Âm Nhạc

5 sự kiện và khoảnh khắc có ý nghĩa lịch sử của Vpop 2015

Chia sẻ

Những khoảnh khắc thường mang tính thời điểm lại có dấu ấn đặc biệt. Cùng điểm lại những khoảnh khắc ấn tượng nhất của làng nhạc Việt trong một năm vừa qua.

1. Rocker Trần Lập kiên cường trên giường bệnh

Ngay sau khi Trần Lập chính thức chia sẻ thông tin mình bị mắc căn bệnh ung thư lên trang cá nhân, nhiều khán giả hâm mộ, bạn bè không khỏi ngỡ ngàng. Ngay cả những đồng nghiệp trong giới như Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Phạm Anh Khoa, Dương Hoàng Yến… cũng bày tỏ sự lo lắng, đồng thời gửi những lời động viên tích cực mong giọng ca Tâm hồn của đá sớm vượt qua.

Ca sĩ Tuấn Hưng, một người em, đồng nghiệp thân thiết với Trần Lập chia sẻ: “Anh à, tất cả anh em dù xa hay gần đều bên cạnh anh hết. Anh là vẫn là đàn anh của bọn em, là thử lĩnh của Bức Tường vững chắc bao năm qua.Mọi thứ chắc chắn sẽ tốt”.

Theo lẽ thường, những người đối diện với tin dữ sẽ rất hoang mang, rối trí nhưng với rocker Trần Lập lại thể hiện sự bình thản, thái độ lạc quan phi thường.

Theo lẽ thường, những người đối diện với tin dữ sẽ rất hoang mang, rối trí nhưng với rocker Trần Lập lại thể hiện sự bình thản, thái độ lạc quan phi thường.

Theo lẽ thường, những người đối diện với tin dữ sẽ rất hoang mang, rối trí nhưng với rocker Trần Lập lại thể hiện sự bình thản, thái độ lạc quan phi thường. Nhạc sĩ Đường đến đỉnh vinh quang còn trích dẫn một câu nói trong cuốn sách Bên kia bức tường do anh chắp bút: “Không hiểu sao mình đón cái tin sét đánh rất bình tĩnh dù quá bất ngờ, dù không thể tin vào tai. Đúng là mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi”.

Sau khi phẫu thuật ung thư, Trần Lập không quên gửi lời xin lỗi đến bà xã vì phải đón sinh nhật cùng anh trong bệnh viện. Nhiều người sau khi chứng kiến cách anh đối diện với căn bệnh đã không khỏi thán phục vì sự dũng cảm, lạc quan của Trần Lập. Khoảnh khắc này đã truyền động lực sống, cảm hứng sống cho nhiều người đối đầu với bệnh tật. Đây xứng đáng là khoảnh khắc ấn tượng nhất năm 2015 của làng nhạc Việt.

2. Đức Phúc rơi nước mắt khi đăng quang The Voice 2015

Đức Phúc đăng quang cuộc thi Giọng hát Việt 2015 là một trong những khoảnh khắc ấn tượng của làng nhạc Việt bởi nó minh chứng rõ nét nhất cho việc trong giới showbiz thừa con người khôn khéo, vì thế một nghệ sĩ tài năng mà vẫn “ngố” như anh lại là “của hiếm”.

Với Đức Phúc, dường như công thức để trở thành ngôi sao showbiz điển hình đã nằm “ngoài vòng quy luật”. Anh chẳng có một gương mặt đẹp, thân hình chuẩn, nhưng chàng trai 18 tuổi này lại có một giọng hát ấm áp để “đốn tim” khán giả với những phần trình diễn cảm xúc như Huyền thoại mẹ, Chắc ai đó sẽ về, Yêu xa

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong top 4 The Voice năm nay, chính vì vậy Đức Phúc trong mắt khán giả vẫn là cậu sinh viên năm nhất nhút nhát, ngượng ngập, hơi thiếu tự tin. Chỉ khi hát Phúc mới bộc lộ một góc cạnh khác đầy năng lượng của mình. Hơn nữa, huấn luyện viên Mỹ Tâm cũng chủ ý xây dựng cho Đức Phúc hình ảnh không chiêu trò, thậm chí mỗi lần ra sân khấu, Phúc chỉ đứng yên hát và thả hồn theo từng nốt nhạc, cảm xúc đúng với độ tuổi.

Đức Phúc đăng quang cuộc thi Giọng hát Việt 2015 là một trong những khoảnh khắc ấn tượng của làng nhạc Việt.

Đức Phúc đăng quang cuộc thi Giọng hát Việt 2015 là một trong những khoảnh khắc ấn tượng của làng nhạc Việt.

Tuy nhiên, chiến thắng của anh chàng cũng gây nên nhiều tranh cãi. Thậm chí, ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng còn đặt sự nghi vấn về sự thành công của “quán quân không ngoại hình” này. Anh cho hay: “Muôn đời nay, nghệ sĩ đi hát, diện mạo phải thân thiện với môi trường!” Rất nhiều tranh cãi đã nổ ra quanh nhận định đó, nhưng bất cứ lý lẽ hay luận điệu nào cũng không thể thay đổi được một thực tế tại môi trường giải trí hiện tại: Nghệ sĩ luôn phải đẹp! Hoặc nếu không đẹp, họ phải… độc”.

Cho đến thời điểm hiện tại, Đức Phúc vẫn là cái tên tạo được sức hút với khán giả yêu nhạc. Được sự giúp đỡ của ca sĩ Mỹ Tâm, giọng ca Hà thành đã cho ra mắt được 2 sản phẩm âm nhạc mang tên Chỉ một câuGiấu mặt. Những MV này nhận được phản hồi tích cực từ công chúng.

3. Bài hát Việt “khai tử” sau 11 năm phát sóng

Bài hát Việt là chương trình âm nhạc có tác động tích cực đối với thị trường nhạc Việt trong 11 năm qua. Không sôi động như nhiều chương trình truyền hình thực tế hay các cuộc thi tìm kiếm tài năng, nhưng Bài hát Việt vẫn chứng tỏ được vị thế của mình với nền âm nhạc đương đại Việt Nam. Chương trình là cái nôi sản sinh ra lứa ca sĩ, nhạc sĩ đáp ứng được thị hiếu khán giả.

Hơn một thập kỷ tồn tại, Bài hát Việt là nơi ghi nhận những giá trị lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ. Đây là “sân chơi” gần như duy nhất cho nghệ sĩ sáng tác tại Việt Nam; đồng thời đưa khái niệm nhạc sĩ hòa âm phối khí đến gần hơn với công chúng yêu nhạc. Cống hiến của chương trình với nền âm nhạc đương đại Việt Nam là không hề nhỏ.

Giải thưởng Bài hát của năm dành cho Về với đông của tác giả Vũ Minh Tâm. Nhật Thủy nhận giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất. Đây cũng là giải thưởng cuối cùng của chương trình Bài hát Việt sau 11 năm hình thành và phát triển.

Giải thưởng Bài hát của năm dành cho Về với đông của tác giả Vũ Minh Tâm. Nhật Thủy nhận giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất. Đây cũng là giải thưởng cuối cùng của chương trình Bài hát Việt sau 11 năm hình thành và phát triển.

Những cái tên trưởng thành từ Bài hát Việt phải kể đến như Thanh Tâm, Lưu Thiên Hương, Giáng Son, Bảo Lan, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận, Thành Vương, Sa Huỳnh, Nguyễn Xinh Xô, Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên, Phạm Toàn Thắng, Đinh Mạnh Ninh… Đây đều là những tên tuổi sáng giá trong làng nhạc Việt hiện tại, có nhiều tác phẩm nghệ thuật chất lượng, chỉn chu.

Tuy nhiên, chương trình vừa nói lời chia tay khán giả sau 11 năm phát sóng. Chủ tịch Hội đồng thẩm định - nhạc sĩ Quốc Trung tuyên bố trong đêm Gala diễn ra ngày 22/1 tại Nhà hát Bến Thành, TP HCM: “Kể từ năm nay, Bài hát Việt sẽ chính thức khép lại…” khiến những người yêu nhạc Việt không khỏi tiếc nuối.

Về với đông - ca khúc của năm cuối cùng chương trình phát sóng

Chương trình Bài hát Việt chia tay khán giả là sự kiện khó quên đối với những người yêu nhạc Việt Nam. Bởi chương trình đóng góp không nhỏ với nền âm nhạc Việt Nam đương đại khi cho “ra lò” nhiều nghệ sĩ tên tuổi, cống hiến loạt hit đỉnh. Nói về lý do chương trình ngừng phát sóng, nhạc sĩ Quốc Trung bộc bạch: “Trong cơn bùng nổ của các chương trình ca nhạc truyền hình thực tế, những sân chơi như Bài hát Việt sẽ rất khó để duy trì.

Tôi chỉ muốn chia sẻ với các bạn nhạc sĩ trẻ rằng truyền hình thực tế không phải là con đường duy nhất để nghệ sĩ đến với công chúng. Có thể đó là con đường nhanh nhất, nhưng đó cũng là con đường dễ bị lãng quên nhất”.

4. Bốn diva nhạc nhẹ hội tụ trên sân khấu

Với mong muốn tạo nên một thương hiệu nghệ thuật mang tính hội tụ những tinh hoa xuất sắc trong làng nhạc Việt, 4 diva nhạc Việt gồm Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần, Mỹ Linh cùng ca sĩ Thu Phương đã hội tụ trong một sự kiện âm nhạc mang tên The Master of Symphony tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên trên một sân khấu trong nước, năm giọng ca nữ tiêu biểu nhất cho nền âm nhạc đương đại Việt Nam cùng góp giọng.

Dù là đồng nghiệp thân thiết, nhưng họ chưa lần nào cùng đứng chung trên một sân khấu. Và khi mà cả 5 người nắm tay nhau khai màn đêm diễn, đã có người bảo đây là “khoảnh khắc lịch sử” hay “khoảnh khắc ấn tượng nhất làng nhạc Việt 2015”.

5 người nắm tay nhau khai màn đêm diễn, đã có người bảo đây là "khoảnh khắc lịch sử” hay “khoảnh khắc ấn tượng nhất làng nhạc Việt 2015".

5 người nắm tay nhau khai màn đêm diễn, đã có người bảo đây là “khoảnh khắc lịch sử” hay “khoảnh khắc ấn tượng nhất làng nhạc Việt 2015”.

Trong chương trình, 4 diva cùng ca sĩ Thu Phương thể hiện một liên khúc Hoa, gồm các ca khúc đã gắn bó với tên tuổi của từng người. Đó là đó là Hoa sữa - Thanh Lam, Tuổi đá buồn - Hồng Nhung, Hoa có vàng nơi ấy - Thu Phương, Hoa gạo - Hà Trần, Hương ngọc lan - Mỹ Linh.

Tuy mỗi người chỉ góp một đoạn nhỏ nhưng với sự chia bè thông minh cùng giọng hát đỉnh cao họ đã mang đến cho khán giả một tiết mục tràn đầy cảm xúc, trọn vẹn và không thể thiếu được sự tinh tế.

Ca khúc góp giọng của 4 diva và ca sĩ Thu Phương

Sau màn hòa giọng chung, họ lần lượt đưa khán giả đến với những không gian âm nhạc riêng. Hà Trần mở màn với 3 ca khúc từng làm nên tên tuổi là Tình ca, Sắc màuThu cạn. Thu Phương là người kể tiếp câu chuyện âm nhạc với Chưa bao giờ, Cô gái đến từ hôm qua, Trăng dưới chân mình. Xuất hiện ngay sau đó là Mỹ Linh. Với giọng hát đỉnh cao, cô “đốn tim” khán giả bằng những sáng tác thời kỳ đầu của cô như Chuyện tình, Trưa vắng hay Em mơ về anh, Trên đỉnh Phù Vân.

Hồng Nhung phiêu trong 2 khúc hát Ru của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Dương Thụ là Ru em từng ngón xuân nồng Bài hát ru mùa đông. Còn Thanh Lam nồng nàn với Giọt nắng bên thềm, Em tôi Ôi quê tôi. Cuối cùng, đêm nhạc hội viết một cái kết có hậu với sự trở lại một lần nữa của cả 5 nữ ca sĩ trong ca khúc Đánh thức tầm xuân.

5. Sơn Tùng cúi đầu tưởng niệm cố nhạc sĩ An Thuyên

Bước chân vào làng giải trí không lâu nhưng Sơn Tùng M-TP đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình bằng hàng loạt những ca khúc được giới trẻ yêu thích như Cơn mưa ngang qua, Chắc ai đó sẽ về, Thái Bình mồ hôi rơi, Em của ngày hôm qua, Buông đôi tay nhau ra, Âm thầm bên em… Những ca khúc này khi vừa “ra lò” đều ngay lập tức soán ngôi các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong nước và sở hữu lượt nghe khổng lồ.

Bằng những nỗ lực hoạt động cùng với sự sáng tạo không ngừng, năm 2015, Sơn Tùng tiếp tục “chiêu đãi” người hâm mộ những sản phẩm âm nhạc chất lượng và công phu, ấn tượng nhất là liveshow Chuyến bay đầu tiên của chàng ca sĩ sinh năm 1994 tại TP HCM và Hà Nội.

Khoảnh khắc giọng ca Một năm mới bình an cúi đầu tưởng niệm cố nhạc sĩ An Thuyên đã trở thành một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của làng nhạc Việt năm 2015.

Khoảnh khắc giọng ca Một năm mới bình an cúi đầu tưởng niệm cố nhạc sĩ An Thuyên đã trở thành một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của làng nhạc Việt năm 2015.

Không chỉ có một sự nghiệp âm nhạc vững chắc, Sơn Tùng còn có những hành động đẹp. Khoảnh khắc giọng ca Một năm mới bình an cúi đầu tưởng niệm cố nhạc sĩ An Thuyên đã trở thành một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của làng nhạc Việt năm 2015. Hành động này khiến nhiều người có thể xóa đi những định kiến không hay về anh trước đó.

Nam ca sĩ quê Thái Bình chia sẻ, tác giả Ca dao em và tôi là người có ảnh hưởng rất lớn đối với sự nghiệp âm nhạc của mình. Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời vào ngày 3/7/2015. Năm 2015 cũng chứng kiến sự ra đi của nhiều nghệ sĩ gạo cội gây tổn thất lớn cho riêng gia đình, người thân và nền âm nhạc Việt Nam.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất