Âm Nhạc

Một bước thành sao nhờ cuộc thi âm nhạc: Dễ mà khó!

Chia sẻ

Các show thực tế là cơ hội "quý hơn vàng" để những nhân tố trẻ bước chân vào showbiz. Thế nhưng, việc giữ độ nóng và tiến đến vị trí ngôi sao sau đấy lại là con đường dài, lắm chông gai.

Sau thời kỳ vàng của Làn sóng xanh, vài năm trở lại đây, V-pop bắt đầu khởi sắc và sôi động hẳn nhờ sự xuất hiện của loạt ca sĩ mới triển vọng với kỹ thuật tốt, gu âm nhạc văn minh… Ngoài số ít là hiện tượng mạng, phần đông những gương mặt này đều bước ra từ các show thực tế về ca hát.

Không thiếu cái tên chỉ sau một phần thi/tiết mục đã ngay lập tức nổi đình đám, được truyền thông lẫn khán giả tung hô chẳng tiếc lời. Thế nhưng, khi chương trình khép lại cũng là lúc nhiều “ngôi sao” trong số đấy mất dần độ sáng, thậm chí là tắt hẳn - trừ một vài trường hợp biết tận dụng cơ hội, tài năng, chất riêng cùng sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị hiếu của người nghe để có những cú bứt phá cần thiết nhằm giúp bản thân trụ vững ở làng nhạc Việt vốn “đất chật, người đông”.

Nhiều bệ phóng ra đời

Ra đời từ năm 1991 và kéo dài cho đến hiện nay, Tiếng hát truyền hình trở thành cuộc thi thi âm nhạc lâu đời nhất. Đây là sân chơi uy tín - nơi sản sinh ra nhiều giọng ca lớn như Như Quỳnh, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Đoan Trang… Tiếp đến là Sao mai với các ca sĩ thành công như Tùng Dương, Ngọc Khuê… Thế nhưng, đến khi truyền hình thực tế về Việt Nam mà mở đầu là Thần tượng âm nhạc 2007, đông đảo nhân tố có niềm đam mê và khát khao tỏa sáng với nghiệp hát mới tìm thấy một “cơ hội” thực sự.

Sân chơi này trở thành bệ phóng cho những tài năng âm nhạc, đồng thời thu hút sự chú ý đặc biệt từ công chúng bởi tính chất mới mẻ của cuộc thi. Với bước thử nghiệm thành công này, chuỗi chương trình thực tế “ngoại” về ca hát lần lượt ra mắt công chúng: Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhíTôi là người chiến thắng, Nhân tố bí ẩn

Với hiệu ứng mạnh mẽ từ nước ngoài, những chương trình được mua bản quyền tại Việt Nam cũng nhanh chóng gây bão từ trước thời điểm phát sóng. Trong đấy, Giọng hát Việt là sân chơi đình đám, đầy hấp dẫn ngay mùa đầu tiên.

Show thực tế này đã đưa nhiều cái tên xa lạ trở thành sao chỉ sau một đêm với phần trình diễn gói gọn vài phút trên sóng truyền hình. Các nhân tố vụt sáng một bước thành sao có thể kể đến như Bùi Anh Tuấn, Thiều Bảo Trang, Bảo Anh, Hương Tràm, Vũ Cát Tường… Bên cạnh đó, không hiếm ca khúc dự thi bỗng gây bão và tạo thành hit một cách lạ thường. Vì thế, khi đang là thí sinh, những gương mặt trên lại bất ngờ nổi như cồn.

Với lợi thế trên, sau cuộc thi, họ tiếp tục tựa vào sức nóng của chương trình để tung ra các sản phẩm âm nhạc mới được công chúng đón nhận. Bùi Anh Tuấn là một minh chứng rõ nét, anh từng chinh chiến qua nhiều cuộc thi lớn nhỏ: Tiếng ca học đường, Ngôi sao tiếng hát truyền hình… nhưng chỉ đến khi xuất hiện vài phút trên sân khấu Giọng hát Việt với ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu, anh mới được đông đảo khán giả biết tới và yêu mến.

Bùi Anh Tuấn từng là "hiện tượng" V-pop với Nơi tình yêu bắt đầu.

Bùi Anh Tuấn từng là “hiện tượng” V-pop với Nơi tình yêu bắt đầu.

Clip: Bùi Anh Tuấn hát Nơi tình yêu bắt đầu ở vòng Giấu mặt Giọng hát Việt mùa 1

Ngoài các cuộc thi của người lớn, sân chơi dành cho trẻ em cũng nhộn nhịp không kém. Tiêu biểu có thể nhắc đến Giọng hát Việt nhí, chương trình góp phần đưa lớp tài năng nhí sánh ngang cùng nhiều ngôi sao lớn. “Cô bé dân ca” Phương Mỹ Chi ở mùa đầu tiên cùng quán quân Nguyễn Thiện Nhân trong mùa tổ chức kế tiếp có thể xem là hai nhân tố bật lên chỉ sau một bài hát và đến thời điểm hiện tại vẫn được khán giả đón nhận. 

Đặc biệt, “chị Bảy” với ca khúc Quê em mùa nước lũ được xem là người mở màn cho dòng nhạc dân ca tại các chương trình thực tế, từ đấy thể loại này bắt đầu được nhiều người chọn lựa để thể hiện tài năng của mình.

Clip: Phương Mỹ Chi hát Quê em mùa nước lũ ở vòng Giấu mặt Giọng hát Việt nhí 2013

Thành sao nhờ cuộc thi âm nhạc - Dễ có nhưng khó giữ!

Một bước thành sao tưởng chừng rất dễ khi hàng tá cuộc thi cứ thay nhau ra đời, tuy nhiên đây thực sự là “chướng ngại vật” đối với các ca sĩ trẻ mới bước vào con đường ca hát. Từ một bệ phóng mạnh mẽ và sức lan tỏa trên quy mô lớn, nhiều gương mặt nhanh chóng nổi lên rồi thành ca sĩ nhưng sau đấy cũng dần giảm nhiệt, có khi lại lặn mất tăm. Bên cạnh những yếu tố nền tảng như chất giọng tốt, phong cách riêng, danh hiệu thì cái duyên sân khấu cũng là một trong những tiêu chí tiên quyết hàng đầu.

Bước ra từ cuộc thi lớn, đoạt danh hiệu và được nhiều khán giả biết đến là lợi thế lớn. Tuy vậy, khi chính thức bước chân vào showbiz, không ít ca sĩ trẻ lại loay hoay vì thiếu định hướng, chất riêng… Cùng với đó là những scandal không đáng có.

Phần lớn giọng ca trưởng thành từ các cuộc thi âm nhạc đã và đang vất vả tìm cho mình vị trí riêng tại V-pop bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ như Ya Suy, anh lên ngôi quán quân Vietnam Idol 2012 đầy tranh cãi. Chiến thắng của chàng trai dân tộc Chu Ru được cho là bất ngờ và không thuyết phục khi vượt mặt giọng ca điêu luyện Hoàng Quyên.

Phận chìm nổi của anh tiếp tục được khẳng định khi tung MV Về với lúa vào năm 2013. Sản phẩm này bị nhận xét là không thu hút bởi những yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Cùng với đấy là cuộc sống đời tư ngập trong scandal. Tất cả điều đó khiến quán quân ngày nào gần như mất hút, bốc hơi khỏi làng nhạc Việt.

Ya Suy chông chênh trên con đường âm nhạc và đang dần lặn mất tăm.

Ya Suy chông chênh trên con đường âm nhạc và gần như lặn mất tăm.

Ngoài ra, cái duyên sân khấu là yếu tố tiên quyết kế tiếp giúp đưa những nhân tố tích cực trở thành sao. Quán quân Vietnam Idol mùa thứ 2 Quốc Thiên hội tụ nhiều ưu điểm như sở hữu giọng hát đẹp, kỹ thuật và cảm xúc, danh hiệu mà ai cũng khao khát, sự đầu tư nghiêm túc cho âm nhạc với các sản phẩm: Lạc, Mong manh tình về, Xin chào xin chào,… Thế nhưng, anh vẫn thiếu một chút duyên để bứt phá, tiến thêm ở V-pop.

Quốc Thiên thiết một chút duyên để thành sao dù hội đủ nhiều yếu tố.

Quốc Thiên thiết một chút duyên để thành sao dù hội đủ nhiều yếu tố.

Clip: Quốc Thiên hát Mong manh tình về trong chương trình Nhịp cầu âm nhạc

Kết:

Một bước thành sao nhờ cuộc thi âm nhạc - câu chuyện tưởng dễ nhưng lại vô cùng khó, lắm gian nan. Tỏa sáng hay được chú ý qua một phần thi/tiết mục nào đấy hoặc danh hiệu quán quân, á quân… chỉ là may mắn ở bước khởi đầu, để trụ lại và tỏa sáng hơn tại làng nhạc Việt, những gương mặt trẻ phải hội đủ nhiều yếu tố từ giọng hát, phong cách riêng, nhiệt huyết với nghề, luôn biết cập nhật - hát vì khán giả chứ không vì sở thích bản thân, đến sự hỗ trợ của một ê-kíp chuyên nghiệp.

Các show thực tế về âm nhạc chỉ là bước đệm giúp những ai có tài năng và đam mê ca hát đến gần hơn với khán giả. Việc tỏa sáng hay trở thành ngôi sao đòi hỏi ca sĩ phải có cả quá trình dài phấn đấu, nỗ lực cùng một chút… duyên.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất