Âm Nhạc

Đinh Mạnh Ninh: 'Trong tình yêu tôi hiếm khi cô đơn'

Cường Ngô
Chia sẻ

Đó là chia sẻ của giọng ca 'Hà Nội trà đá vỉa hè', anh cho hay: ‘Người yêu của tôi không hoạt động nghệ thuật và là một cô gái thông minh. Tôi thích mẫu phụ nữ thông minh bởi vì nói chuyện rất cuốn hút và khiến mình có cảm hứng.'.

- Trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2010, anh được nhiều người kỳ vọng trở thành tên tuổi hot của showbiz, tuy nhiên, con đường vinh quang lại bị chậm hơn so với sự trông đợi của mọi người, anh lý giải sao về điều này?

Tôi rất hiểu sự kỳ vọng của mọi người, nhưng vấn đề ở đây là sự phát triển của tôi với kỳ vọng của khán giả có cùng trên một chiến tuyến hay không? Sau 5 năm, đường hướng âm nhạc của tôi phát triển khá nhiều. Có thể khán giả muốn tôi trở thành nhân tố trẻ, làm nhạc để phục vụ số đông, nhưng tôi lại thiên về nghiên cứu và tìm tòi dòng nhạc mới. Nhìn lại chặng đường âm nhạc đã đi qua, tôi hài lòng với những thành tích mình đã đạt được.

'Đinh Mạnh Ninh Live' là dự án nghệ thuật ghi hình và ghi âm trực tiếp theo hình thức live stream trên đa nền tảng. Sau đó được phát hành trực tuyến 12 bài hát chính thức trong chương trình vào ngày 30/7.

'Đinh Mạnh Ninh Live' là dự án nghệ thuật ghi hình và ghi âm trực tiếp theo hình thức live stream trên đa nền tảng. Sau đó được phát hành trực tuyến 12 bài hát chính thức trong chương trình vào ngày 30/7.

- Từ hồi thi Sao Mai điểm hẹn đến bây giờ, anh chỉ hát nhạc do mình sáng tác, điều này có lợi thế trong việc truyền tải cảm xúc, thông điệp của nhạc phẩm, nhưng ở một khía cạnh khác, việc tự sáng tác cũng mang lại rủ ro cao nếu ca khúc không thực sự hợp tai nghe của khán giả?

Singer-songwriter là xu thế đã có từ lâu trên thế giới. Một nghệ sĩ có kiến thức về âm nhạc thì việc viết ca khúc là chuyện hết sức bình thường. Bên cạnh đó, họ còn là người tiếp xúc với công chúng nhiều nhất cho nên biết cách thể hiện cá tính qua âm nhạc.

Dòng nhạc mà tôi theo đuổi kén người nghe, chính vì vậy có nhiều ca khúc không thực sự hợp tai khán giả. Tuy nhiên, điều này là cách tốt nhất đưa góc nhìn, tiếng nói và phản ánh những điều trong cuộc sống của chính mình đến với khán giả.

- Nếu không khéo sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “một màu”?

Làm sao một màu được, mà kể cả một màu thì tôi nghĩ không nhiều nghệ sĩ có khả năng làm nhiều thể loại nhạc cùng một lúc. Thật ra trong cùng một dòng nhạc đã có nhiều cách để diễn đạt. Tôi vẫn đang tìm tòi để phát triển và có góc nhìn sâu sắc hơn.

Chuyện phát triển của nghệ sĩ trong âm nhạc sớm muộn cũng sẽ đến. Một ca sĩ tập sáng tác có thể định hướng ở một màu sắc âm nhạc, nhưng khi đã chín muồi sẽ có nhiều màu sắc trong cùng một thể nghiệm âm nhạc hơn.

- Nhìn lại chặng đường đi hát, anh tâm đắc nhất điều gì?

Tôi có 2 đĩa nhạc, sắp tới sẽ thực hiện đĩa thứ 3 và liveshow đầu tiên. Đây là những thành quả tôi gặt hái được. Tôi rất tự hào vì không phải ca sĩ nào trong thời gian 6-7 năm đi hát cũng có được dấu mốc như vậy.

Ngoài sự đón nhận của công chúng, tôi còn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn. Đó là điều giúp tôi thêm tin tưởng vào con đường mình đã chọn.

ĐINH MẠNH NINH LIVE! là sản phẩm tâm huyết của các nghệ sỹ Việt Nam được lập kế hoạch và thực hiện theo xu thế mới nhất của âm nhạc thế giới, hướng tới những chuẩn mực quốc tế.

Đinh Mạnh Ninh Live! là sản phẩm tâm huyết của các nghệ sỹ Việt Nam được lập kế hoạch và thực hiện theo xu thế mới nhất của âm nhạc thế giới, hướng tới những chuẩn mực quốc tế.

- Trong hành trình ấy không thiếu những lúc khó khăn, thất bại?

Thất bại lớn nhất của tôi là khiến khán giả chờ đợi quá lâu. Nhiều fan nhắn tin hỏi tôi rằng: “Dạo này anh không ra bài mới à?”, những lúc như thế tôi cũng tự suy xét lại bản thân.

Sự phổ cập âm nhạc của tôi đối với những bạn trẻ là không nhiều, nhưng cũng có nhiều người chịu khó nghe nhạc của tôi, họ vẫn update thường xuyên và nắm bắt được sự phát triển của mình?

- Giữa lúc thị trường âm nhạc đang bão hòa, sao anh “bắt” khán giả chờ lâu như vậy?

Năm 2010, tôi ra album đầu tiên, trước đó tôi đã mất mấy năm để chuẩn bị bài hát, hòa âm phối khí. Đến năm 2014, tôi trình làng tiếp đĩa thứ 2, khoảng thời gian 4 năm đó để sáng tác và làm mới cá tính cũng như chuẩn bị một số yếu tố khác để cho ra được sản phẩm hoàn hảo nhất.

Tôi phải ghi nhận đây là một thiếu sót, nhưng từ thiếu sót ấy, tôi có thể kéo giãn và làm tươi để cho ra những sản phẩm âm nhạc tiếp theo.

- Anh là một người kỹ tính trong âm nhạc thì phải?

Có lẽ vậy! Tôi luôn chăm chút cho những sản phẩm âm nhạc. Tôi muốn sản phẩm của mình phải đạt chất lượng tốt nhất và hướng khán giả đến một sự văn minh.

Thực ra những nghệ sỹ tử tế thì đều kỹ tính trong âm nhạc. Bởi họ luôn coi sản phẩm âm nhạc là đứa con của mình, mà không có cha mẹ nào lại không chăm chút cho con mình cả. Kỹ tính để cho đứa con mình trở nên hoàn hảo là điều cha mẹ nào cũng muốn làm.

9 - Anh đã chuẩn bị những gì trong đêm nhạc 'Đinh Mạnh Ninh Live' sắp tới?

Tôi đang luyện thanh với giáo viên riêng, tập với nhóm nhảy và tập gym hằng ngày để có sức khỏe tốt. Bởi nếu như chỉ live bình thường, bạn có thể hụt hơi chút, chênh phô chút cũng không sao vì khán giả nghe trực tiếp sẽ khó phát hiện do âm thanh sân khấu khá lớn. Tuy nhiên, lần này Ninh thực hiện thu âm trực tiếp như trong phòng thu, vì thế, sức khoẻ và kỹ năng trình diễn, kỹ thuật hát là những yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi, phải đảm bảo sức khoẻ, kỹ thuật, kỹ năng thì mình mới thoải mái nhảy múa mà hát vẫn giữ được đúng kỹ thuật, đủ tiêu chuẩn để thu âm trực tiếp.

- Điểm mới lớn nhất trong đêm nhạc sắp tới là được ghi hình và thu âm trực tiếp theo hình thức live stream, anh có thể chia sẻ nhiều hơn về điều này?

Ngoài điều bạn nói là ghi hình và ghi âm trực tiếp theo hình thức live stream trên đa nền tảng thì những ca khúc hát trong đêm nhạc cũng rất mới. Đó là những ca khúc do tôi, nhạc sĩ Hồng Kiên, Thành Vương và Hoàng Anh Minh viết. Chúng tôi làm việc với nhau rất ăn ý.

- Anh và nhạc sĩ Hồng Kiên khác nhau cả một thế hệ, vậy làm sao để có được sự đồng điệu như vậy?

Đó là sự đồng điệu về gout âm nhạc, tư tưởng và sự ăn ý trong công việc cũng như trong đời sống hằng ngày.

Làm việc cùng với những nhạc sĩ kinh nghiệm như vậy, tôi học hỏi được rất nhiều điều. Chuyên ngành chính của tôi là thanh nhạc, lấn sân sáng tác, vì vậy, tôi được trau dồi thêm về kỹ năng sáng tác, tư duy, màu sắc âm nhạc mới và bổ sung vào những cái mình đang thiếu.

Dự án Đinh Mạnh Ninh Live đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong vòng 1 năm và được đầu tư lớn với dàn nhạc, dàn kèn, dàn dây, vũ công … Toàn bộ buổi biểu diễn sẽ được ghi hình và ghi âm với chất lượng cao nhất như trong studio với sự tham gia của các chuyên gia âm thanh hàng đầu Việt Nam.

Dự án Đinh Mạnh Ninh Live đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong vòng 1 năm và được đầu tư lớn với dàn nhạc, dàn kèn, dàn dây, vũ công … Toàn bộ buổi biểu diễn sẽ được ghi hình và ghi âm với chất lượng cao nhất như trong studio với sự tham gia của các chuyên gia âm thanh hàng đầu Việt Nam.

- Là người mở màn cho một chuỗi Live như vậy, anh gặp áp lực gì?

Áp lực của tôi là làm sao để thực hiện tốt nhất trong dự án sắp tới. Là người đầu tiên mình phải làm tốt được những ý tưởng mình đã đề ra.

- Một Đinh Mạnh Ninh trên sân khấu rất ngông, một Đinh Mạnh Ninh ngoài đời thì sao?

Chất nhạc của tôi là Funk và RnB chính vì thế bản thân nó đã tưng tửng rồi. Tôi thích sự năng động và tự nhiên trên sân khấu. Ngoài đời tôi cũng là một thanh niên như vậy, nhưng đôi lúc có những góc khác, lắng lại hơn một chút, tình cảm một chút nó thể hiện mặt khác của tôi.

- Chuyện chàng cô đơn của anh bao giờ kết thúc nhỉ?

Có ai nói tôi là chàng cô đơn hả (cười lớn). Chuyện tình yêu của tôi không hay chia sẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng đâu. Từ trước đến giờ hiếm có khoảng thời gian nào tôi không yêu ai cả, luôn luôn có tình yêu. Người yêu của tôi không hoạt động nghệ thuật và là một cô gái thông minh. Tôi thích mẫu phụ nữ thông minh bởi vì nói chuyện rất cuốn hút và khiến mình có cảm hứng.

- Cám ơn anh vì những chia sẻ cởi mở và chân thành!

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất