Âm Nhạc

Armin van Buuren - Từ DJ trường làng trở thành ông hoàng nhạc trance

Chia sẻ

Bắt đầu chơi nhạc từ năm 14 tuổi, chàng DJ khiêm tốn Armin van Buuren luôn giữ được cho mình một ngọn lửa với tình yêu nhạc trance luôn bùng cháy.

Giữa tháng 12 tới đây, DJ nổi tiếng thế giới chuyên trị dòng nhạc trance Armin Van Buuren sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trong một sự kiện hoành tráng và đầy hứa hẹn. Đêm nhạc có tên Armin Van Buuren - Vietnam 2015 không chỉ mang đến sự háo hức cho các tín đồ EDM mà ngay cả chính nam DJ cũng mong chờ được dịp gặp gỡ người hâm mộ tại đất nước Đông Nam Á.

armin-van-buuren1

Vậy là sau rất nhiều tên tuổi DJ - nhà sản xuất âm nhạc EDM lẫy lừng như Zedd, Skrillex, Leng Yein, Dyro…, lại có thêm một gương mặt gạo cội nữa trong giới chọn Việt Nam làm điểm đến biểu diễn, đồng thời khuếch trương tên tuổi của mình. Sự việc này này rất đáng được xem là thông tin gây phấn khởi nhất của làng nhạc dance tại Việt Nam 2015.

Chơi nhạc từ năm 14 tuổi

Sinh ra tại Hà Lan, cậu bé Armin van Buuren đã nhanh chóng nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc ngay từ khi còn rất nhỏ, khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Vốn thích mày mò và vọc phá, Armin nhanh chóng tiếp thu được cách sử dụng âm nhạc và biến tấu nó thành những giai điệu khác nhau để phục vụ cho sở thích của riêng mình.

Năm 14 tuổi, cậu thường xuyên được xem là “hot boy” của trường vì có tài chơi nhạc và điều khiển không khí của những buổi tiệc, lễ hội, từ nhỏ bé cho đến hoành tráng. Ngay khi đó, Armin van Buuren đã nhanh chóng chứng minh được mình không chỉ đam mê trở thành DJ mà còn định hướng cho bản thân trở thành một nhà sản xuất.

Vốn có tài năng thiên bẩm, khoảng giữa thập niên 1990, khi chàng trai sinh năm 1976 ấy chỉ mới khoảng 20 tuổi, anh đã được nhận vào làm DJ tại một câu lạc bộ nổi tiếng có tên Next. Armin nhanh chóng khiến khán giả, bạn bè và đồng nghiệp kinh ngạc vì khả năng chơi nhạc bền bỉ của mình. Trung bình mỗi buổi làm việc của anh kéo dài đến 6, 7 giờ đồng hồ. Đây cũng là thời điểm Armin cho ra mắt bản hit mang tên Blue Fear, một sản phẩm âm nhạc theo phong cách eurodance đầy thời thượng và nhanh chóng được hàng nghìn khán giả yêu thích.

Hình ảnh Armin van buuren khá giản dị vào đầu những năm 2000.

Hình ảnh Armin van Buuren khá giản dị vào đầu những năm 2000.

Đến năm 25 tuổi, anh lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng 100 DJ xuất sắc nhất thế giới của tạp chí DJ. Và sự kiện đó đã mở ra cho Armin Van Buuren một thời kỳ hoạt động âm nhạc sôi nổi và lâu dài, biểu diễn ở hơn 25 quốc gia khác nhau, tại các đại nhạc hội lớn nhất hành tinh. Đặc biệt, Armin Van Buuren chính là người lập ra kỷ lục chơi nhạc liên tục trong 12,5 giờ đồng hồ trong một buổi biểu diễn ở Hà Lan.

Lan truyền tình yêu nhạc trance trên toàn thế giới

Armin van Buuren có thể chơi nhạc liên tục 12,5 giờ.

Armin van Buuren có thể chơi nhạc liên tục 12,5 giờ.

Sau hơn một phần tư thế kỷ bước chân vào âm nhạc, Armin van Buuren đã chuyển mình giữa nhiều thể loại khác nhau, từ progressive house cho đến vocal trance. Anh vươn đến vị trí quán quân trên bảng xếp hạng DJ của tạp chí DJ vào năm 2007 và giữ vững thứ hạng đó trong suốt 4 năm liền. Trong lần bầu chọn gần nhất vào năm 2014, Armin chỉ giữ vị trí thứ 3, đứng sau đàn em đồng hương Hardwell và bộ đôi DJ thiên tài Dimitri Vegas & Like Mike.

Tuy nhiên, cả hai tên tuổi kia đều là những người chuyên trị thể loại nhạc house, còn nhắc đến dòng nhạc trance đầy thôi miên và biến hóa, thì Armin van Buuren vẫn là DJ số 1 thế giới. Hiện tại, chương trình radio mà Armin làm host hàng tuần có tên A State of Trance được xem là sự kiện nhạc trance được yêu thích nhất trên thế giới. Có khoảng 20 triệu thính giả lắng nghe các phần trình diễn của anh hàng tuần tại 74 nước, trên tổng cộng 150 kênh FM. Chính chương trình radio này đã biến anh trở thành một ngôi sao và giúp lan tỏa tình yêu nhạc trance đến người yêu nhạc trên khắp thế giới.

armin-van-buuren3

A State of Trance là một thương hiệu riêng khẳng định danh tiếng và niềm đam mê của Armin với nhạc trance.

Nói về công việc của mình, Armin van Buuren cho biết anh yêu thích cả hai vị trí, DJ lẫn nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc làm nhà sản xuất âm nhạc có lợi ở chỗ nó giúp anh được tự do thể hiện sự sáng tạo, làm điều mình thích. Armin có thể tung tẩy với âm nhạc, biến hóa nó, hòa phối nó để tạo ra sự khác biệt và chinh phục thế giới. Bên cạnh đó, là một nhà sản xuất, Armin đôi khi cũng cho phép mình có một chút… ích kỷ khi tự viết nhạc để thỏa mãn riêng bản thân mình, chứ không chỉ phục vụ cho khán giả..

Khi được hỏi về buổi biểu diễn kỷ lục kéo dài 12,5 giờ, Armin van Buuren trải lòng: “Tôi đã phải đầu tư công sức cho buổi biểu diễn ấy rất nhiều, từ việc cắt nhạc, phối nhạc, tạo ra những phiên bản đặc biệt với chất liệu acapellas hay những thứ tương tự trên nền sản phẩm cũ. Một buổi biểu diễn kéo dài 12,5 giờ là một thứ vô cùng đặc biệt. Tôi sẽ không thể đủ năng lượng để thực hiện nó mỗi tuần, vì bạn cần có rất nhiều sức mạnh để có thể giữ cho khán giả hứng thú trong ngần ấy thời gian. Với tôi, đó là một trải nghiệm mang tính sống còn”.

armin-van-buuren

Armin van Buuren khá cổ điển khi thích sử dụng các loại máy móc cũ để chơi nhạc.

Dù đứng số một thế giới, Armin van Buuren vẫn là một anh chàng khiêm tốn và khá cổ điển. Các dụng cụ, bàn chơi nhạc và hệ thống cơ sở vật chất mà nam DJ người Hà Lan sử dụng đều khá thủ công và có phần hơi lỗi thời. Trong khi nhiều DJ khác đang chuyển hướng dần sang sử dụng những công cụ phần mềm thay cho phần cứng thì Armin vẫn thiên về hướng sử dụng phần cứng hơn. “Tôi thích những cái nút, những cần gạt, chúng rất tuyệt vời. Tôi cũng đã dần dần sử dụng nhiều dụng cụ tích hợp và phần mềm hơn, nhưng việc chơi nhạc một cách thủ công với các hành động cụ thể vẫn làm tôi phấn khích”, Armin tiết lộ.

Hứa hẹn bùng nổ

Buổi biểu diễn của Armin van Buuren tới đây tại Việt Nam dự kiến ít nhất sẽ kéo dài 4, 5 giờ với sự biểu diễn chính của Armin cùng sự hỗ trợ của một vài gương mặt DJ khác đến từ Việt Nam. Tuy giới trẻ Việt Nam cũng như thế giới vốn chuộng house hơn vì sự sôi nổi, bùng nổ của nó nhưng dưới bàn tay ma thuật của Armin, dòng nhạc trance bay bổng, ấn tượng đầy thôi miên cũng sẽ thu hút không ít sự quan tâm.

Một buổi diễn live thu hút hàng triệu người xem của Armin van Buuren tại lễ hội âm nhạc TomorrowWorld cách đây không lâu.

Trong đêm này, dự kiến Armin van Buuren sẽ mang đến những bản hit quen thuộc của anh như This Is What It Feels Like, Blue Fear, Going Wrong, In and Out of Love, Never Say Never… và đây chắc hẳn sẽ là sự kiện vô cùng khó quên của người yêu nhạc Việt Nam trong năm 2015.

Chia sẻ
Tin mới nhất