Âm Nhạc

Giới trong nghề xôn xao vì album dung tục của IU

Chia sẻ

Những ngày qua, “em gái quốc dân” của Kpop hứng phải gạch đá của dư luận vì album mới bị cho là mang chủ đề... ấu dâm.

Mini album mới ra mắt Chat-Shire của “em gái quốc dân” IU đang trở thành đề tài bàn cãi trong giới Kpop. Ca khúc chủ đề Twenty - Three bị nghi sử dụng trái phép mẫu âm của Britney Spears chưa kịp lắng xuống thì dư luận chú ý tới chủ đề của MV. Cảnh nữ ca sĩ ngậm bình và tưới sữa vào người búp bê với lời lẽ “Tôi chỉ muốn mãi là một đứa trẻ/Không, tôi muốn là một cô nàng ướt át” bị coi là có tính chất khiêu gợi. Khán giả cũng để ý bộ ảnh cho album Chat-Shire có khá nhiều tình tiết gợi nhắc đến nạn ấu dâm như đôi môi bị nhòe son của IU, những cuốn sách có từ ngữ nhạy cảm.

Hình ảnh "ướt át" của IU trong MV Twenty - Three.

Hình ảnh “ướt át” của IU trong MV Twenty - Three.

Gây tranh cãi hơn cả là một ca khúc khác có tên Zeze do IU viết lời đang bị coi là bài hát lệch lạc. Ca khúc được IU lấy cảm hứng từ cậu bé Zeze 5 tuổi trong cuốn sách My Sweer Orange. Theo góc nhìn của nữ ca sĩ, Zeze vừa đáng yêu, quyến rũ nhưng cũng ngang bướng khiến cô thích thú.

Tuy nhiên, phần đông khán giả Hàn cho biết, trong cuốn sách, Zeze bị lạm dụng và bạo hành. Hình ảnh một cậu bé không mặc quần, đi tất lưới trên bìa album càng khiến dư luận khẳng định IU có suy nghĩ “không hay” về một đứa trẻ 5 tuổi.

IU với album mới Chat-Shire đang gây tranh cãi dữ dội.

IU với album mới Chat-Shire đang gây tranh cãi dữ dội.

Không chỉ khiến dư luận dậy sóng, yêu cầu IU gỡ ca khúc, album Chat-Shire còn gây sự chú ý với giới trong nghề. Những nhân vật trong giới Kpop cũng chia làm nhiều phe: ủng hộ và phản đối IU, hoặc đơn giản nói lên ý kiến cá nhân về tự do trong sáng tác.

Mới đây, đạo diễn Kim Jong Kwon - người từng thực hiện nhiều MV cho 2 nhóm nhạc nổi tiếng là EXO và f(x) cũng tham gia vào cuộc tranh cãi này. Qua tài khoản Twitter cá nhân, đạo diễn Kim đá đểu lời giải thích của đơn vị thực hiện MV Twenty - Three. Đạo diễn này viết: “Cứ giả vờ là chúng ta không biết gì và cho qua mọi chuyện đi. Nhưng mà người trong ngành này thì đều biết. Chẳng thể nào mà lại có sự sắp xếp ‘vô tình’ như vậy”.

Đạo diễn Kim Jong Kwon từng chỉ đạo MV của EXO cho rằng ê-kíp của IU cố ý đưa những chi tiết gợi nhắc đến ấu dâm vào album.

Đạo diễn Kim Jong Kwon từng chỉ đạo MV của EXO cho rằng ê-kíp của IU cố ý đưa những chi tiết gợi nhắc đến ấu dâm vào album.

So Jae Won - tác giả cuốn sách Wish từng được dựng thành phim kể về một bé gái bị một gã say rượu hãm hiếp trên đường về nhà cũng lên tiếng phản đối IU. Vị tác giả này đề nghị nữ ca sĩ gỡ bỏ Zeze. “Cô ấy (IU) thậm chí đặt tên ca khúc là Zeze rồi nói rằng đó là một nhân vật khác, như thế thật mâu thuẫn. Cái tên là đề tài rất nhạy cảm với người nghệ sĩ bởi đó là thứ đầu tiên họ chia sẻ với khán giả. Lý do cô ấy bị chỉ trích là vì đã công khai Zeze rồi gọi đó là nghệ thuật. Zeze của IU đã khiến mọi người nghĩ đến lạm dụng, tấn công tình dục trẻ em. Ca khúc và MV nên được gỡ xuống” - So Jae Won nói.

Hình ảnh cậu bé được cho là Zeze trong bìa đĩa album.

Hình ảnh cậu bé được cho là Zeze trong bìa đĩa album.

Trong khi đó, tác giả kiêm nhà phê bình điện ảnh Heo Ji Woong có 2 lần lên tiếng bảo vệ IU. Nhà phê bình điện ảnh cho rằng công ty phát hành thiết kế nên album đã khiến khán giả hiểu nhầm, còn về IU, nữ ca sĩ 23 tuổi vào nghề khá sớm và chịu áp lực bởi ý kiến của những khán giả trưởng thành.

Ở khía cạnh khán giả tận hưởng tác phẩm nghệ thuật khác với ý nghĩa ban đầu của tác giả, nam ca sĩ kỳ cựu Yoon Jong Shin nói lên quan điểm cá nhân. Anh viết trên Twitter: “Cảm giác thật tuyệt khi có ai đó thưởng thức những ca khúc của tôi với một cảm xúc hoàn toàn khác, đó giống như một niềm vui mới của sự sáng tạo”. Nam ca sĩ nói thêm: “Đây không phải là chuyện hiểu nhầm hay truyền tải nhầm. Đó đơn giản là tự do trong sáng tạo. Chúng ta không thể kiểm soát được suy nghĩ của người khác cũng như cách họ thể hiện ra”.

Nam ca sĩ kỳ cựu Yoon Jong Shin cũng lên tiếng về scandal của đàn em nhỏ tuổi.

Nam ca sĩ kỳ cựu Yoon Jong Shin cũng lên tiếng về scandal của đàn em nhỏ tuổi.

Nữ ca sĩ Solbi cũng đồng tình với quan điểm của đàn anh. “Không có câu hỏi đúng/sai dành cho nghệ thuật. Tuy nhiên, giá trị nghệ thuật không chỉ nằm trong ý tưởng và triết lý mà còn ở cách công chúng đón nhận. Nhưng cuối cùng, nghệ thuật xuất phát từ giá trị nghệ sĩ. Bạn không cần phải thuyết phục ai. Điều quan trọng là sự nhận diện. Điều mà mạnh hơn cả hàng trăm nghìn lời khen ngợi chính là việc được khán giả nhìn nhận”.

Ca sĩ Solbi.

Ca sĩ Solbi cho rằng điều quan trọng cuối cùng vẫn là sự nhìn nhận của công chúng với nghệ sĩ, dù đúng hay sai.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất