Âm Nhạc

Nhạc sĩ Lương Minh và những ca khúc sống mãi trong lòng người

Chia sẻ

Nhạc sĩ Lương Minh, Phó ban văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam, người đứng sau thành công của rất nhiều những chương trình âm nhạc quen thuộc như Bài hát Việt, The Remix, Giọng hát Việt, Bước nhảy hoàn vũ... vừa qua đời đột ngột trong đêm 28/2.

Sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ Lương Minh là niềm tiếc thương cho đồng nghiệp, bạn bè, cả những ca sĩ, nhạc sĩ từng có cơ hội làm việc chung với ông. Nhạc sĩ Lương Minh vốn rất được yêu quý bởi phong thái gần gũi và bởi những tài năng vượt trội của mình. Trước khi giữ chức vụ Phó ban văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam, Trưởng phòng âm nhạc VTV3, ông đã có một khoảng thời gian dài hoạt động âm nhạc với vai trò là nhạc sĩ vì từng được đào tạo tại Khoa Sáng tác Nhạc viện Hà Nội. Đồng thời ông cũng là thành viên sáng lập ban nhạc nhẹ Hoa Sữa vào năm 1987. Trong thời gian này, ông đã kịp để lại cho nền âm nhạc Việt Nam những sáng tác mang âm hưởng tình ca nhẹ nhàng, sâu lắng: Trao em trọn tình yêu, Hãy mãi là em nhé, Mùa thu, Câu ru chiều, Chiếc lá… Sẽ vẫn mãi ngân vang trong trái tim người yêu nhạc Việt Nam.

Nhac si Luong Minh

Chiếc Lá - Minh Quân & Thanh Thảo

Khi 'chiếc lá ép trong trang vở đã không còn màu xanh nữa' - câu hát trích trong bài hát Chiếc lá của nhạc sĩ Lương Minh được ca sĩ Minh Quân trình bày. Bài hát mang xúc cảm trọn vẹn với ca từ và giai điệu tươi sáng. Hình ảnh chiếc lá đong đưa tựa những rung động đầu đời của tình yêu trong sáng. Chiếc lá cũng mong manh và vô định nhường nào. NS Luong Minh

Tình yêu ấy là 'tia nắng vẽ qua khe cửa', là 'nụ cười còn vẹn nguyên' trên môi người thương. Tuy mong manh nhưng thật đẹp, ca từ giản dị nhưng trong sáng và gần gũi. Hình ảnh chiếc lá trong bài hát của nhạc sĩ được liên tưởng với hình ảnh 'chiếc lá cuối cùng' trong tác phẩm văn học của O.Henry, khi chiếc lá cuối cùng rơi xuống, nó không phải là sự chấm dứt của một thực thể sống mà là sự bất tử của một cảm xúc vẹn nguyên trải qua năm tháng. 'Để rồi từng chiếc lá rơi rơi trong chiều, ở lại cùng trang sách vẹn màu xanh'.

Mùa Thu - Tấn Minh

Mùa thu là mùa mà đất trời chuyển mình, mang trong nó những dư vị đặc biệt nhất. Mùa thu còn là mùa thu hoạch, nếu như trong văn hóa phương Tây, mùa thu được ví như một người đàn bà đẹp được tô điểm bởi các loại trái chín mọng thì trong văn hóa phương Đông, cũng chẳng thể nào mà khác đi được. Là người con của đất thủ đô, nhạc sĩ Lương Minh có lẽ từ lâu cũng đã phải lòng với mùa thu, đặc biệt là những ngày thu Hà Nội. Vì thế câu từ mà ca sĩ Tấn Minh thể hiện qua bài hát Mùa thu của ông cũng thật khiến cho lòng người xao xuyến.

NS Luong Minh 2

Mùa thu Hà Nội trong tình yêu của tác giả.

'Ngập chiếm lòng anh bóng hình em' là cái nhớ nhung, cái khỏa lấp đong đầy con tim đang yêu. Phải chăng mùa thu làm 'cho tình yêu thêm nồng ấm', cho bao lứa đôi 'cùng hát lên trong tim mình giai điệu đầu cho hẹn ước', để rồi tình yêu cứ thế mãi thăng hoa?. Với Mùa thu, nhạc sĩ Lương Minh truyền tải sự nhẹ nhàng trong từng câu hát, nhưng tình yêu ấy lại có phần mạnh mẽ và nồng nàn đến lạ. Bài hát đã khiến bao con tim nghe nhạc phải thổn thức với tình yêu của đời mình.

Trao em trọn vẹn tình yêu - Trần Lập

Có thể nói nhạc sĩ Lương Minh là một người sống trọn vẹn với cảm xúc qua những sáng tác trữ tình của mình. Trao em trọn tình yêu là một bài hát điển hình nhất. Không chỉ nhờ giọng ca đầy mãnh liệt của ca sĩ/nhạc sĩ Trần Lập giúp cho bài hát thêm phần sức sống, mà ca từ cũng như giai điệu của tác phẩm đã tự thân nó đẩy phần hồn đến với những con tim đồng điệu. Qua bài hát, nhạc sĩ Lương Minh như muốn truyền tải một cách đầy đủ nhất cái đẹp từ cảm xúc của đôi lứa đang yêu nhau với những rung động thật tinh tế. Sự tinh tế ấy là 'hạt sương trắng trong cài lên mái tóc dịu hiền', là khi 'nhìn trong mắt em ngàn vì sao đang lấp lánh'.

Ns Luong Minh 1

Ông luôn thăng hoa hết mình với tình yêu.

Thăng hoa trong tình yêu bởi cái nhìn và cảm nhận ngập tràn như thế, chẳng trách mà vị nhạc sĩ đáng kính của chúng ta đã viết nên câu hát đầy cảm động 'sẽ mãi trao em trọn tình yêu… em mãi là của anh'. Phải tinh tế lắm, phải yêu đời, yêu người lắm nhạc sĩ Lương Minh mới da diết, mới tràn đầy đến vậy. Chất tinh tế 'rất Lương Minh' thêm phần nhẹ nhàng vốn có trong các sáng tác của ông làm cho thông điệp tình yêu được truyền tải đến người nghe trở nên dễ thương lạ kì.

Các sáng tác của nhạc sĩ Lương Minh luôn mang trong mình cái khát khao của một tình yêu cao đẹp. Ở ông có đủ sự tinh tế để truyền tải trọn vẹn cảm xúc của mình đến người nghe qua giai điệu và lời hát. Nhạc sĩ ra đi để lại nhiều khoảng trống trong tâm hồn những ai vốn đã quen thuộc với nụ cười nhẹ nhàng của ông. Những đóng góp ông dành cho nền âm nhạc nước nhà sẽ còn vang vọng mãi với bao thế hệ yêu nhạc trữ tình Việt Nam.

Cùng thưởng thức thêm các sáng tác để đời của nhạc sĩ Lương Minh:

Nghe: Tuyển tập các ca khúc của nhạc sĩ Lương Minh

Chia sẻ
Tin mới nhất