Âm Nhạc

Hari Won, hit mới và câu chuyện 'mọi bản cover đều hay hơn bản gốc'

Dạ Quỳnh
Chia sẻ

Vô số ý kiến trái chiều, thậm chí có phần gay gắt xung quanh việc: 'Những clip cover 'Anh cứ đi đi' hay hơn cả bản gốc của Hari Won' đang được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Hãy cùng 'dừng lại 1 nhịp' để có cái nhìn khách quan hơn về sản phẩm âm nhạc mới của nữ ca sĩ gốc Hàn này.

Sau thời gian dài bén duyên điện ảnh, có lẽ chính Hari Won cũng bất ngờ bởi sản phẩm trở lại với âm nhạc của cô nàng lại tạo nên “cơn bão” khi nhận được sự quan tâm và chia sẻ từ khán giả mạnh mẽ đến vậy. Và song song với đó, cũng có cả một “cơn bão dư luận” theo đúng nghĩa đen đang xảy đến với ca khúc này.

Hari-Won-9

Hình ảnh ra mắt sản phẩm trở lại của Hari.

“Cơn sốt” cover bùng nổ…

Đây là một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Vương Anh Tú dành riêng cho Hari Won. Khi vừa ra mắt vào những ngày đầu tháng 6, ngay lập tức Anh cứ đi đi đã nhận được sự đồng cảm từ đông đảo khán giả trẻ. Bởi nó như một lời tâm sự của người con gái tan vỡ trong tình yêu mong người cũ hạnh phúc bên tình mới. Mặc dù đã phủ nhận nội dung bài hát không phải câu chuyện của mình nhưng khi nhìn vào những đổ vỡ, lùm xùm xung quanh tình yêu 9 năm của Hari và Tiến Đạt, người ta dễ dàng cho rằng nữ ca sĩ đang nói lên nỗi lòng thầm kín bấy lâu. Nội dung gợi sự tò mò, giai điệu bắt tai, dễ “nghiện” cùng với ca từ đậm chất tự sự của bài hát đã khiến cho nó nhanh chóng “gây sốt” một cách bất ngờ.

Anh cứ đi đi

Cơn sốt ấy không chỉ thể hiện trên số lượt nghe và share 'khủng' từ bản gốc của Hari, rất nhiều bạn trẻ thực hiện clip cover Anh cứ đi đi với phong cách hoàn toàn mới. Những gương mặt hot trong đó có cả các nghệ sĩ nổi tiếng đều không nằm ngoài danh sách này… clip của họ đã thu hút hàng trăm ngàn, thậm chí triệu lượt xem chỉ sau một thời gian ngắn.

Minh Chau

Bản cover ngẫu hứng đạt 1 triệu lượt xem của anh chàng hotboy Minh Châu.

Anh cứ đi đi của Hari Won đơn thuần hot đến mức mỗi ngày lại sở hữu thêm nhiều bản cover lan truyền mạnh mẽ. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ chẳng có gì nếu như bên cạnh những ý kiến “chỉ có Hari Won mới làm nên tinh thần của bài hát” hay “sự tự nhiên trong chất giọng của cô ấy đã đi vào lòng người” còn kèm theo những phản ứng trái chiều: “bản này hay hơn bản gốc”, “Hari hát không nghe nổi”…. Thậm chí những bình luận gay gắt hơn xuất hiện: “Hari nên chỉ đóng phim và ngừng 'hành hạ' tai nghe của người khác“, “nuốt không trôi cái giọng này!” hay “nghe Hari 'rặn' từng chữ mắc mệt quá!“… thì vấn đề đã không còn đơn giản!

Nên chăng vì một clip cover mà 'dìm hàng' bản gốc?

Nếu bạn xem một ca khúc như con người đang tồn tại, thì cover chính là khoác lên một chiếc áo mới. Mới nhưng chưa chắc đã đẹp, bởi đó còn tuỳ vào quan điểm của mỗi người. Có người cảm thấy như này mới sang, người khác cho rằng thế kia mới đẹp. Giống như việc khi nghe một bản cover, bạn sẽ dễ dàng thốt lên rằng “đúng là chẳng ra đâu vào đâu“, bởi bạn nghĩ nó đã phá đi những giai điệu vốn đã quen thuộc với bạn. Hay cũng có trường hợp nhận định “tôi thích bài cover này hơn cả bài gốc”, đơn giản vì bạn cảm nó hơn cả bản thu chính thức. Hẳn mỗi người đều có một lí do riêng để yêu thích hay ghét bỏ ca khúc này. Vậy nên nếu phân biệt rõ cover là cover, bạn sẽ tự đặt câu hỏi có cần thiết không khi đem nó ra so sánh với bản gốc nữa hay không?

Hãy so sánh văn minh

Ai cũng có quyền nói ra suy nghĩ của bản thân. Nhưng một quan điểm cá nhân dựa trên yếu tố khách quan được bày tỏ văn minh hay sử dụng lời lẽ mang tính “dìm hàng”, miệt thị để đánh giá vấn đề thì ta nên xem xét kĩ. Bởi không ai trong chúng ta phủ nhận được lời nói mang “sức mạnh” lớn lao cỡ nào. Bạn có thể dùng lời nói để làm tổn thương cảm xúc của một người, làm hư hại danh dự của họ, thậm chí dồn họ vào bước đường cùng… 

Anh cứ đi đi mà Hari Won truyền tải có thể chưa hay theo quan điểm của bạn, nhưng thiết nghĩ, trước những clip cover ca khúc này được khen hay hơn bản gốc, nên nhìn nhận rõ: nếu có so sánh, đừng buông lời miệt thị. Không một nghệ sĩ lao động chân chính nào muốn đứa con tinh thần mà mình nỗ lực đưa nó đến gần công chúng, lại bị chê bai bằng những lời lẽ mang tính “sát thương” như trên và Hari Won trước cơn bão dư luận này… hẳn đã đau rồi!

Quan trọng hơn cả, cách chia sẻ suy nghĩ từ bạn ảnh hưởng ít nhiều đến cái nhìn toàn diện vào sự phát triển của một nền âm nhạc. Nếu bạn muốn V-pop ngày càng văn minh, phát triển, trước tiên hãy nghe và chia sẻ quan điểm ấy một cách tích cực hơn. Sự góp ý dựa trên tinh thần xây dựng luôn giúp cho vấn đề trở nên hoàn thiện, thay vì đạp đổ nó bởi những bình luận tiêu cực và chưa thực khách quan nhất.

Hari-Won-6

Đối diện 'cơn bão dư luận' đang ập đến, hẳn Hari đã tổn thương rồi!.

Và chấp nhận sự thật rằng: Anh cứ đi đi của Hari Won đã thành công!

Thực tế, kể cả đang tồn tại vô vàn những luồng ý kiến trái chiều thì sau hơn 10 ngày ra mắt, Anh cứ đi đi đã cán mốc 11 triệu lượt nghe trên các trang nhạc trực tuyến. Sự yêu thích và chia sẻ vẫn đang tăng lên một cách chóng mặt. Đây là thành tích mà không phải ca sĩ nào cũng đạt được trong thời điểm hiện tại. Và dù có thích hay không, bạn hẳn đã nghe qua đâu đó giai điệu của bài hát này. Nó thành công thực sự khi để lại dấu ấn riêng biệt trong lòng khán giả nghe nhạc.

Hari

Cán mốc 11 triệu lượt nghe chỉ sau hơn 10 ngày ra mắt là điều không phải ca khúc V-pop nào cũng dễ dàng có được.

Nhiều ý kiến cho rằng, với sản phẩm âm nhạc lần này, Hari Won cho thấy sự tiến bộ rõ rệt ở khoản phát âm, cách xử lý các nốt thanh trầm mà vẫn giữ được bản sắc riêng trong giọng hát. Bên cạnh đó, lối hát thẳng, không luyến láy của cô cũng tạo cảm giác tự nhiên vừa đủ. Và hơn ai hết, Hari đã thổi hồn vào ca khúc vì câu chuyện như đang nói lên tâm tư của chính cô. Nhạc sĩ Vương Anh Tú bộc bạch rằng bài hát truyền tải sự cô đơn, trống trải của một người con gái khi yêu và Hari Won thấu được nỗi niềm đó. Anh lựa chọn Hari. Cho đến thời điểm này, Vương Anh Tú biết lựa chọn đó là đúng đắn. Bởi Anh cứ đi đi đã chạm vào trái tim và nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích từ đông đảo khán giả trẻ.

“Tinh thần bài hát” là thứ mà chính Hari Won đã tạo nên bằng khả năng, cảm xúc của mình, đấy là bản sắc hoàn toàn riêng biệt mà không ai có thể phủ nhận được.

Kết

Thiết nghĩ, kể cả vẫn nói dư luận có ghét tức là người ta vẫn còn chú ý mình, nhưng dù gì trên hết điều đáng mong đợi nhất của mỗi nghệ sĩ vẫn là đứa con đó làm hài lòng khán giả và được đón nhận nhiệt tình. Hari Won xem chừng đạt được một nửa ước muốn này khi sản phẩm của cô đã gây nên “cơn sốt” thực sự trong những ngày qua.

Tuy nhiên, chuyện gì cũng phải nhìn 2 mặt của nó. Nói đi thì phải nói lại, không phải vô cớ mà người nghe hay cư dân mạng có những phản hồi “thẳng thắn” về chất giọng của Hari. Cô nàng đã vào nghề đủ lâu để hình ảnh trở nên quá gần gũi trong lòng khán giả Việt Nam, đó cũng là lí do vì sao người hâm mộ có quyền đòi hỏi một cách khắt khe hơn. “Vì là người Hàn” giờ sẽ chẳng còn công hiệu để xuề xóa cho những lỗi lớn nhỏ của cô nàng. Chính vì vậy, Hari sẽ còn cần phải cố gắng và cố gắng hơn nữa để tự hoàn thiện mình. Đến lúc đó, nếu đã trọn vẹn thật sự bằng sự cố gắng tỉ mỉ, tự khắc khán giả, dư luận sẽ lại ủng hộ cô nàng mà thôi.

Chia sẻ

Bài viết

Dạ Quỳnh

Tin mới nhất