Âm Nhạc

Đây là những bài hát khiến bạn xúc động trong ngày sinh nhật Bác

Chia sẻ

Không chỉ các ca khúc của thế hệ đi trước, nhiều nghệ sỹ trẻ hiện nay vẫn yêu thích hát và sáng tác những ca khúc về Bác Hồ, về Tổ Quốc bằng tất cả tấm lòng thành kính và sự trân trọng, ngưỡng mộ.

Họ đều là những nghệ sĩ sinh ra sau giải phóng, được sống trong hoà bình. Bên cạnh những bài hát ca ngợi tình yêu đôi lứa, những nghệ sĩ này còn chất chứa trong tim tình yêu dành cho Bác Hồ, cho Tổ Quốc. Vì thế, những thanh âm họ viết ra hoặc cất lên bằng giọng hát đều xuất phát từ tình cảm chân thành, ngập tràn cảm xúc tự hào.

Bài ca Hồ Chí Minh - Hồ Quỳnh Hương

Hồ Quỳnh Hương được coi là nữ ca sĩ “chịu chơi” khi phát hành single chỉ tặng chứ không bán đầu tiên trong sự nghiệp với 1 bài hát duy nhất của nhạc sĩ người Anh Ewan Maccoll mang tên Bài ca Hồ Chí Minh - The Ballad of Ho Chi Minh, đúng dịp kỷ niệm ngày sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Hồ Quỳnh Hương thể hiện ca khúc Bài ca Hồ Chí Minh theo phong cách R&B.

Hồ Quỳnh Hương thể hiện ca khúc Bài ca Hồ Chí Minh theo phong cách R&B.

Từng nghe NSND Thái Bảo thể hiện ca khúc này rất thành công, giọng ca đất Mỏ nghĩ để nhạc “chào mừng” đến gần với khán giả yêu nhạc, nhất là những người trẻ thì phải có sự sáng tạo, làm khác đi, cách hát cũng phải tươi mới hơn. Để hiện thực hóa ý tưởng này, nữ ca sĩ họ Hồ đã tự bỏ tiền túi ra thuê người phối ca khúc cũ theo phong cách R&B với tiết tấu nhanh, trẻ trung, phù hợp với đối tượng khán giả trẻ. Sau khi nghe lại, Hồ Quỳnh Hương thấy khá ổn và quyết định trình làng trong vòng 2 tiếng đồng hồ và đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác.

Bài ca Hồ Chí Minh - Hồ Quỳnh Hương

Hồ Quỳnh Hương chia sẻ, việc ra single ca khúc chỉ là một việc làm rất nhỏ để dâng lên Bác trong thời điểm cả nước hân hoan chào mừng ngày 19/5. Đặc biệt, single gần như không bán để thu lợi nhuận mà được giọng ca Chỉ mình anh thôi gửi tặng cho các bạn học sinh, sinh viên.

Bác Hồ - Một tình yêu bao la - Tùng Dương

Tùng Dương là ca sĩ mạnh về dòng dân gian đương đai, nhưng khi thể hiện những ca khúc về Bác anh cũng thể hiện khá trọn vẹn. Trong rất nhiều ca khúc từng được hát về Bác, giọng ca Kinh Bắc dành tình cảm đặc biệt dành cho ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la của cố nhạc sĩ Thuận Yến.

Tùng Dương thể hiện ca khúc Bác Hồ - Một tình yêu bao la theo phong cách nhẹ nhàng, gần gũi.

Ca khúc này anh chọn cách thể hiện nhẹ nhàng, tha thiết phù hợp với giai điệu mượt mà, thể hiện tình cảm gần gũi của Bác đối với các cụ già, đàn cháu nhỏ. Những câu hát “Bác thương các cụ già xuân về gửi biếu lụa/ Bác yêu đàn cháu nhỏ trung thu gửi cho quà/Bác thương đoàn dân công đêm nay ngủ ngoài rừng/Bác thương người chiến sĩ đứng gác ngoài biên cương” như tiếng lòng của Tùng Dương dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Tùng Dương cũng nhận định ca khúc này là một trong những ca khúc hay nhất, gây xúc động nhất về Bác Hồ.

Lá cờ - Tạ Quang Thắng

Lá cờ là bài hát nổi tiếng nhất của ca sĩ - nhạc sĩ Tạ Quang Thắng, được chắp bút vào năm 2010. Với ca từ và giai điệu dung dị, mộc mạc, bài hát nhanh chóng nhận được tình cảm của đông đảo khán giả, đặc biệt là giới trẻ.

Lá cờ - Tạ Quang Thắng

Với Lá cờ, Tạ Quang Thắng đã kể về những người con Việt Nam tình nguyện “xếp bút nghiên, chiến đấu vì một màu cờ đỏ tươi thấm máu bao người”, hay “đến những nơi xa xôi, với những con người cài ngôi sao vàng trên mũ”.

Bài hát được trình diễn lần đầu tiên tại sân chơi Bài hát yêu thích tháng 2. Ca khúc này cũng từng đoạt 3 giải thưởng Bài hát Việt 2010 và liên tục nằm trong Top 10 bài hát đang được yêu thích nhất.

Việt Nam ơn Người - Minh Vương

Năm 2015, trưởng nhóm Dòng Thời Gian - ca sĩ Minh Vương đã trình làng album Viêt Nam ơn Người để nói lên cảm hứng và suy nghĩ của người trẻ về Bác Hồ. Album gồm 8 ca khúc: Dấu chân Người lội suối chiều mưa (Vũ Văn Viết), Tiếng hát giữa rừng Pác Bó (Nguyễn Tài Tuệ), Ca ngợi Hồ Chủ tịch (Văn Cao), Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người (Trần Kiết Tường), Bên Lăng Bác Hồ (Dân Huyền), Chúng con canh giấc ngủ của Người (Nguyễn Đăng Nước), Người là niềm tin tất thắng (Chu Minh) và ca khúc Việt Nam ơn Người do chính Minh Vương sáng tác.

Ca khúc chủ đề Việt Nam ơn Người cho chính ca sĩ trẻ Minh Vương sáng tác.

Ca khúc chủ đề Việt Nam ơn Người cho chính ca sĩ trẻ Minh Vương sáng tác.

Trong album này, Minh Vương biến hóa từ nhẹ nhàng, da diết trong Dấu chân Người lội suối chiều mưa đến trạng thái hoan ca, có phần hơi “sốc” trong nhạc phẩm Việt Nam ơn Người. Phần nhạc mở đầu của Việt Nam ơn Người là những âm hưởng dân ca ví, giặm của xứ Nghệ, nhưng sau đó lại là những tiết tấu nhanh hơn, dồn dập hơn của nhạc rock, mà theo lý giải của Minh Vương, đó là để thể hiện chặng đường bôn ba cứu nước của Người luôn gập ghềnh, chông gai.

Ca khúc Việt Nam ơn Người của Minh Vương.

Nhận xét về ca khúc Việt Nam ơn Người của Minh Vương, nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn cho hay: “Âm nhạc vốn không biên giới và Minh Vương là người dám dấn thân bước vào cái không tưởng, đó là dùng tiết tấu rock nhưng lại pha trộn thang âm, điệu thức của âm nhạc dân gian miền Trung, đặc biệt là dân ca xứ Nghệ để hát về lãnh tụ. Vương đã làm và nó có hiệu ứng tốt trong suy nghĩ của nhiều người làm âm nhạc chuyên nghiệp. Bài hát như một điểm nhấn, một vòng kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai giữa các thế hệ đi trước nghĩ về Bác và với lớp trẻ hôm nay ngưỡng vọng về Người”.

Từ nhỏ, hình ảnh về Bác Hồ đã in sâu trong tâm trí tôi. Khi bước vào học nhạc, tôi đã luôn ấp ủ viết ca khúc về Bác, thực hiện album nhạc về Bác. Mong muốn ấy đã thành hiện thực khi album-CD ca nhạc “Việt Nam ơn Người” được hoàn thiện và đã kịp ra mắt đúng dịp cả nước rộn ràng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”, trưởng nhóm Dòng Thời Gian chia sẻ.

Trong ngày cả nước hướng về kỷ niệm 126 năm ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2016), bên cạnh những ca khúc “bất hủ” ca ngợi Bác của các nghệ sĩ gạo côi, ca sĩ nhạc nhẹ thì loạt bài hát ca ngợi tổ quốc, ca ngợi tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc cũng là sự lựa chọn hay và ý nghĩa.

Việt Nam - Mai Khôi

Ca khúc Việt Nam sở hữu giai điệu nhẹ nhàng, tươi sáng, ca từ giản dị, nói về tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ đồng thời khắc họa hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp trong thời bình.

Ca khúc Việt Nam của Mai Khôi.

Được đánh giá là ca khúc mang tính cộng đồng cao, lời ca dễ nhớ, ca khúc Việt Nam của Mai Khôi đã vinh dự nhận giải thưởng Bài hát của nămtrong chương trình Bài hát Việt 2010.

Việt Nam ơi! - Minh Beta

Đây là ca khúc có tác giả trẻ Bùi Quang Minh (nghệ danh Minh Beta) sáng tác và thể hiện dựa trên những cảm xúc của một người con đất Bắc sau nhiều năm xa xứ.

Với ca từ ý nghĩa, giai điệu trẻ trung, sôi động được hoà âm theo phong cách pop - dance - electro, Minh Beta muốn gửi gắm tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

Tuy là cái tên mới mẻ trong làng nhạc Việt, nhưng ngay từ ca khúc đầu tiên, Minh Beta đã gây được ấn tượng với đông đảo người nghe. Anh cho biết: “Tôi muốn thực hiện một ca khúc khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc bằng phong cách trẻ trung, hiện đại để dễ cảm thụ hơn và ai cũng có thể hát được nhanh nhất”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất