Âm Nhạc

4 năm cho ngôi vị số 1 - EXO có cả một chiến lược ấn tượng thế này!

Chia sẻ

Những yếu tố nào giúp EXO nhanh chóng trở thành boy group hàng đầu của xứ sở Kim Chi và giữ vững vị trí của mình trong suốt 4 năm?

4 năm kể từ ngày debut, các chàng trai EXO đã nhanh chóng trở thành boy group hàng đầu xứ sở Kim Chi. Dù có không ít 'sóng gió' trong những năm gần đây, tuy nhiên có thể khẳng định ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thể có một nhóm nhạc nam nào có khả năng soán ngôi vị trí của các chàng trai nhà SM. Cùng tìm hiểu những yếu tố sau đây, để biết lý do tại sao EXO thành công nhanh đến thế.

Thời điểm debut thuận lợi

EXO là boy group dự án của SM được chính thức debut vào tháng 4/2012. Đây là thời điểm được cho là bão hòa các group tại Kpop. Nhóm nhạc 'mọc lên như nấm' tuy nhiên điểm nhấn thì lại khan hiếm. Chính vì thế, khán giả luôn chờ đợi 1 nhóm nhạc thực sự có cá tính riêng biệt vào thời điểm này.

EXO debut với 12 thành viên vào tháng 4/2012.

EXO debut với 12 thành viên vào tháng 4/2012.

Với nội bộ SM, thì đây là thời điểm mà DBSK chỉ còn hoạt động với 2 thành viên, các thành viên của Super Junior bắt đầu 'rục rịch' kế hoạch gia nhập quân ngũ, SHINee thì vẫn chưa có một cú đột phá sau nhiều năm chờ đợi,… Và EXO ra mắt. Thời điểm mà cả cộng đồng fan Kpop nói chung và những fan của SM nói riêng đang thực sự chờ đợi một boy group mới. Chính vì thế sự ra mắt của các chàng trai ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm vượt ngoài mong đợi.

EXO ra mắt vào thời điểm mà Kpop đang thực sự khan hiếm boy group mới có cá tính nổi trội.

EXO ra mắt vào thời điểm mà Kpop đang thực sự khan hiếm boy group mới có cá tính nổi trội.

'Thương hiệu' boy group số 1 SM

Không thể phủ nhận nghệ sĩ được ra mắt dưới mác 'gà nhà SM' đã là một lợi thế so với các idol công ty khác. Những nghệ sĩ của SM ngay khi chưa debut đã luôn có sẵn một cộng đồng fan nhất định. EXO lại nằm trong danh sách boy group dự án của SM chính vì thế sự đầu tư dành cho 'gà chiến' này của SM lại càng trở nên đặc biệt hơn.

EXO debut với MV 'khủng' History 2 phiên bản tiếng Hàn và Trung

Chưa khi nào SM lại dành tới hơn 20 teaser cho các thành viên được phát sóng liên tục trước ngày EXO chính thức debut. Cộng đồng mạng ngay từ những ngày đầu đã đổ gục hoàn toàn trước màn 'mưa dầm thấm lâu' này của SM. Và cùng những màn đầu tư khủng mà không phải nghệ sĩ nào của SM cũng được “trải nghiệm” - EXO chính thức trở thành boy group số 1 của công ty giải trí số 1 Hàn Quốc.

Với màn tiếp cận kiểu “mưa dầm thấm lâu” các fan đã nằm lòng tên và gương mặt của từng thành viên EXO ngay từ khi các chàng trai chưa debut.

Fandom 'khủng'

Một album với số lượng tiêu thụ 'khủng' nếu không tính đến album hiện tượng thì chủ yếu phụ thuộc vào fandom mạnh của nghệ sĩ. EXO được biết đến là một boy group có lượng fan vô cùng mạnh mẽ. Từ Hàn Quốc cho đến các quốc gia của châu Á, châu Âu,… EXO đều luôn có cộng đồng fan lớn ở những nơi các chàng trai đặt chân tới. Thậm chí EXO cũng là một trong những nhóm nhạc hiếm hoi được SM tổ chức concert tại Bắc Mỹ.

EXO là một trong những idol group sở hữu lượng fandom 'khủng' nhất Kpop.

EXO là một trong những idol group sở hữu lượng fandom 'khủng' nhất Kpop.

Hình ảnh EXO-L (cộng đồng fan của EXO) rực rỡ trong đêm concert của EXO.

Hình ảnh EXO-L (cộng đồng fan của EXO) rực rỡ trong đêm concert của EXO.

Tuy nhiên, fandom đông và mạnh cỡ nào thì cũng sẽ không thể tiêu thụ mỗi album cả triệu bản nếu không có một chiến lược thông minh khác của SM. Điều này chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau.

Âm nhạc bắt đúng thị hiếu + concept độc - lạ

Dễ dàng nhận ra SM chia âm nhạc của 'gà nhà' theo 2 bảng. Một là âm nhạc cực khó nhằn, khó ngấm ngay từ lần nghe đầu tiên, ở danh sách này chúng ta có BoA, SHINee, f(x), NCT. Thứ 2 là âm nhạc dễ nghe, dễ thuộc, cảm nhận. Chúng ta có DBSK, Super Junior, SNSD, Red Velvet,… Và EXO cũng nằm trong danh sách thứ 2 này.

MAMA

Overdose

Âm nhạc của các chàng trai nhà SM từ ngày đầu ra mắt với History, sau này là MAMA, Wolf, Overdose, Call Me Baby,… tất cả đều có giai điệu bắt tai và dễ phổ biến. Chính điều này khiến âm nhạc của EXO không hề kén người nghe từ đó đối tượng khán giả cũng được mở rộng hơn.

Những ca khúc của EXO thường mang dấu ấn bởi âm nhạc bắt tai và không hề kén người nghe.

Tuy nhiên, để cân bằng và tránh bị đánh đồng 'thị trường', SM lại xây dựng hình ảnh cho EXO đầy mới mẻ và hấp dẫn. Mỗi concept trong từng lần trở lại của các chàng trai đều gây ấn tượng mạnh từ ý tưởng tạo hình cho đến trang phục. Phải kể đến như MAMA với tạo hình các vị thần, Wolf là hình ảnh chó sói, Love Me Right là những cầu thủ bóng bầu dục,…

EXO vào vai các vị thần trong MAMA.

EXO vào vai các vị thần trong MAMA.

'Hóa sói' với Wolf.

'Hóa sói' với Wolf.

Trở thành những cầu thủ bóng bầu dục trong Love Me Right.

Trở thành những cầu thủ bóng bầu dục trong Love Me Right.

Chiến lược phát hành sản phẩm thông minh

Quay trở lại với việc bán album với con số vài trăm ngàn bản cho mỗi sản phẩm trở lại. Ngoài việc fandom mạnh thì chiến lược phát hành sản phẩm cho EXO của SM thực sự quá 'lợi hại'.

Nắm bắt được sự yêu thích cuồng nhiệt từ fan, mỗi album của EXO ngoài có 2 phiên bản tiếng Hàn và tiếng Trung thì mỗi phiên bản còn có thêm phiên bản của từng thành viên. Điển hình là album XOXO được ra mắt với tất cả 24 phiên bản, chưa kể ở mỗi phiên bản lại có phần nhận card ngẫu nhiên, nên bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi biết được một fan 'cứng' của EXO có thể mua tới 30 album cho một sản phẩm. Đó cũng chỉ là lý do album EXODUS của EXO vượt mốc 800.000 bản bán ra trong năm 2015.

XOXO là album lập kỷ lục về số phiên bản được phát hành.

XOXO là album lập kỷ lục về số phiên bản được phát hành.

EXO dẫn đầu Danh sách bán đĩa của các nghệ sĩ Kpop trong năm 2015.

EXO dẫn đầu danh sách bán đĩa của các nghệ sĩ Kpop trong năm 2015.

Ngày 9/6 tới đây các chàng trai sẽ chính thức trở lại. Chiến lược lần này của SM chưa rõ sẽ ra sao, tuy nhiên ở thời điểm EXO vẫn là 'gà đẻ trứng vàng' cho công ty giải trí số 1 Hàn Quốc này thì có lẽ các chàng trai vẫn sẽ còn dành nhiều ưu ái từ chính công ty chủ quản. Cụ thể là 1 album với 2 ca khúc chủ đề, phát hành 4 phiên bản đã được SM bật mí. Cùng chờ đợi sự trở lại của EXO trong năm 2016!

>>> Xem thêm:

Album bom tấn của EXO tiếp tục được SM tiết lộ loạt thông tin đầy ‘kích thích’

Vừa ra mắt, MV teaser ‘máu me’ của EXO đã làm nghẽn kênh Youtube nhà SM

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất