Âm Nhạc

Dự án khủng SM Station: Nơi 'con cưng, con ghẻ'… lộ ra hết cả!

Tuấn Hà
Chia sẻ

'SM Station' đã đi được hơn 4 tháng, tuy nhiên chất lượng đầu tư cho từng sản phẩm quá chênh lệch chính là vấn đề đang xảy ra với dự án nhạc số này.

SM Station là dự án được thông báo vào đầu năm 2016 của công ty giải trí số 1 xứ sở Kim Chi. Theo đó, sẽ có 52 MV được phát hành liên tiếp trong 52 tuần. Mỗi ca khúc là sự kết hợp của các nghệ sĩ SM và một nhân vật từ công ty giải trí khác.

Tất cả các ca khúc trong SM Station chỉ được phát hành online để kiểm chứng điểm digital từ mỗi nhân vật trong từng MV.

Tất cả các ca khúc trong SM Station chỉ được phát hành online để kiểm chứng điểm digital từ mỗi nhân vật trong từng MV.

SM Station xuất hiện như 1 chiến dịch nhằm “vớt vát” mảng digital quá thấp của các sản phẩm từ SM những năm qua. Để kéo lại thị hiếu của người dân Hàn Quốc, dễ thấy những ca khúc cộp mác Station của SM đa số đều là những bản nhạc dễ nghe, giai điệu có phần hơi cũ nhằm tiếp cận và “đánh thẳng” vào những người nghe nhạc tại xứ sở Kim Chi. 

SM từ trước đến nay luôn mạnh về khoản bán đĩa (điểm sale) tuy nhiên về mảng nhạc số (điểm digital) thì luôn luôn rất thê thảm. SM Station là một hướng đi mới nhằm chiếm lại thị phần nhạc số của công ty này.

SM từ trước đến nay luôn mạnh về khoản bán đĩa (điểm sale) nhờ vào fandom lớn của các nghệ sĩ. Tuy nhiên về mảng nhạc số (điểm digital) thì luôn luôn rất… “thê thảm”. SM Station là một hướng đi mới nhằm chiếm lại thị phần nhạc số của công ty này.

Tính đến thời điểm hiện tại, 20 MV đã phát hành. Chưa nói đến mức độ thành công ra sao thì sự bất cập trong khâu sản xuất của SM dường như đã khiến fan muốn… “nổi điên”. Cụ thể là công ty giải trí này có sự phân biệt rõ ràng qua mỗi sản phẩm của từng nghệ sĩ. Sẽ có những MV đẹp lung linh, rực rỡ chẳng thua kém gì dự án trở lại “khủng” nhưng cũng không ít sản phẩm nhạt nhòa, xây dựng kiểu cho xong. Và một lần nữa fan lại phải “thở dài”: “SM đến khi nào mới ngưng việc phân biệt “con cưng - con ghẻ” trong dàn sao của họ?”

Dàn “con cưng” rực rỡ

SM Station “khai pháo” bằng MV Rain của thành viên SNSD TaeYeon. Ngay lập tức ca khúc “gây bão” với âm nhạc hoàn hảo cùng một MV không thể lung linh hơn. Thậm chí, dù chỉ là một ca khúc phát hành online và không quảng bá, nhưng Rain vẫn được người hâm mộ so sánh với bản hit I trước đó không lâu. Thủ lĩnh của SNSD có lẽ là một sự lựa chọn thông minh, xứng đáng để SM đầu tư một cú nổ lớn mở màn cho chuỗi dự án dài hơi, bởi lẽ ngoài việc sở hữu fandom hùng hậu, TaeYeon còn là “quái vật nhạc số” hiếm hoi của công ty này. Rain cùng TaeYeon chính là một trong những “con cưng xinh đẹp” nhất cho đến thời điểm này của SM Station:

MV Rain

Thành viên SNSD Tiffany có MV dàn dựng chỉn chu kèm theo một cốt truyện sâu sắc. Ca khúc thứ 18 của SM Station trở thành một dư vị đẹp và có điểm nhạc số không tồi trên các BXH âm nhạc. Ca khúc cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ lấy lại “danh dự” cho đợt quảng bá không thành công trước đó của Tiffany vì điểm nhạc số thấp:

MV Heartbreak Hotel

Wendy của Red Velvet có 1 MV được yêu thích trong chuỗi SM Station:

MV Spring Love

Một trong những sản phẩm “chịu chơi” nhất của SM Station, cũng là ca khúc EDM duy nhất trong dự án này. Sự kết hợp của 2 “mẩu F(x) cùng DJ hàng đầu R3Hab và 1 MV ấn tượng đã khiến cho Wave trở thành hit tiếp theo của (1 phần) F(x) mà không cần một lần biểu diễn quảng bá. Đây cũng đánh dấu là bước thử nghiệm đáng hoan nghênh để kiểm chứng thang điểm digital của một ca khúc EDM đối với thị hiếu của khán giả Hàn Quốc.

MV Wave

Dù chỉ là những góc quay đơn giản tuy nhiên sự cận tả cảm xúc cùng khoảnh khắc LAY rơi nước mắt khi hát tiếng mẹ đẻ trong một sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc khiến cho Monodrama trở thành 1 MV nhân văn và mang ý nghĩa sâu sắc:

MV Monodrama

Borders cũng là MV được thiết kế background khá ấn tượng trong chuỗi sản phẩm từ dự án digital nhà SM. Phần âm nhạc thiên hướng US-UK, hơi “lạc lõng” trong chuỗi những bản thuần ballad của SM Station, tuy nhiên ca khúc cũng xứng đáng được lọt vào top MV “con cưng” của dự án này bởi sự đầu tư về hình ảnh:

MV Borders

The Day cũng là một sản phẩm được cho là đầu tư phần nghe và nhìn tốt của SM Station. Với những góc hình quay ngược nhằm lột tả bi kịch tình yêu cùng sự kết hợp bất ngờ giữa K.will và thành viên EXO Baekhyun cũng khiến cho bài hát nhận được nhiều sự quan tâm vào thời điểm ra mắt:

MV The Day

Dàn “con ghẻ” xuất hiện như chỉ để… “lấp khung”

Suốt 20 tuần ra mắt, SM Station cũng để lại không ít những MV vô cùng tẻ nhạt. Thậm chí nói về các sản phẩm này đã có không ít bình luận tỏ ra “ngao ngán”: “Đây là MV của SM đó hả? Có cần định nghĩa lại khái niệm MV không?”, “Nếu chờ 1 tuần để ra một sản phẩm kiểu này thì chúng tôi đồng ý chờ lâu hơn để SM đầu tư kỹ hơn“, “Nghe tên nghệ sĩ là biết MV được đầu tư cỡ nào rồi… SM mà”,…

Nếu như TaeYeon và Tiffany có 2 sản phẩm đẹp lung linh thì YoonA lại được ra mắt với một MV không thể nhạt nhòa hơn. Phần hình ảnh chỉ là những góc quay đời thường ghép lại với nhiều bức ảnh nhằm mô tả khoảnh khắc đáng yêu của thành viên SNSD. Tuy nhiên sản phẩm này được cho là… thất bại trong chuỗi dự án Station của SM:

MV Deoksugung Stonewall Walkway

Một trong những sản phẩm gây tiếc nuối nhất là sự kết hợp của thành viên Super Junior Kim Hee Chul và thành viên MAMAMOO WheeIn. Với âm nhạc khá hấp dẫn, được lòng người dân xứ sở Kim Chi. Tuy nhiên, khi đưa ca khúc thực hiện MV, việc vắng mặt Hee Chul đã khiến các fan “phẫn nộ”. Và Narcissus sau hơn 2 tháng ra mắt, ca khúc vẫn chưa thể chạm mốc 1 triệu lượt xem.

MV Narcissus

Một sản phẩm khó hiểu nữa từ SM, khi công ty này sản xuất MV cho… một ca khúc nhạc không lời?

MV Regrets And Resonlutions

Thêm một sản phẩm được cho là “hàng tồn” lâu năm của SM được tung ra để lấp khung chuỗi dự án dài hơi này. Because Of You của Yoonmirae có lẽ sẽ chỉ là một “dư vị nhỏ nhoi” của chính cô với âm nhạc chứ không thể gây ấn tượng với khán giả bởi những hình ảnh phòng thu quá lạc lõng cùng một câu chuyện MV không thể hời hợt hơn:

MV Because Of You

Sản phẩm mới nhất trong chuỗi Station của SM ngay khi ra mắt đã bị chê bai thậm tệ. Với những hình ảnh hoàn toàn là tranh vẽ màu và không có một dấu ấn gì. Có lẽ đây chỉ là một thử nghiệm mới dành cho BoA cùng một bản nhạc thuần ballad sau nhiều năm theo đuổi dòng nhạc electropop:

MV No Matter What

Lil'Something xây dựng như một câu chuyện hậu trường thú vị. Tuy nhiên hơn 3 phút cùng những góc quay hời hợt, chưa thể đủ để người xem cảm nhận được trọn vẹn ý đồ từ kịch bản khiến cho MV này tiếp tục lọt vào danh sách “lấp khung” của SM Station:

MV Lil'Something

Fan tiếp tục thất vọng với những hình ảnh của thành viên EXO D.O cùng Yoo Young Yin trong ca khúc What Is Love. Xuyên suốt MV chỉ là những bức hình trong phòng thu của nghệ sĩ được ghép lại khiến người xem cảm nhận như đây chỉ là một sản phẩm fanmade. Có lẽ vì quá chủ quan vào khả năng hút fan từ “mẩu” EXO này của SM khiến cho sản phẩm âm nhạc này đã được đầu tư không xứng đáng:

MV What Is Love

Trông chờ gì vào 32 “đứa con” còn lại?

Vẫn biết phát hành liền tù tì 52 MV trong vòng 52 tuần không phải chuyện đơn giản. SM có lẽ đã đi một nước cờ khá liều lĩnh để mong khẳng định vị trí của một công ty giải trí hàng đầu, không chỉ biết sản xuất những sản phẩm mãn nhãn, vũ đạo gây nghiện và… “sống bằng sức mạnh fandom”, họ còn có thể ra mắt liên tục những dự án hoàn toàn “không cần bán đĩa”.

Tuy chỉ là những sản phẩm tung ra với âm nhạc được ưu tiên hàng đầu, thế nhưng nếu có thể thì phần hình ảnh cũng cần được chỉn chu và cân bằng lại. Và nếu 20 tuần đầu tiên, cảm xúc của khán giả đối với SM Station như một… biểu đồ hình sin, khi thăng khi giáng thì ở những tuần tiếp theo, có lẽ đã đến lúc SM bắt kịp nhịp cùng người hâm mộ, hoàn thiện hơn tất cả các sản phẩm, dù nghệ sĩ đó là ai, dù mục đích ra mắt là gì và ra mắt trong thời điểm nào đi chăng nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất