Âm Nhạc

2 năm nay, SM đã làm gì để ngăn chặn 'nỗi sợ JYJ - Jessica' tái diễn?

Tuấn Hà
Chia sẻ

Khi mà nỗi lo về sự bền vững của các nhóm nhạc 'gà cưng' vẫn còn đang ám ảnh, thì có lẽ SM đã có những giải pháp cho mình.

SM Entertainment được fan K-Pop ví như một ông trùm “lắm tài nhiều tật”. Dễ hiểu khi mà những cái hay, cái nhất từ công ty giải trí này luôn tỷ lệ thuận với rùm beng, scandal ầm ĩ. Cụ thể là câu chuyện về việc các thành viên trong nhóm nhạc “gà cưng” của SM đua nhau rời nhóm và đột ngột kết thúc hợp đồng với công ty này dường như trở thành “chuyện thường tình ở huyện”. Fan cứ hoài thở dài: “Lại một thành viên nữa ra đi, ai sẽ là người tiếp theo đây?”

Việc các thành viên tự tách nhóm và rời công ty đã trở thành chuyện thường tình tại SM.

Việc các thành viên tự tách nhóm và rời công ty đã trở thành chuyện thường tình ở SM.

Tuy nhiên, câu chuyện về “hợp đồng nô lệ” là diễn biến từ cả 2 phía. Vì thế bài viết này sẽ chỉ nói về cách mà SM đang nhìn nhận và khắc phục những “cú sốc tâm lý” đã từng diễn ra và thậm chí hoàn toàn còn có thể xảy ra ở thì tương lai.

Thực trạng… không muốn nhớ tới

Hãy cùng điểm lại những “cơn ác mộng” đến từ việc rời nhóm của các thành viên mà SM đã phải trải qua liên tục trong nhiều năm:

DBSK: Cuối năm 2009, 3 thành viên của DBSK là Jae Joong, Junsu và Yoochun bất ngờ đâm đơn kiện SM Town vì hợp đồng bóc lột. 3 thành viên rời DBSK lập thành nhóm mới với tên gọi JYJ vào tháng 4/2010. Tháng 2/2011, sau 2 năm những lùm xùm quanh vụ kiện chính thức kết thúc. 

Jae Joong, Junsu và Yoochun bất ngờ dừng hoạt động cùng DBSK vào cuối 2009.

Jae Joong, Junsu và Yoochun bất ngờ dừng hoạt động cùng DBSK vào cuối năm 2009.

Super Junior: Tháng 12/2009, thành viên Han kyung trở thành nhân vật tiếp theo kiện SM với lý do tương tự JYJ. Sau đó anh trở về Trung Quốc hoạt động như một nghệ sĩ solo. Tháng 8/2015, thành viên Kibum cũng chính thức kết thúc hợp đồng với SM sau 6 năm không hoạt động chung cùng nhóm và chỉ chuyên tâm vào điện ảnh.

Han Kyung kiện SM vào cuối năm 2009 với lý do hợp đồng nô lệ.

Han Kyung kiện SM vào cuối năm 2009 với lý do hợp đồng nô lệ.

SNSD: Tháng 9/2014, Jessica cũng đăng đàn trên trang cá nhân về việc đột ngột rời nhóm của mình. 2 tháng sau cô chính thức kết thúc hợp đồng với SM sau hơn 7 năm là một “mẩu” của nhóm nhạc nữ Quốc Dân xứ Hàn. 

Jessica rời SNSD vào tháng 9/2014.

Jessica rời SNSD vào tháng 9/2014.

EXO: Có lẽ là nhóm nhạc đúng với câu nói “con càng cưng thì càng hư” của SM. Bởi chỉ trong 4 năm hoạt động, cộng đồng fan EXO đã phải lần lượt chứng kiến sự ra đi của 3 thành viên là Kris (tháng 5/2014), Luhan (tháng 10/2014) và TAO (tháng 4/2015).

Trong 2 năm liền, SM chứng kiến sự ra đi của 3 thành viên EXO lần lượt là Kris, Luhan và TAO.

Trong 2 năm liền, SM chứng kiến sự ra đi của 3 thành viên EXO lần lượt là Kris, Luhan và TAO.

F(x): Tháng 8/2015, SM tiếp tục xác nhận việc thành viên Sulli của f(x) sẽ “tạm dừng” hoạt động cùng 4 “mẩu” còn lại. Tuy là “tạm dừng” nhưng cộng đồng fan cũng hiểu rằng có 0% khả năng quay lại của thành viên này bởi những lùm xùm scandal của cô.

Sulli cũng chính thức rời F(x) và có những hoạt động cá nhân hơn 1 năm qua.

Sulli cũng chính thức rời F(x) và có những hoạt động cá nhân hơn 1 năm qua.

Sự ích kỷ của SM, nỗi sợ mang tên JYJ và Jessica

Những cơn ác mộng kể trên có lẽ sẽ không quá ám ảnh nếu như câu chuyện chỉ dừng lại ở việc các thành viên rời nhóm. Bởi bằng mọi cách SM cũng tìm cách khỏa lấp vị trí của người đã ra đi cùng những chiến lược để theo thời gian cộng đồng fan sẽ quen dần, chấp nhận đội hình mới của nhóm nhạc thần tượng. 

Thế nhưng chuyện không chỉ đơn giản như thế, mỗi nhân vật sau khi rời khỏi mái nhà SM lại đều có một sự nghiệp riêng và rất thành công. phải kể đến đầu tiên chắc chắn là JYJ với một sự nghiệp nở rộ ngay từ mini album đầu tiên The cùng 148.000 bản sạch veo trong tuần đầu phát hành, album The Beginning tiêu thụ hơn 300.000 bản chỉ ở Hàn Quốc, cùng với đó các thành viên đều có những dự án riêng, nhận được phản hồi tốt từ phía khán giả. 

MV Black Seat - JYJ

Cựu thành viên SNSD Jessica cũng là cái tên xứng đáng trở thành “nỗi sợ” của SM, bởi cô là nữ nghệ sĩ đầu tiên sau khi rời công ty và nhanh chóng thành công với album đầu tay With Love, J. Han Kyung ra khỏi Super Junior cũng có sự nghiệp thăng hoa tại Trung Quốc với nghệ danh Han Geng. 3 thành viên của EXO dù rời nhóm chưa lâu nhưng đều đã có những thành công được ghi nhận trong sự nghiệp.

With Love, J đưa Jessica trở thành nữ nghệ sĩ tiêu thụ album cao nhất trong tuần đầu tiên tại Hàn Quốc năm 2016.

Sự ích kỷ của SM bị nhắc đi nhắc lại bởi mọi nghệ sĩ sau khi rời công ty này đều gặp rắc rối bởi vấn đề hoạt động tại Hàn Quốc. Cả JYJ và Jessica đều không thể đưa ca khúc của mình quảng bá trên các show truyền hình, Han Geng và 3 thành viên EXO phải về Trung Quốc để hoạt động, Sulli F(x) thì không có một hoạt động âm nhạc nào,… Tất cả được cho là do bàn tay quyền lực của SM thâu tóm. Tuy nhiên, dù đã gây cản trở, những “gà cũ” vẫn thành công. Và đó mới là nỗi lo sợ thực sự!

Giải pháp nhóm nhỏ có lẽ vẫn chưa đủ

Việc hình thành nhóm nhỏ chưa khi nào được các fan ủng hộ từ những ngày đầu tiên. Thế nhưng càng về sau cộng đồng người hâm mộ có thể hiểu được lý do mà Super Junior có đến 5 nhóm nhỏ, SNSD thì cho ra đời TTS cùng hàng loạt những dự án nhóm kết hợp khác như SM The Ballad, M&D và Younique Unit.

SNSD TTS được ra mắt trong thời điểm bên phía nhóm nhạc nam nhà SM liên tục gặp vấn đề về việc thay đổi thành viên. Có lẽ SM đã bắt đầu lo lắng cho tương lai của nhóm nữ, cụ thể là SNSD?

SNSD TTS được ra mắt trong thời điểm bên phía nhóm nhạc nam nhà SM liên tục gặp vấn đề về việc thay đổi thành viên. Có lẽ SM đã bắt đầu lo lắng cho tương lai của nhóm nữ, cụ thể là SNSD?

Dường như ngay từ đầu, SM đã nhìn trước được sự khó bền vững từ một nhóm nhạc đông thành viên. Phải chăng đó cũng là lý do mà nhóm nhỏ ra đời dù cho lợi nhuận thu về kém. Thế nhưng, ở thời điểm này khi mà việc rời nhóm và nhanh chóng thành công trở nên dễ dàng thì có lẽ ngay đến cả nhóm nhỏ cũng khó bền vững. Và SM một lần nữa lại phải có một nước cờ khác.

Chiến dịch “solo hóa” các nghệ sĩ

Nếu như nhiều năm trước việc xuất hiện những nghệ sĩ độc lập, phát hành album và “lên sàn” với tư cách solo thường diễn ra khá “nhỏ giọt” tại SM thì chỉ 2 năm gần đây, công ty giải trí này đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt về việc đưa các thành viên trong nhóm nhạc debut với tư cách là một nghệ sĩ solo.

Thành viên SNSD TaeYeon có lẽ là nghệ sĩ thành công nhất trong chiến dịch “solo hóa” của SM. Ca khúc debut của TaeYeon phát hành vào tháng 10/2015 ngay lập tức “gây bão” trong cộng đồng fan K-Pop. Liên tiếp sau đó, SM tập trung cho các thành viên nhóm nhạc khác solo, phải kể đến như Ryeowook (Super Junior), Tiffany (SNSD), Luna (F(x)),… Công ty này cũng liên tục cho “hồi sinh” những dự án solo từng thực hiện trước đó của Kyu Hyun (Super Junior), Amber (F(x)), Taemin, Jonghyun (SHINee),…

TaeYeon SNSD là gương mặt duy nhất thành công trong việc từ một thành viên nhóm nhạc trở thành nghệ sĩ solo cho đến thời điểm hiện tại.

TaeYeon SNSD là gương mặt duy nhất thành công trong việc từ một thành viên nhóm nhạc trở thành nghệ sĩ solo cho đến thời điểm hiện tại.

Sự ra mắt solo của các thành viên từ nhóm nhạc nhà SM trong 2 năm gần đây nhiều đến mức ngỡ ngàng. Cho tới thời điểm hiện tại, ngoại trừ các tân binh thì mỗi nhóm đã có ít nhất 2 thành viên solo và phát hành album cá nhân. Một động thái cho khán giả cảm thấy SM đang đi một nước cờ vô cùng gấp rút: vừa để đảm bảo có thể “chăm lo” đặc biệt cho từng gương mặt “đinh” của mỗi nhóm, vừa có nhiều hướng đi cho mỗi nghệ sĩ và hơn hết có thể là một hành động rào trước cho những diễn biến đã xảy ra trước đó mà công ty này từng… “trở tay không kịp”.

Kết

SM chưa thể sản xuất được Kim TaeYeon thứ 2. Và việc mà họ đang làm đó là chỉ trong 8 tháng đã cho kiều nữ này trở lại “sàn đấu” đến 3 lần. Điều này càng chỉ rõ sự lúng túng của công ty giải trí hàng đầu xứ Kim chi hiện tại. Cho nghệ sĩ solo là giải pháp tốt, tuy nhiên để tất cả thành công thì SM chưa làm được. Chính vì thế, Ông trùm KPop - Lee Soo Man cần nhiều phương án hợp lí hơn nữa để có thể kịp xoay sở khi mà: Một ngày đẹp trời, “gà cưng” của mình lại đâm đơn kiện, rời nhóm và lại thành công như nhiều tiền bối trước đó.

Xem thêm: Dự án khủng SM Station: Nơi ‘con cưng, con ghẻ’… lộ ra hết cả!

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất