Âm Nhạc

Nghệ sĩ Kpop và câu chuyện về những chiếc cúp 'đáng giá ngàn vàng'

Chia sẻ

Là một Kpop fan, chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về cụm từ ‘đạt cúp trên các sân khấu âm nhạc’. Hãy cùng có cái nhìn sâu hơn về những chiếc cúp này và ảnh hưởng của nó đối với sự nghiệp của thần tượng.

Không đơn thuần là chiếc cúp chiến thắng hàng tuần trên sân khấu

Có lẽ bạn đã từng nghe, từng đọc rất nhiều bài báo hay mẩu tin “Nhóm A đạt chiếc cúp đầu tiên kể từ khi debut”, “B all kill toàn bộ các show âm nhạc tuần qua”… Nhưng đã bao giờ bạn thử suy nghĩ sâu hơn về những chiếc cúp đó? Nó có ý nghĩa ra sao, từng chiếc cúp đó liệu có củng cố chỗ đứng cho idol của bạn không, bạn có nhớ sân khấu đầu tiên được nhận cúp, thần tượng của bạn đã khóc nhiều như thế nào?

cup2

Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết, để được debut, thần tượng nào cũng phải trải qua một quãng thời gian luyện tập vất vả, luôn luôn ở trong tâm thế chiến đấu hết mình vì sự “sinh tồn” của mình sau này. Do đặc thù của nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, quãng thời gian training của các nghệ sĩ Kpop thường kéo dài trong vài năm. Thậm chí, có những thần tượng được công ty quản lý chiêu mộ từ khi còn là những cô bé, cậu bé. Thời gian từ khi còn là thực tập sinh đến khi họ được debut kéo dài trên 5 năm, có thể kể đến G-Dragon, Jessica, Suho (EXO), Yuri (SNSD), Junsu (JYJ), Leeteuk (Super Junior), Taeyang (Big Bang)…

cup5

Họ dành tất cả niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ dành cả tuổi thanh xuân cho những buổi luyện tập căng thẳng đôi khi đi kèm cả đau đớn về thể xác. Không những phải vượt qua chính mình, họ phải thật bản lĩnh để đánh bại hàng tá đối thủ khác để có thể chắc một suất trong đội hình debut nhóm nhạc mới của công ty quản lý. Đối với họ, việc được ra mắt với tư cách một nghệ sĩ như là đích đến cuối cùng của những năm tháng căng tràn nhiệt huyết thơ dại, đồng thời cũng là nấc thang đầu tiên trước khi đắm mình trong ánh hào quang của sân khấu.

cup1

cup11

cup7

Chính vì vậy, khi được cầm trên tay chiếc cúp No.1 đầu tiên, hầu hết các nghệ sĩ đều không kìm được nước mắt. Nó không đơn thuần chỉ là một chiếc cúp bình thường, nó là thành quả đầu tiên sau bao năm vất vả ngược xuôi. Những giọt nước mắt ấy vừa là lòng biết ơn, vừa là niềm hạnh phúc, vừa tiếng lòng vỡ òa khi lần đầu tiên được công nhận. Có những nhóm nhạc, phải chờ đến hai, ba năm mới có thể chạm tay vào chiếc cúp đầu tiên trong sự nghiệp. Có những trường hợp, dù đã hoạt động nhiều năm, đạt không biết bao nhiều giải thưởng nhưng mỗi lần comeback rồi giành chiến thắng trên sân khấu hàng tuần tưởng như đã quá quen thuộc, một số thần tượng vẫn không kìm được nước mắt.

Thời điểm quảng bá Mamacita, Super Junior đã hoạt động được gần 10 năm. Dù đã quá nhẵn mặt với các giải thưởng lớn nhỏ nhưng thủ lĩnh Leêtuk vẫn rưng rưng xúc động khi cầm trên tay chiếc cúp "nho nhỏ" của một show âm nhạc.

Thời điểm quảng bá Mamacita, Super Junior đã hoạt động được gần 10 năm. Dù đã quá nhẵn mặt với các giải thưởng lớn nhỏ nhưng thủ lĩnh Leeteuk vẫn rưng rưng xúc động khi cầm trên tay chiếc cúp “nho nhỏ” của một show âm nhạc.

giphy (1)

Các thành viên 2AM nức nở khi lần đầu đoạt cúp.

Zico không thể đứng vững khi Block B lần đầu tiên chạm tay vào chiếc cúp No.1 sau 3 năm. Block B chính là nam thần tượng mất nhiều thời gian đạt chiếc cúp đầu tiên nhất.

Zico không thể đứng vững khi Block B lần đầu tiên chạm tay vào chiếc cúp No.1 sau 3 năm debut. Block B chính là nam thần tượng mất nhiều thời gian đạt chiếc cúp đầu tiên nhất.

SHINee cũng vậy.

SHINee cũng vậy.

“Nhỏ mà có võ” - Càng nhiều cúp càng thành công và nổi tiếng

Hệ thống các show âm nhạc ở Hàn Quốc hiện nay rất đa dạng với 6 show khác nhau: MTV The Show, Music Core, Show Champion, M!Countdown, Music BankInkigayo. Cách tính điểm để chọn ra người thắng cuộc ở mỗi chương trình cũng có những điểm khác biệt. Tuy nhiên việc tính điểm dựa trên doanh thu bán album cũng như lượng bán ca khúc online là hai tiêu chí không thể thiếu ở bất cứ sân khấu nào.

Doanh số bán album nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng fan hâm mộ của nghệ sĩ, còn lượng bán online, khi bạn có lượng tiêu thụ càng cao càng chứng tỏ độ phổ biến đối với công chúng. Một nhóm nhạc muốn thực sự thành công, muốn tồn tại lâu bền không chỉ nhờ fan, họ còn phải chinh phục số đông càng nhiều càng tốt. Chính vì vậy, lượng bán online luôn chiếm nhiều % điểm nhất trong tất cả các tiêu chí. Tỉ lệ tính điểm lượng bán online ở 3 sân khấu lớn M!Countdown, Music Bank Inkigayo lần lượt là 50%, 65% và 55%.

cup3

Thắng càng nhiều cúp càng chứng tỏ sự nghiệp đang lên. Có thể nói, độ phủ sóng của nghệ sĩ cũng như mức độ công phá của ca khúc, album sau mỗi lần quảng bá được cân đo đong đếm bởi những chiếc cúp này. Sự nghiệp của SNSD bước sang trang mới và bật lên hàng ngũ sao hạng A nhờ 14 chiếc cúp trong thời gian quáng bá siêu hit Gee. Tương tự với Apink, 17 chiếc cúp chiến thắng với LUV giúp họ càng khẳng định vững chắc chỗ đứng của mình. Phía các thần tượng nam, không thể không nhắc đến EXO với “cú lên hương” nhờ Growl, ca khúc này giúp các chàng trai bỏ túi 14 chiếc cúp. Không dừng lại ở đó, Call Me Baby với 17 lần được xướng tên ở vị trí No.1 chính là “tuyên ngôn” hùng hồn nhất khẳng định: EXO đã đặt chân vào hàng ngũ những boygroup hàng đầu của Kpop.

cup9

cup4

Mới đây nhất, Kpop fan bàn cãi xôn xao về chuỗi chiến thắng ấn tượng của GFriend. Rough đã đem về cho GFriend tổng cộng 15 chiếc cúp từ các chương trình âm nhạc. Nhiều fan hâm mộ đem GFriend so sánh với các đàn chị đi trước, cho rằng nhóm sẽ sớm “soán ngôi” đàn chị. Có ý kiến lại cho rằng còn quá sớm để có thể đặt GFriend ngang hàng với những tên tuổi lớn. Nhưng dù thế nào thì cũng không thể phủ nhận, GFriend đang dần gỡ bỏ được cái mác tân binh tiềm năng và đang có những bước tiến vững chắc.

Tạm kết

Mặc dù chỉ là những chiếc cúp “vô tri vô giác” tưởng chừng như đã rất quen thuộc hàng tuần nhưng chúng vẫn là “quả ngọt” mà người chưa có hàng ngày ước áo, kẻ có rồi vẫn muốn có thêm nữa. Bởi đơn giản, sức mạnh của những chiếc cúp không hề gói gọn trong phạm vi “hàng tuần” của nó.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất