Âm Nhạc

Katy - Miley: Grammy có chăng cũng chỉ để phòng trưng bày thêm đẹp?

Nguyễn Anh
Chia sẻ

Vì sao mà Grammy, giải thưởng danh giá nhất hành tinh lại chỉ để có tác dụng... 'làm đẹp' thêm cho hai nữ ca sĩ tài năng và đầy danh vọng này?

Grammy Awards được biết đến như giải thưởng danh giá nhất dành cho lĩnh vực âm nhạc (tương đương với giải Oscars của điện ảnh), là mơ ước của bất cứ ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc nào để được một lần chạm tay vào nó. Chiếc kèn vàng ấy là nhất, là tham vọng, thế nhưng nó có đại diện cho sự thành công của một người nghệ sĩ? Tất nhiên không, 2 nhân vật sau đây chính là câu trả lời rõ ràng nhất.

miley katy

No Grammy, Problem?

Katy Perry 

Nếu không phải là một fan ruột của US-UK, hẳn bạn sẽ khó tin khi biết được, cô nàng này chưa từng chạm tay vào chiếc kèn Grammy nào dù nhận về không ít đề cử. Kể từ sự bùng nổ của đĩa đơn I Kissed A Girl, Katy bắt đầu trở thành một cái máy tạo hit chính hiệu. Album thứ 3 là album đầu tiên của một nữ nghệ sĩ có đến 5 single đứng top BXH Billboard Hot 100 gồm: California Gurls, Teenage Dream, Firework, E.T., Last Friday Night (T.G.I.F.), đồng thời ôm về 3 đề cử Grammy năm 2011.

I Kissed A Girl

Liên tiếp sau đó là 4 single Part of Me, Wide Awake, Roar và Dark Horse cũng giành vị trí quán quân, á quân của BXH này. Tổng cộng, trong suốt sự nghiệp, nữ ca sĩ The One That Got Away đã được đề cử đến gần 300 lần và chiến thắng 85 trong số đó (theo wikipedia), không chừa bất cứ một giải thưởng nào từ VMAs, AMAs, BBMAs, kỉ lục Guinness, v.v…. Như vậy để thấy, sự thật nghiệt ngã rằng, không có gì là Katy không thể có được, ngoại trừ… Grammy.

MV Roar gần đạt 1,5 tỷ lượt xem trên youtube.

Dark Horse cũng thu hút lượng người xem sít sao.

Đó là về mặt sản phẩm âm nhạc, khi bước lên sân khấu, Katy Perry còn được biết đến như một nhà sáng tạo đại tài và khả năng biến đổi khôn lường như tắc kè hoa của cô. Bằng chứng là tour diễn Prism với đầy ắp khoảnh khắc đẹp vi diệu từ hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màn hình led, phục trang, đạo cụ, vũ công, tất cả giúp khắc họa nên bối cảnh kim tự tháp, ngựa máy, sàn catwalk, bóng bay, những bộ đồ diễn rực rỡ hay màn nhảy dây và chiếc váy phát sáng trong đêm. Có một đỉnh cao mà Katy không thể thôi tự hào, chính là phần trình diễn “minishow” tại Super Bowl Half Time năm 2015 đã góp phần tạo nên kỉ lục truyền hình Mỹ với 114.4 triệu người (tính đến tháng 2/2015). Và người ta dùng từ “siêu sân khấu” để bàn tán về nó. 

https://www.youtube.com/watch?v=k3_-c09LelA

Katy trình diễn “liên hoàn cước” dài 13 phút tại Super Bowl 2015

Vũ khí của Katy Perry chính là sự thay đổi bất ngờ. Miễn sao cô ấy còn có thể tiếp tục biến đổi và khiến mọi người thích thú thì showbiz vẫn luôn là sàn diễn bóng bẩy của Katy. Vì thế, việc Katy có hay không có Grammy đã chẳng còn quan trọng vì một sự thật rằng cô ấy tài năng, thành công và quyền lực là không thể chối cãi. Các antifan lấy điều đó để công kích cá nhân chỉ khiến họ trở nên thiển cận hơn thôi. 

Không Grammy, Katy vẫn có "bữa tiệc" riêng của mình.

Không Grammy, Katy vẫn có “bữa tiệc” riêng của mình.

Miley Cyrus

Bắt đầu sự nghiệp cách đây 10 năm bằng hình tượng Hannah Montana, “gà cưng” của Disney vươn lên trở thành sao nhí sáng giá và quyền lực nhất lúc bấy giờ. Thời điểm đó, trong một vai diễn ngoan hiền, cô gái này liên tục được lòng các khán giả nhí lẫn phụ huynh, điều đó giúp Miley Cyrus thu về hàng loạt giải thưởng, danh hiệu cả về âm nhạc lẫn điện ảnh, trong đó, đỉnh cao là series phim Hannah Montana 4 phần cùng một phim điện ảnh chiếu rạp, dù vẫn chưa qua ngưỡng hai mươi. 

The Climb, một trong những hit đỉnh cao thời còn “ngoan hiền” của Miley

Sự thay đổi chóng mặt khiến khán giả phần nào ác cảm hơn về nữ ca sĩ Party in This USA. Những hình ảnh ăn chơi thác loạn, trang phục hở hang phản cảm, chuyện tình yêu lùm xùm với Liam Hemsworth, trong phút chốc làm người ta quên bẵng đi một cô gái tài năng vẫn luôn hiện hữu đấy thôi. Nhìn lại chặng đường kể từ khi Hannah Montana chính thức “bị giết chết ngay sau sân vườn nhà Miley”, sau một thời gian im ắng trên mặt trận âm nhạc, đùng một cái, We Can't StopWrecking Ball ra mắt liên tiếp. 2 MV làm mưa làm gió ngay lập tức trên các phương tiện truyền thông. Có hàng trăm nghìn thứ để người xem vừa có thể đúc kết, săm soi và hàng tá chủ đề bàn tán xoay quanh nó. 

Wrecking Ball

We Can't Stop

Sau cùng, Bangerz từng bị cho là tụt dốc kia lại nhận về một đề cử Grammy cho Best Pop Vocal Album (Album nhạc pop hay nhất). Trong suốt sự nghiệp, Miley có 5 album và cả 5 album đều chễm chệ ở những vị trí ngất ngưỡng trên các BXH âm nhạc, là nghệ sĩ có nhiều đề cử nhất trong lịch sử Teen Choice Awards với con số 43, riêng tại WMAs năm 2014 đã đạt con số kỉ lục 14 đề cử. Bên cạnh đó là hàng trăm đề cử càn quét mọi mặt trận giải thưởng lớn, nhỏ khác.

Bangerz

Riêng trong năm 2016, khi mà người hâm mộ vẫn thèm khát một sản phẩm mới thì Miley lại trở thành cố vấn The Voice US mùa 10, nhận về bao nhiêu chỉ trích nhưng cho đến khi chương trình được phát sóng, những bộ não chưa kịp phân tích mà vội phán xét kia đã phải quay ngược 180 độ. Ngôi sao nhà Cyrus thể hiện mình xứng đáng ở cương vị đó và còn cao hơn nữa, đó chính là chiếc ghế nóng của chương trình này mùa thứ 11, thay cho “đàn chị” Christina Aguilera và Gwen Stefani. Bao nhiêu đó để thấy rằng, Miley không làm thì thôi, nếu đã chiến là phải thắng, đó là bản lĩnh của cô gái này. 

Cố vấn Miley thể hiện vocal cực đỉnh thị phạm thí sinh The Voice 10

Miley vẫn quá trẻ, cô ấy có dư thời gian và đủ tài năng để vẽ nên một hướng đi đúng đắn trên con đường chinh phục giải thưởng âm nhạc danh giá này. Còn các antifan lại quá sớm và quá vội để cho rằng, cô gái này chẳng thể nào có được Grammy vì những gì mà “con người” của cô ta gây nên.

Kết

Đó là hai hình ảnh khác nhau của hai nữ nghệ sĩ tài năng của âm nhạc thế giới. Một cô ca sĩ trưởng thành, vốn quen thuộc với danh sách đề cử nhưng lại lạ mặt với chiếc kèn Grammy. Một cô gái trẻ có sự nghiệp mà ngay cả những bậc “đàn anh, đàn chị” cũng phải e dè. Họ đều không một lần bước lên bục nhận cúp này. Thế nhưng Grammy hay bất kì một giải thưởng nào khác nói chung cho tất cả các nghệ sĩ, có chăng cũng chỉ khiến phòng trưng bày của họ thêm đẹp, thêm phần hào quang thôi, nó không và cũng chưa bao giờ trở thành hòn đá cản đường. Ngược lại, còn là động lực để người nghệ sĩ phấn đấu vượt qua “nỗi kì thị” mà khán giả Grammy dành cho họ. 

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất