Âm Nhạc

Beyoncé - Gaga - Katy: Bộ ba bậc thầy sáng tạo 'càn quét' các sàn diễn âm nhạc

Nguyễn Anh
Chia sẻ

Hãy gọi Beyoncé là "nữ hoàng" quyền lực, Lady Gaga - "phù thủy" quái chiêu và Katy Perry - "công chúa" tắc kè hoa mỗi khi họ "đốt sạch" sân khấu âm nhạc.

Bỏ qua những hiềm khích giữa “tập đoàn” BeyHive (fan Beyoncé) và Little Monster (fan Lady Gaga) hậu MTV Video Music Awards, tất cả chúng ta đều phải công nhận đây là hai nữ ca sĩ đã, đang rất thành công trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới. Nếu không nói đến những giải thưởng nơi cả 2 là các đấu sĩ ngang tài ngang sức thì ngay trên sân khấu, họ cũng không hề kém cạnh nhau, thậm chí, có thể gọi Beyoncé và Lady Gaga là các bậc thầy sáng tạo về khả năng dàn dựng khiến bất kì ai cũng phải ngả mũ thán phục. Bên cạnh đó, một nhân vật nữa được xem là dễ gây choáng mỗi khi nàng xuất hiện trên sân khấu - Katy Perry cũng nên được liệt kê vào danh sách này cùng 2 cô ca sĩ đồng nghiệp.

Cùng điểm qua một vài phần trình diễn xuất thần của bộ ba quái chiêu này.

gaga bey katy

Beyoncé - “Nữ hoàng” quyền lực

Đầu tiên phải kể đến “nữ hoàng R&B” vì phần trình diễn dài 15 phút vừa qua ở VMAs 2016 một lần nữa khẳng định vị trí của Beyoncé tại bất kì sự hiện diện nào. Đó là tiết mục medley 5 ca khúc gồm Pray You Catch Me, Hold Up, Sorry, Don't Hurt Yourself, Formation trích từ album Lemonade. Từng bối cảnh tương ứng trong phim điện ảnh cùng tên được tái hiện đầy sáng tạo trên sân khấu, từ dãy hành lang trong ngôi nhà bị nung đỏ bởi lửa, đến chiếc gậy bóng chày đập nát máy quay, những thiên thần bị bắn chết,… QueenB dường như tận dụng được hết mọi ngóc ngách, lối đi sân khấu để biến nó thành sàn diễn của riêng mình.

https://vimeo.com/180699486

Phần trình diễn medley Lemonade tại VMAs 2016

Run The World tại Billboard Music Awards 2011 được xem là một trong những pha khởi xướng cho ý tưởng dàn dựng tương tác với màn hình led trên sân khấu, cú hit “khủng” mang tên Beyoncé  nghiễm nhiên đi vào lịch sử và được nhắc mãi đến tận sau này. Biểu diễn bình thường với vũ đạo đã khó, nay lại còn phải canh ứng với hình ảnh trên màn hình led sao cho động tác khớp từng chi tiết thì lại càng khó khăn gấp vạn lần. Có thế mới thấy sự đầu tư cả về chất xám lẫn sức lực của cô cùng ekip to lớn thế nào.

https://www.youtube.com/watch?v=NPP10z9nz8I

Run The World tại BBMAs 2011

Cũng ý tưởng này, một lần nữa được Bey mang đến Super Bowl Halftime Show năm 2014 và cô chứng tỏ bản thân là bậc thầy trong việc biến sân khấu âm nhạc thành “thánh địa” của mình.

https://www.youtube.com/watch?v=qp2cBXvuDf8

Beyoncé tại Super Bowl 2014

Trở lại Super Bowl sau 2 năm, không còn chiêu cũ quen thuộc như trước, thay vào đó, “nữ hoàng” mang một dàn nữ binh cực ngầu, hùng hậu tiến lên sân vận động, khiêu chiến với cả Bruno Mars.

Màn battle “thách thức” Bruno Mars tại Super Bowl 2016

Lady Gaga - “Phù thủy” quái chiêu

Năm 2009, sự ra đời của Paparazzi tựa như một quả cầu sắt đập mạnh vào bức tường bao năm qua bão hòa của nền âm nhạc phổ biến. Và bài hát được Lady Gaga mang lên sân khấu MTV Video Music Award 2009 trình diễn - để mọi người biết được chính xác họ đang “diện kiến” ai và khẳng định chắc chắn Lady Gaga không có con người âm nhạc nhàm chán và an toàn tồn tại trong bản thân.

Màn trình diễn với trang phục cầu kỳ, theo phong cách xa hoa của giới quý tộc nhưng kết hợp với vũ điệu hoang dại, có phần đau đớn và mang cả dáng dấp của sự van xin. Đến giữa bài, cô nàng ngồi vào cây piano trắng đánh nhạc với phong thái ngang tàng và phóng khoáng, vừa đàn vừa… gác chân lên bàn phím.

Gaga3

Tuy nhiên, có lẽ đỉnh điểm khiến tất cả mọi người phải đứng lên vỗ tay khi màn trình diễn kết thúc là lúc dòng máu giả chảy nhuộm đỏ cơ thể cô. Sẽ có những người cảm thấy nó thật kinh tởm, nhưng Little Monsters (tên fanclub của Lady Gaga), họ sẵn sàng thừa nhận đấy là khoảnh khắc mà trái tim của họ đã thuộc về “bà mẹ quỷ”.

Paparazzi - VMAs 2009

Nếu như Beyoncé nổi tiếng với những sân khấu được đầu tư hoành tráng về kĩ thuật, công nghệ, hiệu ứng đã mắt thì Lady Gaga chọn cho mình phong cách gây ấn tượng người xem bằng trang phục kì quái và sự táo bạo trong khâu dàn dựng thể hiện thông điệp bài hát. Ví như với Bad Romance tại AMAs 2009 (MV của nó mang ý nghĩa sự đánh mất chính mình khi nữ ca sĩ lạc vào thế giới tăm tối của hào quang ánh sáng rồi dần dần tái sinh và tìm được tiếng nói riêng nơi ấy), Gaga đã chọn cách tự tay đập vỡ cái buồng kính, chai rượu thủy tinh và đốt cả chiếc đàn piano.

Bad Romance, Speechless - AMAs 2009

Nữ ca sĩ Born This Way vì nghệ thuật mà chưa bao giờ ngại làm xấu bản thân mình. Cô thậm chí từng hóa thân thành zombie, mang không khí rùng rợn ma mị khi thể hiện Marry The Night tại đêm trao giải Grammy 2012.

Marry The Night - Grammys 2012

Phần trình diễn sáng giá nhất đêm Grammy 2016 không thể thuộc về ai khác ngoài nữ hoàng chiêu trò Lady Gaga với 9 ca khúc liền mạch chỉ trong một tiết mục tribute David Bowie. Kéo dài vỏn vẹn 6 phút nhưng cô đã chiêu đãi người hâm mộ với loạt hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt, ngập tràn sắc mằu, trang phục đậm chất thập niên và một giọng hát live đỉnh cao mà không ai có thể xem thường.

gaga1 lady-gaga-grammys-2016-2 gaga2

Katy Perry - “Công chúa” tắc kè hoa

Nữ ca sĩ Hot n Cold có thể không nổi trội, riêng biệt về giọng hát lẫn phong cách âm nhạc như “đàn chị” Beyoncé hay “bà mẹ quỷ” Lady Gaga, thế nhưng điều khiến khán giả dành sự yêu mến và trân trọng đối với cô gái tài năng này chính là sự đầu tư nghiêm túc, chỉnh chu vào mỗi một sự xuất hiện của cô, dù đó là sản phẩm âm nhạc hay trên sân khấu trình diễn.

Ấn tượng nhất trong suốt sự nghiệp của Katy có lẽ là màn medley kinh điển tại Super Bowl Halftime Show 2015. Tính đến thời điểm phần trình diễn kết thúc, “siêu sân khấu” này đã lập kỉ lục trong lịch sử Super Bowl khi “quyến rũ” tận 118,5 triệu khán giả. Concept hoạt hoạ vui nhộn của Teenage Dream, bàn cờ ảo 3D cho Dark Horse và cái kết cưỡi sao chổi bay khắp sân vân động là những thứ sẽ khiến người ta còn nhắc mãi đến Katy Perry tận sau này.

Medley tại Super Bowl 2015

Lại một lần nữa Billboard Music Awards chứng kiến sân khấu đẹp ngất ngây, lần này đến lượt Katy Perry. Xuất hiện trong chiếc váy dài trắng muốt như một nàng tiên bước ra từ thế giới cổ tích trên nền sân khấu huyền ảo, bị nhấc bổng lên cao tít hay xoay đánh đu vòng vòng trên không trung suốt cả bài hát, nữ ca sĩ Dark Horse vẫn giữ được giọng hát ổn định.

Wide Awake - BBMAs

Nếu yêu thích cảm giác mãn nhãn về cả âm thanh, ánh sáng, trang phục, vũ đạo hài hòa với nhau thì Prismatic World Tour của cô nàng này chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Những phần trình diễn đầy màu sắc, vui tươi theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng chính là đặc điểm nhận dạng của nữ ca sĩ 32 tuổi.

Firework

Dark Horse

Roar

I Kissed A Girl

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất