Hà Trần tổ chức cho gia đình liveshow với tên gọi Chuyện phố bên sông. (Nguồn video:Vnepress)

Hà Trần tâm sự: “Từ cuối năm ngoái, tôi dự tính làm liveshow cho riêng mình. Tuy nhiên, bây giờ tôi lại thấy điều cần thiết là phải tổ chức cho Trần Gia Nhã Nhạc chứ không phải là một chương trình riêng. Tôi muốn được hát với bố và chú tôi…

Trong chương trình này sẽ là câu chuyện đầu tiên về gia đình tôi, những người đã lớn lên từ con phố ven sông Hồng. Trong đó, thế hệ bố tôi, chú tôi là nhân vật chính. Tôi chỉ là người kể chuyện chung, không phải người chứng kiến như họ”.

Tháng 10, 2015, Hà Trần ra mắt album Bóng tối Jazz (The Shadow of Jazz), một sản phẩm cộng tác giữa Hà và nghệ sĩ Giáng Son, cùng với sự góp giọng của nam ca sĩ. Đây là một trong những album đáng nghe nhất năm 2015 bởi lẽ Bóng tối Jazz lại là sự tái ngộ hứng khởi với thể loại Jazz, Blues Jazz được nhạc sĩ Giáng Son ấp ủ suốt 8 năm. Giọng ca Hà Trần cũng ma quái hơn với thể loại âm nhạc mới mẻ này.

Mới đây, Hà Trần chính thức trình làng album Bản nguyên, một album đậm chất indie rock, được nữ diva thai nghén ngót nghét 10 năm của cô. Trong album này, Hà Trần cũng tỏ rõ sự khác biệt. Giọng ca Dệt tầm gai đi ngược lại với cách làm âm nhạc truyền thống (từ phòng thu - khán giả - live). Hà Trần hát live ở sân khấu trước (những ca khúc trong album này được Hà Trần thể hiện trong lễ hội âm nhạc như Monsoon Music Festival, Rock Storm), sau đó mới vào phòng thu. Tất cả quá trình đó đều được cô ghi hình phim tư liệu và chia sẻ trên kênh youtube riêng.

Ca khúc Thăng hoa của Hà Trần trong album Bản Nguyên.

Hà Trần rất thông minh khi sắp xếp chùm ca khúc mở đầu album gồm những ca khúc Đêm, Hoan ca, Bồ công anh, Mặt nạ… sôi động, mạnh mẽ khiến công chúng tò mò, thích thú, muốn khám phá nhiều hơn nữa. Sau đó dẫn dụ người nghe đến với sự sâu lắng, nhân văn khiến cảm xúc nghẹn lại trong loạt nhạc phẩm Thăng hoa, Solo, Trầm khúc… Đó cũng là ý đồ của Hà Trần khi truyền tải thông điệp: Sau sự sôi động, ồn ào, náo nhiệt, cần lắm một khoảng lặng để con người ta nghĩ về quá khứ, hoài niệm hay định hướng tương lai.

Với Hồng Nhung - người sở hữu giọng mezzo soprano (nữ trung trữ tình) với lối hát tự sự, tinh tế đã có một năm đáng nhớ với âm nhạc. Chị “Bống” không chỉ biểu diễn trong các liveshow của đồng nghiệp như Mỹ Linh, Hà Anh Tuấn, Phú Quang… mà còn tổ chức liveshow cho riêng mình. Liveshow như một câu đăng đối mang tên Phố à Phố ơi… Bống à Bống ơi đã kể câu chuyện bằng âm nhạc trên mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Với Hồng Nhung - người sở hữu giọng mezzo soprano (nữ trung trữ tình) với lối hát tự sự, tinh tế đã có một năm đáng nhớ với âm nhạc.

Với Hồng Nhung - người sở hữu giọng mezzo soprano (nữ trung trữ tình) với lối hát tự sự, tinh tế đã có một năm đáng nhớ với âm nhạc.

Trong liveshow này, giọng ca Ru em từng ngón xuân nồng tâm sự cùng Thanh Lam, Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Oplus… về chuyện đời, chuyện nghề của cô trong quá khứ và hiện tại. Bên cạnh những ca khúc mới, Hồng Nhung đan xen những ca khúc cũ để tạo nên những chiều sâu cho đêm nhạc.

Kể từ liveshow Có phải em mùa thu Hà Nội tổ chức vào năm 2012, đến nay khán giả mới được thưởng thức một liveshow nữa của cô “Bống”. Nhiều người thắc mắc rằng, tại sao Hồng Nhung không thường xuyên tổ chức concert, bởi chị không muốn lạm dụng danh tiếng để tổ chức các liveshow hay chương trình âm nhạc riêng. Nhiều năm nay, chị thực hiện thiên chức làm mẹ, hoạt động âm nhạc ít hơn. Với Hồng Nhung, một người cầu toàn thì những sản phẩm âm nhạc của diva Hà thành luôn phải chỉn chu, mới mẻ. Hơn nữa, trong năm 2015, Hồng Nhung còn là đại sứ tuyên truyền cho việc bảo vệ tê giác vì Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ sừng tê giác lớn nhất thế giới. Trước đó những ca sĩ trứ danh trong làng nhạc Việt như Thanh Bùi, Thu Minh, Hà Anh Tuấn cũng từng đảm nhiệm trọng trách này.

Liveshow Phố à Phố ơi… Bống à Bống ơi đã kể câu chuyện bằng âm nhạc trên mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Trong năm 2015, giọng ca Hà Nội gốc nhận được nhiều lời mời ngồi “ghế nóng” các chương trình truyền hình thực tế chỉ chọn làm giám khảo chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài mùa thứ 2, bởi theo nữ ca sĩ, được đồng hành cùng chương trình là niềm vui của cô và đây là dịp để Hồng Nhung góp thêm sức lực cho thành công của chương trình. Ngoài ra, Hồng Nhung còn làm giám khảo khách mời cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2015Học viện Ngôi sao. Đặc biệt, với cuộc thi Học viện Ngôi sao, “người mang dương tính vào nhạc Trịnh” còn là chuyên gia chỉ dẫn, dựng bài cho các thí sinh trước thềm chung kết.

Hồng Nhung còn là chuyên gia chỉ dẫn, dựng bài cho các thí sinh trước thềm chung kết.

Còn diva Thanh Lam - người sở hữu giọng nữ trung trầm (mezzo-alto) mạnh mẽ, đầy nội lực, kỹ thuật thanh nhạc bậc thầy cũng có một năm 2015 với âm nhạc đáng nhớ. Mặc dù không ra album hay tổ chức liveshow riêng nào nhưng Thanh Lam vẫn “phủ sóng” ở nhiều chương trình nghệ thuật lớn. Liveshow Thập kỷ hoan ca của Tùng Dương, liveshow phiên bản mới In The Spotlight (Trọng Tấn), Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi (Hồng Nhung), Đôi bàn tay thắp lửa (Trần Lập), liveshow Phú Quang… sự có mặt của “người đàn bà hát” luôn là một điểm nhấn thú vị.

Thanh Lam song ca cùng Tùng Dương trong ca khúc Không còn mùa thu.

Trong năm nay, giọng ca Chia tay hoàng hôn còn thử sức với lĩnh vực kinh doanh. Cô mở một spa làm đẹp và một quán café. Thanh Lam cho biết, việc mở quán cafe, ăn uống, spa làm đẹp đều ít nhiều liên quan đến nghệ thuật. Chị đang thực hiện song song hai sản phẩm: CD dân gian đương đại kết hợp world music với Quốc Trung và một đĩa nhạc do em trai Trí Minh sản xuất, kết hợp với các nghệ sĩ Đan Mạch.

Cuối cùng là diva Mỹ Linh - Một giọng hát nội lực và kỹ thuật thanh nhạc bậc thầy. Giọng ca Hà thành được công chúng yêu nhạc biết đến là một ca sĩ gạo cội người Hà Nội với nhiều ca khúc thuộc thể loại Pop, R&B ngọt ngào và tinh tế như Trái tim không ngủ yên, Khúc giao mùa, Lời của gió, Trên đỉnh phù vân

diva Mỹ Linh - Một giọng hát nội lực và kỹ thuật thanh nhạc bậc thầy.

Diva Mỹ Linh - Một giọng hát nội lực và kỹ thuật thanh nhạc bậc thầy.

Năm 2015 là năm để Mỹ Linh “tạo đà” giúp cô “bung lụa” với đêm nhạc Trịnh mang tên Biển nhớ tên anh gọi về. Đây là đêm có quy mô hoành tráng nhất từ trước tới nay, quy tụ đông đảo những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Tấn Minh… khán giả xứ Thanh đã có một đêm thưởng thức âm nhạc trọn vẹn.

Mỹ Linh bộc bạch, liveshow sắp tới rất quan trọng trong đối với cô, vì vậy cần được chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Từ âm thanh, ánh sáng, kết cấu phòng biểu diễn cũng như tổng thể khâu đón tiếp nghệ sĩ, khách mời.

Mỹ Linh thể hiện ca khúc Biển khát với phần phối khí mới mẻ trong dự án Hợp âm gió.

Bên cạnh liveshow hoành tráng, Mỹ Linh còn rất tâm đắc với dự án Hợp âm gió. Đây dự án hợp tác đầu tiên của ca sĩ Mỹ Linh và POPS Worldwide - đơn vị có bản quyền hợp pháp của YouTube tại Việt Nam và được sản xuất với một hình thức khá mới mẻ, nhằm tạo ra điểm gặp gỡ của những giọng ca đặc sắc, các ca khúc nổi tiếng cùng những thắng cảnh đẹp. Mỹ Linh là người ca sĩ Việt Nam đầu tiên “xông đất” cho dự án này.

Trong năm nay, giọng ca Hương ngọc lan còn làm giám khảo cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí Young Hit Young Beat. Mỹ Linh cho biết cô nhận lời ngồi “ghế nóng” bởi muốn tìm kiếm, nâng đỡ các tài năng từ lúc còn nhỏ tuổi. Đây không chỉ là cuộc thi âm nhạc dành cho thiếu nhi mà còn dành cho nhiều bộ môn nghệ thuật khác như múa, khiêu vũ, chơi nhạc cụ, dẫn chương trình, xiếc, ảo thuật…

Sự kết hợp lịch sử…

Không chỉ có những dự án, những sản phẩm âm nhạc riêng, trong năm 2015, khán giả còn lần đầu tiên thấy 4 diva cùng ca sĩ Thu Phương hội tụ trong một sự kiện âm nhạc mang tên The Master of Symphony tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên trên một sân khấu trong nước, năm giọng ca nữ tiêu biểu nhất cho nền âm nhạc đương đại Việt Nam cùng góp giọng.

Mặc dù là đồng nghiệp thân thiết, nhưng họ chưa lần nào cùng đứng chung trên một sân khấu. Và khi mà cả 5 người nắm tay nhau khai màn đêm diễn, đã có người bảo đây là “khoảnh khắc lịch sử” hay “khoảnh khắc ấn tượng nhất làng nhạc Việt 2015”.

Mặc dù là đồng nghiệp thân thiết, nhưng họ chưa lần nào cùng đứng chung trên một sân khấu.

Mặc dù là đồng nghiệp thân thiết, nhưng họ chưa lần nào cùng đứng chung trên một sân khấu.

Trong chương trình, 4 diva cùng ca sĩ Thu Phương thể hiện một liên khúc Hoa, gồm các ca khúc đã gắn bó với tên tuổi của từng người. Đó là đó là Hoa sữa - Thanh Lam, Tuổi đá buồn - Hồng Nhung, Hoa có vàng nơi ấy - Thu Phương, Hoa gạo - Hà Trần, Hương ngọc lan - Mỹ Linh. Cuối đêm nhạc hội, họ còn chung tay viết một cái kết có hậu trong ca khúc Đánh thức tầm xuân.

Trong chương trình, 4 diva cùng ca sĩ Thu Phương thể hiện một liên khúc Hoa, gồm các ca khúc đã gắn bó với tên tuổi của từng người.

Tuy mỗi người chỉ góp một đoạn nhỏ nhưng với sự chia bè thông minh cùng giọng hát đỉnh cao họ đã mang đến cho khán giả một tiết mục tràn đầy cảm xúc, trọn vẹn và không thể thiếu được sự tinh tế.

Mới đây, họ còn hội ngội trong live concert Ngày xanh, tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô. Trong đêm nhạc, họ không chỉ chứng minh được giá trị của giọng hát mà còn ở những nhạc phẩm hay nhất của thời kỳ nhạc pop cực thịnh tại Việt Nam.

https://www.youtube.com/watch?v=VLNhlWzsPFA

Liveshow Ngày xanh của 4 diva

Khác với lần kết hợp Master of Symphony, chương trình lần này được biên tập gọn gàng và có tính chủ đề hơn. Khán giả vừa thấy được cá tính của từng ca sĩ nhưng không khiến họ phải “áp lực” theo hình thức “so kè” nhau trên cùng một sân khấu.

Có thể nói, năm 2015 là một năm đầy ấn tượng của 4 diva Việt. Họ là những cái tên bảo chứng cho sự thành công và cầu toàn của nhạc Việt. Với những gì đã thể hiện, 4 diva Việt được công chúng kỳ vọng sẽ toản sáng hơn nữa trong năm Bính Thân 2016. Đặc biệt, sẽ là một đêm nhạc chung, viết tiếp câu chuyện âm nhạc vừa lạ vừa quen của bốn diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất