Âm Nhạc

Cơ hội nào cho thành viên nhóm nhạc Vpop muốn solo?

Chia sẻ

Thỏa mãn được ước mơ "một mình một sân khấu" nhưng nhiều ca sĩ trẻ của Vpop hiện nay phải chật vật trên con đường đi tìm danh tiếng.

Tách nhóm không hề dễ

Ca sĩ tách nhóm và phát triển kế hoạch solo là chuyện không hiếm gặp ở Vpop. Một thập kỷ trước, không ít thành viên nhóm nhạc đã vươn lên hàng sao khi quyết định “ra riêng”. Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Minh Quân chứng minh được tài năng âm nhạc sau khi Quả Dưa Hấu tan rã. Trong khi đó, Tường Văn và Anh Tú để lại dấu ấn ở vai trò nhạc sĩ sáng tác.

Các thành viên của Quả Dưa Hấu không phải trường hợp duy nhất. Ưng Hoàng Phúc của 1088 hay Phạm Quỳnh Anh của HAT được đạo diễn Quang Huy, ông chủ của công ty Wepro hậu thuẫn phát triển sự nghiệp rất tốt sau khi rời nhóm nhạc. Trong khi đó, Lương Bích Hữu cũng của HAT về công ty của nhạc sĩ Nguyễn Hà và trở thành ca sĩ được yêu thích với hit Cô gái Trung Hoa.

3 thành viên của nhóm Quả Dưa Hấu gồm Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Tú Dưa gặp lại nhau trên sân khấu sau khi đã tạo dựng được sự nghiệp riêng.

3 thành viên của nhóm Quả Dưa Hấu gồm Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Tú Dưa gặp lại nhau trên sân khấu sau khi đã tạo dựng được sự nghiệp riêng.

Nhưng cái thời ca sĩ tách nhóm thành công có vẻ đã rất xa. Hiện nay, Vpop đang thừa mứa ca sĩ trẻ với số lượng tăng lên không ngừng theo từng tháng. Đặc biệt, truyền hình thực tế nở rộ cũng là “nguồn cung” nhiều ca sĩ mới cho thị trường.

Chính những yếu tố đó khiến trong thời gian qua, có không ít nghệ sĩ tách nhóm nhưng lại không nhiều người thành công. Đơn cử những cái tên Gil Lê, Lê Thiên Bảo, Tronie… đều không tạo nên được dấu ấn khi tách nhóm.

Gil Lê khá mờ nhạt khi tách ra solo.

Gil Lê khá mờ nhạt khi tách ra solo.

Gil Lê - cô nàng tomboy cá tính của nhóm nhạc X5 đã quyết định rời nhóm khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Cô được kỳ vọng là hình mẫu ca sĩ năng động, bùng nổ của Vpop. Tuy nhiên, Gil Lê khiến khán giả thất vọng với sự nghiệp âm nhạc nhạt nhòa. Một mẩu của X5 phát hành một vài sản phẩm đơn lẻ nhưng chưa thực sự tạo nên sức hút.

Ngoại trừ vẻ ngoài cá tính, Gil Lê không thể hiện được tố chất trong giọng hát hay khả năng rap để khán giả chú ý. Cô từng hợp tác với các nghệ sĩ trẻ như Tăng Nhật Tuệ, Antoneus Maximus, Hoàng Anh… nhưng những sản phẩm âm nhạc này nhanh chóng bị lãng quên. Đến nay, cô chỉ được dư luận chú ý với vai trò “một nửa” luôn đồng hành bên cạnh diễn viên Chi Pu.

Tronie Ngô, cựu thành viên 365 Daband cũng từng khiến dư luận ồn ào khi dứt áo ra đi khỏi công ty quản lý. Nam ca sĩ phát hành một vài sản phẩm âm nhạc và chú trọng vào dòng nhạc hip-hop. Nhưng cho tới nay Tronie vẫn chưa tạo được dấu ấn thực sự đậm nét trên thị trường.

Tronie Ngô đang nỗ lực cho sự nghiệp đơn ca sau khi rời nhóm 365.

Tronie Ngô đang nỗ lực cho sự nghiệp đơn ca sau khi rời nhóm 365.

Anh đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ trẻ như Hoàng Rapper, Xuân Lân và phát hành một số ca khúc. Nhưng các sản phẩm này không thể trở thành những bản hit đem lại tên tuổi cho nam ca sĩ. 

Mới đây, Tronie phát hành single Không thể quên nhưng cũng không tạo được hiệu ứng lan tỏa. Ở thời điểm hiện tại, anh đang được để ý nhiều hơn với vai trò là một diễn viên trong chương trình Lớp học vui nhộn thay vì là một ca sĩ.

Trong khi đó, thành viên Lê Thiên Bảo của nhóm nhạc V.Music cũng rơi vào bế tắc với những sản phẩm âm nhạc riêng nhạt nhòa. Sau khi quyết định tách nhóm, Thiên Bảo đã phát hành 4 đĩa đơn nhưng chưa có ca khúc nào của anh chàng tạo thành hit. Cựu thành viên nhóm nhạc V.Music chưa có định hướng tốt, màu sắc âm nhạc cũng bị đánh giá là không khác gì V.Music.

Sau khi Thiên Bảo rời nhóm, V.Music tuyên tan rã khiến nhiều khán giả tiếc nuối. Sơn Ngọc Minh - thành viên nổi bật nhất nhóm cũng đang chật vật trong sự nghiệp solo.

Chuyện tách nhóm ở Kpop

Câu chuyện nhóm nhạc và tách nhóm diễn ra thường xuyên ở các thị trường âm nhạc lớn như Mỹ, châu Âu hay gần hơi với Vpop là Hàn Quốc. Tuy nhiên, quan chiếu sang thị trường Kpop sẽ thấy một chiến lược rất chủ động trong cách gộp và tách các nhóm nhạc Hàn.

Nền âm nhạc đại chúng Hàn Quốc rất ưa chuộng mô hình nhóm nhạc. Nhưng ngược lại, các công ty giải trí Hàn vẫn hỗ trợ nhiệt tình cho từng thành viên ở vai trò solo. Đây là một hướng đi khôn ngoan, được tính toán kỹ càng để đảm bảo danh tiếng của nhóm nhạc cũng như ca sĩ solo đều thành công.

Big Bang là một trong những nhóm nhạc điển hình nhất với hướng đi này. Thủ lĩnh G-Dragon khẳng định được chất riêng và cá tính độc đáo mỗi lần “đá lẻ”. Những sản phẩm âm nhạc của anh liên tục đứng đầu bảng xếp hạng, giành cup trên các sân khấu ca nhạc tại Hàn Quốc.

G Dragon không cần tách nhóm Big Bang vẫn có sự nghiệp solo thành công.

G Dragon không cần tách nhóm Big Bang vẫn có sự nghiệp solo thành công.

Bên cạnh G-Dragon, các thành viên khác như Taeyang, Seung Ri, Daesung cũng tạo nên dấu ấn riêng với các hoạt động solo. 

Ngoài Big Bang, nhiều nhóm nhạc khác của Kpop cũng khai thác cách làm này. Có thể liệt kê những cái tên nổi bật như HuynA (4Minute), Yoseob (B2ST), Yonghwa (CN.Blue), Taeyeon (SNSD), Hyomin, Ji Yeon (T-Ara)… Mới đây, công ty YG Entertainment còn đầu tư cho CL, trưởng nhóm 2NE1 hoạt động solo tại thị trường âm nhạc Mỹ. 

Các công ty giải trí của Kpop luôn vạch ra chiến lược và lộ trình hoàn hảo để nghệ sĩ tỏa sáng. Các thành viên nhóm nhạc thỏa mãn vẫy vùng sáng tạo âm nhạc. Ngoài ra, tên tuổi nhóm nhạc cũng thường xuyên được hâm nóng thông qua sản phẩm của các thành viên này.

Có dễ học hỏi Kpop?

Quay trở lại thị trường nhạc Việt, 365 Daband của “bà bầu” Ngô Thanh Vân là nhóm nhạc có cách thức phát triển có vẻ khá tương đồng thị trường Kpop. 

Sau sự ra đi của Tronie, nhóm vẫn tiếp tục hoạt động với 4 thành viên. Và thời gian gần đây, các thành viên 365 cũng bắt đầu có những kế hoạch solo bên cạnh hoạt động chung của nhóm. 

Will có những sản phẩm âm nhạc solo riêng. Nam ca sĩ sở hữu giọng hát ballad bay bổng từng góp mặt trong nhiều ca khúc hit như Cho em, Nếu như được nói nếu như… Trong khi đó, Jun Phạm lại được tự do sáng tác truyện, tiểu thuyết. Những cuốn sách của anh đều trở thành bestseller trên thị trường.

Isaac có sự nghiệp solo đầy rộng mở dù vẫn đang hoạt động cùng nhóm 365.

Isaac có sự nghiệp solo đầy rộng mở dù vẫn đang hoạt động cùng nhóm 365.

Tuy nhiên, Isaac chắc chắn là thành viên có định hướng rõ ràng nhất trên con đường solo. Anh tham gia cuộc thi The Remix - Hòa âm ánh sáng, xác lập cá tính không trộn lẫn trong lòng khán giả. Ngay sau đó, anh cũng liên tục phát hành các sản phẩm âm nhạc và bước đầu thu lại thành công.

Rõ ràng, cách làm của Ngô Thanh Vân với 365 rất hiệu quả khi khai thác tối đa được giá trị của nhóm cũng như từng thành viên. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một trường hợp cá biệt của thị trường nhạc Việt. Cách làm của các đơn vị quản lý với các nhóm nhạc và ca sĩ tách ra solo vẫn còn khá bị động.

Đằng sau những cái tên tách ra solo, các công ty giải trí đều phải đầu tư nhiều mặt về tiền bạc, hình ảnh… Sở dĩ 365 Daband có thể đi theo mô hình Kpop vì nhóm có tiềm lực tài chính cũng như ê-kíp chuyên nghiệp.

Tất nhiên, cuối cùng một ca sĩ khi tách nhóm ra solo có thành công hay không dựa rất nhiều vào cá tính âm nhạc riêng và khao khát thành công của người đó. Nếu không có thực tài, hẳn mọi sự hỗ trợ và chiến lược đều không thể đạt được kết quả mong muốn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất