Phim Ảnh

‘Tomb Raider 2018′: Lời nguyền phim chuyển thể game vẫn chưa bị phá vỡ

Gia Luân
Chia sẻ

"Tomb Raider" là một cái tên quen thuộc trong giới gamer 9X, được đưa lên màn ảnh rộng vào những năm 2000 với nữ minh tinh Angelina Jolie vào vai nữ thám hiểm Lana Croft. Phiên bản điện ảnh 2018 là phần tiền truyện của hai bộ phim ra mắt ở thập kỉ trước, vẫn giữ nguyên nét kì bí và lôi cuốn vốn có.

Tomb Raider 2018 đánh dấu sự kết hợp của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Alicia Vikander và đạo diễn Roar Uthaug, tạo ra một hành trình thú vị… nhưng chưa đủ thỏa mãn người hâm mộ. Có thể nói, Tomb Raider 2018 vẫn chưa thoát khỏi lời nguyền truyền kiếp của dòng phim phim chuyển thể từ trò chơi. Như những “nạn nhân” dính phải lời nguyền trước đó, Tomb Raider 2018 chỉ mang lại cho người xem cảm giác rằng mình đang xem người khác chơi game chứ không phải một tác phẩm điện ảnh thật thụ.

Tomb Raider theo chân nhân viên chuyển phát Lana Croft, một cô gái 21 tuổi đang sống những ngày tháng vô tư giữa trái tim của thành phố London. Khoảng 7 năm trước khi câu chuyện diễn ra, cha của Lana - Richard, do Dominic West thủ vai - bỗng mất tích một cách bí ẩn, khiến Lana luôn sống trong hoài nghi về sự thật đằng sau nó. Dù là người thừa kế khối tài sản khổng lồ, nhưng cô vẫn quyết định tự mình kiếm sống bằng sức lao động của chính mình chứ không quay về tiếp quản tập đoàn xuyên quốc gia của cha, mặc cho các cộng sự của ông liên tục tìm đến. Cuộc sống cô bị đảo lộn hoàn toàn khi Lana tình cờ biết được những bí mật mà Richard đã giấu suốt bao năm qua, những sự việc có liên quan mật thiết đến tung tích của ông.

Alicia Wikander trong vai Lana Croft.

Sự thật dần được hé lộ khi Lana phát hiện ra Richard vốn đang nghiên cứu về Himiko, vị Hoàng hậu của vùng đảo Yamatai và một tổ chức bí ẩn mang tên Trinity. Công việc chính của Trinity là tìm ra lăng mộ Hoàng hậu Himiko để phục vụ cho mục đích đen tối của chúng. Sau khi biết được một phần sự thật, thay vì tiêu hủy toàn bộ công trình nghiên cứu của Richard như ông yêu cầu trong đoạn video clip, Lana quyết định tự thân tìm đến Yamatai để điều tra ra phần còn lại của sự thật, những khúc mắc dẫn đến sự mất tích của cha cô.

Ngô Ngạn Tổ trong vai Lu Ren.

Lana lên đường với sự giúp sức của Lu Ren (do Ngô Ngạn Tổ thủ vai), con trai của vị thuyền trưởng đã đưa Richard đến Yamatai 7 năm trước. Tại đây, Lana đối mặt với Matthias Vogel (Walton Goggins), một nhà khảo cổ học làm việc cho Trinity. Hắn là một kẻ cơ hội, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích.

Walton Goggins trong vai Matthias Vogel.

Kịch bản mà hai lính mới Geneva Robertson-Dworet Alastair Siddons xây dựng dựa trên nội dung truyện được viết bởi Robertson-Dworet và Evan Daugherty (biên kịch của Teenage Mutant Ninja Turtles). Kịch bản đóng vai trò khá trọng yếu trong tổng thể, tạo ra một phần tiền truyện nhiều điểm nhấn cho series Tomb Raider, nhưng chỉ ở mức vừa đủ chứ không quá đặc sắc. Bộ phim là một bước đệm tốt để các phần tiếp theo tiếp tục phát triển trong tương lai, góp phần tạo nên một thương hiệu lớn trong trường phim ảnh chứ không chỉ dừng lại ở một bộ phim đơn lẻ.

Điểm thu hút của Tomb Raider 2018 nằm ở các phân cảnh hành động, giật gân khiến người xem luôn trong tình trạng hồi hộp chờ đón các tình tiết phía trước. Khán giả như được nhập vai hoàn toàn vào Lana để trải nghiệm cảm giác thấp thỏm, cảnh giác xem liệu còn mối nguy hiểm nào đang rình rập mình hay không. Tuy nhiên, cũng vì thế mà bộ phim vô tình “gò ép” người xem vào vị trí chủ quan của nhân vật chính, xem Lana hoàn thành từng chướng ngại vật để kết thúc trò chơi, chứ không thể quan sát được tổng quan toàn bộ chuỗi sự kiện của phim. Dù vậy, các nhà làm phim luôn biết khi nào thì cần dừng lại để không đi quá giới hạn và điều đó giúp người xem có thể tận hưởng từng phân đoạn một cách trọn vẹn hơn.

Nhân vật Lana của Alicia Wikander được xây dựng theo khuynh hướng bộc lộ rõ sức mạnh nữ quyền, một sự thay đổi mới mẻ không chỉ cho bộ phim mà cho cả hình ảnh của một Lana Croft đã quá sức quen thuộc với người hâm mộ. Trong phần phim này, nhân vật Lana được đưa vào trong những tình huống nan giải hơn, hóc búa hơn và thậm chí có thể mô tả như “ngàn cân treo sợi tóc”, song cách xử lý tình tiết của ekip làm phim đã giúp nhân vật có thêm rất nhiều đất diễn để thể hiện thế mạnh về trí tuệ lẫn thể lực, thoát khỏi những hình mẫu vốn quá cũ kĩ của dòng phim thám hiểm này.

Dẫu sở hữu ít nhiều những nét cá tính từ bản tiền nhiệm của Angelina Jolie, nhân vật của Alicia trong phần này lại thiếu đi chiều sâu cần có ở nội tâm và biểu lộ những nét tính cách khá mờ nhạt, khiến khán giả không thể đọng lại bất kì ấn tượng gì về Lana ngoài việc sự liều lĩnh và quyết tâm. Mối quan hệ giữa Lana và Richard cũng không thể hiện trọn vẹn khả năng xúc tác của mình, dù nó có vai trò quan trọng như một đòn bẩy cảm xúc trong việc định hướng tâm lý của Lana.

Tomb Raider xây dựng những tình tiết then chốt, mang tính cốt lõi bắt nguồn mối quan hệ giữa cha và con gái, giữa Richard và Alicia, thế nhưng các vấn đề liên quan đến mối quan hệ đó lại không được phát triển sâu sắc dẫn đến người xem có cảm giác rời rạc xuyên suốt mạch phim. Cũng như Lana, tuyến nhân vật chính trong phim cũng không tạo được dấu ấn gì đặc biệt ngoài tên tuổi diễn viên đằng sau vai diễn đó. Ngô Ngạn Tổ thì tiếp tục quyến rũ theo cách khán giả vẫn thường thấy anh trên show truyền hình Into the Badlands, trong khi Walton Goggins cố gắng hóa thân thành một nhân vật phản diện “vừa đủ” - một nhân vật khán giả có thể thấu hiểu và đồng cảm được, dù cho hắn không phải là người lương thiện cho lắm.

Suy cho cùng, bản điện ảnh 2018 của Tomb Raider cũng có những đóng góp đáng ghi nhận, tạo nên bộ mặt mới cho dòng phim này. George Richmond (chịu trách nhiệm về phần quay phim của Kingsman) khi kết hợp với đạo diễn Uthaug đã cho ra đời những cảnh quay kịch tính và đa chiều, mang đậm chất lôi cuốn của dòng phim về điệp viên Jason Bourne. Tuy nhiên, khán giả có thể dễ dàng nhận ra rằng ekip chưa thể lồng ghép các chi tiết mô phỏng bằng CGI vào trong phim, đặc biệt là ở những cảnh quay vượt qua các cạm bẫy trứ danh của trò chơi - những cảnh quay sẽ trở thành điểm nhấn của bộ phim nếu được tích hợp công nghệ kỹ xảo tiên tiến. Một điểm cộng lớn cho bộ phim nằm ở phần âm nhạc được thực hiện bởi Tom Holkenborg (JunkieXL). Điểm cộng này của Tomb Raider đích thực rất có ý nghĩa khi gỡ gạc lại phần nào những hạt sạn còn tồn đọng trong phim.

Tuy Tomb Raider chưa thực sự bứt phá ra khỏi lối mòn nhàm chán của dòng phim chuyển thể từ game, nhưng ít ra nó cũng đã chứng minh được rằng kịch bản chuyển thể vẫn có thể tạo ra những bộ phim phù hợp với nhu cầu của khán giả. Nhiều thiếu sót là vậy, Tomb Raider bản 2018 cũng có nhiều cải thiện hơn người tiền nhiệm: không mang vào phim những concept quá phức tạp và không “bê nguyên xi” nguyên bản trò chơi lên màn ảnh.

Tomb Raider vẫn được xem là những trải nghiệm tốt cho các buổi tối gia đình, nhưng việc bỏ tiền ra rạp để xem phim thì không xứng đáng lắm. Hiện tại vẫn còn quá sớm để nói rằng series Tomb Raider có thành công hay không, nhưng riêng Alicia Wikander, sự thành công đã mỉm cười với cô khi tìm được cho mình một hình ảnh mới trên màn ảnh rộng: một vai nữ chính nặng kí ở dòng phim hành động.

Trailer “Tomb Raider 2018”.

Tomb Raider 2018 hiện đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 16/03/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Gia Luân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất