Âm Nhạc

EDM - Cuộc cập nhật ‘đáng đồng tiền bát gạo’ của Vpop

Chia sẻ

Thể loại hấp dẫn, bắt tai này không chỉ mang đến “món ăn tinh thần” mới cho công chúng yêu nhạc mà còn giúp nhiều ca sĩ tỏa sáng và gặt hái thành công.

Vài năm qua, nếu các thể loại như pop, rock, hip hop… bắt đầu bị chững lại thì V-pop bỗng chốc trở thành “miền đất hứa” cho dòng nhạc EDM bùng nổ dữ dội.

Để thấy mức độ ảnh hưởng của EDM, trước hết cần hiểu nó là gì. EDM có thể định nghĩa đơn giản như tên đầy đủ: Electronic Dance Music - tức âm nhạc được tạo ra từ các thiết bị điện tử. Đây là thể loại có tiết tấu mạnh kế thừa dòng disco những năm 1970, đồng thời pha trộn một chút cảm hứng pop. EDM ra đời tại Mỹ và một số nước châu Âu vào khoảng thập niên 1980. Chúng thường xuất hiện trong các lễ hội âm nhạc lẫn hàng loạt câu lạc bộ đêm.

Được cấu thành bởi chuỗi nhạc cụ như đàn Synthersizer, trống điện tử và MIDI Sequencer, EDM từng bước len lỏi từ những sàn nhảy ở xứ cờ hoa để vươn lên trở thành dòng nhạc “thời thượng”, có sức ảnh hưởng rộng khắp.

EDM gồm nhiều nhánh nhỏ như house, trance, electro, techno, dubstep, moonbathon, trip hop...

EDM gồm nhiều nhánh nhỏ như house, trance, electro, techno, dubstep, moonbathon, trip hop…

Thể loại này gồm nhiều nhánh nhỏ khác nhau mà đặc trưng nhất là house (bắt nguồn tại bang Illinois của Mỹ vào thập niên 1980, đây là các bản nhạc không lời có âm hưởng sôi động, huyền bí được tạo ra từ trống và bass dồn dập), trance (xuất hiện đầu tiên ở Đức, cơ bản giống house nhưng giai điệu dễ nghe hơn), electro (tạo ra từ trống điện tử TR-808 và một số nhạc cụ khác, thường không sử dụng giọng ca trong bài hát - nếu có thì phần giọng cũng bị bóp méo đi), techno (khởi phát tại Detroit thuộc bang Michigan của Mỹ từ cuối thập niên 1980, đây là nhánh tiêu biểu nhất của EDM mang âm hưởng - giai điệu vui tươi, sôi động và được thể hiện bởi sự kết hợp giữa keyboard, trống điện tử với tiếng bass nền), dubstep (ra đời ở Anh vào khoảng năm 1998, phần bass cũng như trống dội rất nặng đi kèm với giọng ca âm vang trong từng giai điệu). Hai nhánh kế tiếp của EDM là moonbathon và trip hop, tuy nhỏ hơn những đại diện vừa điểm qua nhưng cũng có sự ảnh hưởng nhất định.

Với các cảm xúc hưng phấn, kích thích hay huyền bí, ảo diệu mà bản thân mang đến cho người thưởng thức, EDM nhanh chóng “hớp hồn” hàng triệu trái tim yêu nhạc. Cởi bỏ “lớp áo” xuề xòa từ những hộp đêm, dòng nhạc trên khoác lên mình “bộ cánh” sang trọng, đẳng cấp hơn hẳn - cụ thể là được trình diễn trong nhiều sự kiện lớn nhỏ. Độ phủ sóng của EDM cũng không chỉ dừng lại ở US-UK mà còn lan sang các thị trường mới nổi nhưng lắm triển vọng như K-pop hay V-pop.

EDM ngày càng cho thấy sức ảnh hưởng của mình trong làng nhạc thế giới.

EDM ngày càng cho thấy sức ảnh hưởng của mình trong làng nhạc thế giới.

Vinahouse được xem là cái nôi của EDM Việt - đây là nhánh nhỏ từ house, được tạo ra bởi chính người Việt từ cuối thập niên 1990. Vinahouse có phần tempo khá nhanh (130-140 nhịp/phút), tiết tấu đơn giản và phù hợp sử dụng trên hầu hết bài hát thuộc các phong cách âm nhạc khác nhau. Ban đầu, nó được gọi bằng một số cái tên như nhạc sàn, nhạc vũ trường song sau đó, “thay da, đổi thịt” rồi trở nên phổ biến hơn qua các bản remix những ca khúc đình đám.

Bước thử nghiệm thành công của DJ Hoàng Anh với album Một nửa nụ hôn do anh tự thực hiện tất cả công đoạn đã mở hướng đi mới tiềm năng cho V-pop mà trước hết là nghề DJ.

DJ Hoàng Anh - Tên tuổi nổi bật của EDM Việt.

DJ Hoàng Anh - Tên tuổi nổi bật của EDM Việt.

Vào đầu những năm 2000, thời điểm mà số đông khán giả đang “mê mệt” các bản pop ballad nhẹ nhàng, tình cảm và sâu lắng, lần lượt Lương Bằng Quang, Thu Minh, Trần Thu Hà quyết tâm “đánh liều” phát hành những album nhạc điện tử như Returns, Thiên đàng, Đối thoại 06. Mặc dù được đầu tư lớn về tâm sức lẫn tiền bạc song 3 sản phẩm đều lắng xuống nhanh chóng bởi thời gian này, Internet chưa phát triển nên giới trẻ trong nước khó tiếp cận với thể loại quá lạ lẫm, mới mẻ từ một số thị trường âm nhạc hàng đầu thế giới.

Lương Bằng Quang, Thu Minh và Trần Thu Hà là các ca sĩ đi tiên phong trong việc thực hiện album nhạc điện tử.

Lương Bằng Quang, Thu Minh và diva Trần Thu Hà là các ca sĩ đi tiên phong trong việc thực hiện album nhạc điện tử.

Năm 2009, dòng nhạc trên bắt đầu cho thấy khả năng “làm nên chuyện” tại V-pop bằng cột mốc Xin hãy thứ tha (My Apology) do Hồ Ngọc Hà thể hiện. Sáng tác của Dương Khắc Linh không chỉ giúp “Nữ hoàng giải trí” tỏa sáng ở Asia Song Festival năm đó mà còn trở thành bài hát khuynh đảo làng nhạc Việt trong thời gian dài.

Clip: Hà Hồ hát My ApologyAsia Song Festival 2009

Sau đấy không lâu, Thu Minh cũng gặt quả ngọt với EDM nhờ kiên trì, nỗ lực theo đuổi thể loại này. Chuỗi bản hit khủng gồm: Đường cong, Bay, Taxi, Xinh đưa nữ ca sĩ gốc Hà thành lên một tầm cao mới - ngôi sao hạng A.

Bay - Thu Minh

Nhận thấy sức hút “khó cưỡng” cùng khả năng phát triển của EDM, cuối năm 2013, Đông Nhi - Noo Phước Thịnh quyết định chuyển hướng phong cách âm nhạc. Bước đi này giúp cả hai sở hữu loạt ca khúc đình đám (Cần một ai đó, Lắng nghe tim em, Bad Boy, Shake the Rhythm- Đông Nhi hay Đừng nhìn lại, Không hối tiếc, Gạt đi nước mắt- Noo Phước Thịnh) và các giải thưởng danh giá như Mai vàng, Làn sóng xanh, Zing Music Awards

Bad Boy - Đông Nhi

Gạt đi nước mắt - Noo Phước Thịnh

Từ những cú hích đó, EDM dần khẳng định vị thế rồi được đông đảo người nghe đón nhận, yêu mến qua nhiều sản phẩm của Sơn Tùng M-TP, nhóm 365, Hồ Quang Hiếu, ban nhạc underground nổi tiếng SpaceSpeakers (Touliver, SlimV, JustaTee, Kimmese, BigDaddy, Mr.A…).

Em của ngày hôm qua - Sơn Tùng M-TP

Đầu năm 2015, thời điểm mà EDM đang trên đà phát triển mạnh, công ty Cát Tiên Sa nhanh nhạy tổ chức cuộc thi The Remix - Hòa âm ánh sáng. Với dàn thí sinh là các ca sĩ trẻ nổi bật cùng nhiều nhà sản xuất âm nhạc và DJ tài năng, chương trình ngay lập tức thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông lẫn hàng triệu khán giả, qua đó một lần nữa đưa EDM đến gần công chúng hơn, đồng thời mở ra giai đoạn bùng nổ thực sự cho dòng nhạc thú vị này.

Tiết mục Ngày mai của Tóc Tiên ở The Remix 2015

Bên cạnh đấy, The Remix cũng là động lực để những ca sĩ khác như Minh Hằng, Bảo Thy, Min (St.319), Tiên Tiên, Hương Tràm… mạnh dạn thử sức với EDM.

I’m Still Loving You - Hương Tràm

Khó mà trả lời câu hỏi liệu EDM Việt sẽ phát triển tới đâu, hoàn thiện đến mức nào và bùng nổ ra sao bởi đặc trưng của nó là tính cập nhật cao. Tuy nhiên, nhiều người tin tưởng rằng, thể loại trên chắc hẳn còn tạo thêm chẳng ít dấu son đáng nhớ qua các sản phẩm âm nhạc mới cũng như việc sân chơi The Remix đang rục rịch trở lại.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất